Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CON ĐƯỜNG VỀ TRỜI

Lm. Gioan vũ Xuân nghị

Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên

Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Ga. 3, 13-17

Giáo Hội không muốn đề cao hình phạt đau đớn, một con người đã chết cách nhục nhã tất tưởi trên thập giá. Một hình phạt man rợ nhất dành cho một tên nô lệ, hay tội nhân, hoặc những người thấp hèn và phạm tội : trộm cắp, cướp của giết người, nhưng Giáo Hội mời gọi các tín hữu hãy nhìn lên Thánh Giá Đức Kitô, để chiêm ngắm một tình yêu đến cùng, của Thiên Chúa là Cha dành cho nhân loại, được thánh Gioan diễn tả “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời”.

Nhìn lên thánh giá Đức Kitô để tìm con đường về trời, con đường của hy sinh từ bỏ, con đường của thập giá đạt đến vinh quang. Đức Kitô đã không chọn cho mình một con đường dễ dãi, nhưng chọn một con đường hẹp để, con đường thập giá, con đường của khờ dại, điên rồ đối với cái nhìn của người đời… để biến thành Thánh Giá đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Không có con đường về trời, ngoài con đường mà chính Đức Kitô đã đi “đón nhận thập giá mỗi ngày”. Đức Kitô cũng không đến để giúp ta tiêu diệt thập giá, nhưng là cùng với chúng ta, vác thập giá mỗi ngày, biến thập giá thành niềm vui ơn cứu độ.

Từ cây thập giá bằng gỗ năm xưa, hôm nay có đủ loại thánh giá, bằng vàng bạc, ngọc ngà châu báu, ai cũng muốn mang thánh giá như thế. Ngày thứ sáu Tuần Thánh, người ta xếp hàng lên hôn kính thánh gía Chúa Kitô. Nhưng nói đến vác thập giá với Chúa Kitô thì hình như ai cũng ngập ngừng, chối từ.

Đôi bạn trẻ nọ, trước khi cử hành lễ cưới mấy ngày. Cha xứ hỏi, “chúng con có hiểu được những khó khăn của đời sống vợ chồng, có vác thánh giá cho nhau suốt cả cuộc đời, bằng việc hy sinh, từ bỏ, chấp nhận, yêu thương tha thứ cho nhau” . Họ vui vẻ trả lời “Dạ, được a, có gì đâu cha”. Thế nhưng chỉ ba tháng sau, họ dẫn nhau vào cha xứ đòi chia tay, anh chồng nói “con không muốn vác thập giá, không muốn hy sinh…”. Dù lập gia đình được chồng rất yêu thương, nhưng Loan không muốn bị ràng buộc, ép mình trong khuôn khổ. Đứng núi này trông núi nọ, cô kết thúc cuộc tình ngắn ngủi, chạy theo người khác, cứ vậy ba bốn đời chồng, không kể những cuộc tình vụng trộm,chóng vắn, mà cô vẫn cảm thấy không hạnh phúc. Kết cục mang trong mình cơn bệnh hiểm nghèo, thân tàn ma dại, thoi thóp chờ chết, trong đau đớn, cô đơn và tuyệt vọng. Tương tự, trường hợp của Hùng cũng thế. Gia đình giàu có, nhưng lại lao mình vào cờ bạc rượu chè, tửu sắc, để rồi tán gia bại sản, đi vào con đường nợ nần, trộm cắp, tù tôi.

Vâng!, chỉ có ai dám nhìn lên Thập giá Đức Kitô, dám cùng với Đức Kitô vác thập giá đời mình, đi con đường của Ngài đã đi, mới là con đường đưa đến hạnh phúc, dẫn họ đạt đến quê trời vinh phúc. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*