Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TƯỢNG CHÚA BỊ VỠ

TRẦM THIÊN THU

Tại San Jose de Gracia, Aguascalientes, Mexico, có bức tượng “El Cristo Roto – Chúa Kitô Bị Vỡ” cao 25m (82 ft). Bức tượng “độc đáo” này thu hút hàng ngàn khách hành hương mỗi năm. Nguyên nhân bức tượng bị vỡ được ghi tóm tắt trong tấm bảng ở dưới chân tượng:

“Cứ để Ta rạn nứt… Ta muốn rằng khi con nhìn Ta vỡ nát thế này, con sẽ nhớ đến nhiều anh chị em của con, những người bị đổ vỡ, nghèo khổ, bần cùng, bị áp bức, bệnh hoạn, tàn tật, bị mất chân, mất tay,… Họ không có tay nên không có khả năng làm việc, họ không có chân nên khó khăn di chuyển trên đường đời, họ không có khuôn mặt nên họ đã bị tước mất danh dự và uy tín. Họ bị lãng quên, bị bỏ rơi… Người ta nhìn thấy họ thì quay lưng lại vì họ giống như Ta – Đức Kitô bị tan nát!”

Kinh Thánh cho biết mệnh lệnh của Thiên Chúa: “Đừng bóc lột người nghèo, vì họ đã nghèo sẵn; cũng đừng chà đạp người yếu thế nơi cửa công, vì Đức Chúa sẽ biện hộ cho họ, và những ai tước đoạt họ, Người sẽ tước mạng sống.” (Cn 22:22-23)

Thiên Chúa công minh, công bình và chính trực. Ngài không chỉ giàu lòng thương xót mà còn đại lượng hơn chúng ta tưởng: “Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. Vì ai đã có thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất.” (Mc 4:24-25; Mt 7:2, Lc 6:38)

Tượng “Chúa Kitô Bị Vỡ” nhắc nhở nhiều điều, một trong các vấn đề quan trọng là chuyện giàu – nghèo. Thánh Gioan Kim Khẩu nói: “Anh em có muốn tôn vinh thân thể Chúa Kitô không? Vậy anh em đừng khinh khi Ngài trong sự trần trụi của Ngài, đừng tôn vinh Ngài trong thánh đường này bằng vải vóc lụa là, trong khi lại bỏ mặc Ngài ở ngoài kia, Người đang cóng lạnh và trần trụi. Ngài giàu có không phải là người SỞ HỮU nhiều, nhưng là người BAN PHÁT nhiều.”

Thánh Ambrôsiô cho biết: “Người giàu cho người nghèo thật ra không phải là bố thí, nhưng là trả nợ. Luật công bình rất rõ ràng, một người tốt không được tránh né sự thật, không được gây tổn thiệt bất công cho bất kỳ ai, không được lường gạt hay lừa đảo.” Thánh Giêrônimô xác định: “Mọi sang giàu đều bắt nguồn từ bất công, vì nếu người này không mất thì người kia làm sao đạt được? Do đó, ý kiến chung này dường như rất đúng: ‘Người giàu là một người bất công, hoặc thừa kế một người bất công.’ Sang trọng bao giờ cũng là kết quả của trộm cắp, nếu người sở hữu hiện tại không ăn cắp thì là tiền nhân của họ.”

Tượng “Chúa Kitô Bị Vỡ” cũng nhắc nhở về vóc dáng, ngoại hình: “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân.” (Cn 31:30) Và Kinh Thánh căn dặn: “Trước bất cứ ai, đừng chăm chú nhìn vào sắc đẹp.” (Hc 42:12) Nói chung, đừng chú trọng hình thức, ngoại tại, cái cần là nội tại.

Chúa Giêsu chịu nhục nhã để chúng ta được hãnh diện, Ngài chịu hành hạ để chúng ta được bảo vệ, Ngài chịu tan vỡ để chúng ta được nguyên vẹn, Ngài chịu nguyền rủa để chúng ta được bênh vực, Ngài chịu đau khổ để chúng ta được hạnh phúc,… Cuối cùng, Ngài chịu chết để chúng ta được sống và sống dồi dào, đặc biệt là sống đời đời.

Lạy Thiên Chúa, xin chữa lành những người đau khổ – tinh thần hoặc thể lý, đặc biệt là những người đang chịu đau khổ vì cúm Tàu. Xin cứu độ những người thiệt mạng vì yêu quái covid. Xin hoán cải chúng con từ sâu thẳm tâm hồn. Xin tạ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Sáng 17-09-2021

✝ ✝

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*