Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỊU TRÁCH NHIỆM

Lm, Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 26 Thường Niên. Mc 9,38-43.45.47-48

Huệ được sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng tai nạn nghiệt ngã đã cướp đi sinh mạng người mẹ dấu yêu. Tuổi thơ lớn lên thiếu thốn tình Huệ muốn được cha chia sẻ, động viên an ủi, nhất là những lúc gặp khó khăn. Nhưng cứ mỗi lần Huệ muốn nói chuyện với bố, ông lại từ chối, chỉ đắm chìm trong vui chơi, nhậu nhẹt. Ông bảo vẫn chu toàn bổn phận người bố, cho tiền, thuê thầy về dạy học….Bạn bè lôi kéo, Huệ lao vào con đường nghiện ngập, mắc bệnh hiểm nghèo, rồi qua đời. Lên đến thiên đàng, thánh Phêrô liền thưa Chúa “người này là kẻ tội lỗi”. Chúa bảo Phêrô “con hãy cho nó vào, còn người bố hãy bắt lấy ông ta”.

Câu truyện nghe có vẻ khôi hài, nhưng cũng nhắc nhở mọi người, nhất là các bậc phụ huynh, không phải ta chỉ chịu trách nhiệm về những hành vi mình làm, mà cả những hành vi có thể làm lại không làm. Nhất là những kẻ bé mọn, Chúa sẽ đòi ta phải trả lẽ về những điều ấy. Lời tuyên bố của Chúa không khỏi khiến cho ta chột dạ “kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn và có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn”.

Thông thường khi con cái “hư hỏng” ta biện minh “quá bận rộn với công việc làm ăn buôn án, do hoàn cảnh đưa đẩy vào con đường tội lỗi”. Điều này cũng có phần đúng, nhưng chỉ là một lý do nhỏ, không hoàn toàn là như thế. Thực lòng mà nói, nguyên nhân rất lớn từ phía các bậc làm cha làm mẹ, từ phía các người lớn, chưa làm hết trách nhiệm bổn phận của mình. Ta chưa quan tâm “dạy con từ thuở còn thơ”, chưa làm gương sáng, hoặc chưa giáo dục chúng đúng cách, quân bình, chỉ lo giáo dục “cái đầu mà chưa quan tâm đào tạo con tim”, chưa dành tình thương cho chúng.

Phần đông các trẻ bụi đời, chưa ngoan, xuất thân từ các gia đình tan vỡ, hoặc quá nuông chiều “nâng như nâng chứng, hứng như hứng hoa”, cho chúng sử dụng các phương tiện hiện đại quá sớm, tiêu tiền quá nhiều không cần biết lý do, không dám cho con cái va chạm thực tế, bênh con, sống khép kín…đến khi con sa đọa, không còn đến nhà thờ, hỗn láo với mẹ cha, ra tù vào khám…mới hỏi tại sao, chạy đi khấn vái tứ phương. Có biết đâu rằng, nguyên nhân sâu xa, ngay từ tấm bé, ta không quan tâm giáo dục chúng theo đúng đường lối Chúa dạy, mà chỉ chạy theo những thành quả vất chất trước mắt.

Xin Chúa giúp ta ý thức vai trò và trách nhiệm của mình, để chính mình mỗi ngày bỏ đi những tính hư nết xấu, trở nên tấm gương sáng cho người khác, nhất là “những kẻ bé mọn”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*