Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LẮNG NGHE VÀ KHÁM PHÁ LỜI CHÚA

Bạn không cần phải là một nhà thần học để thiết lập mối quan hệ bền chặt với Thiên Chúa. Giống như bất kỳ mối quan hệ quan trọng nào khác, mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa cũng đòi hỏi sự cống hiến và chú ý lắng nghe, giao tiếp và phản hồi. Thông thường, chúng ta đối xử với Chúa, tác giả của sự sống, như cái máy đánh bạc. Chúng ta đưa vào đó các mã số của mình rồi nói một lời cầu, chúng ta đi đến nhà thờ, chờ đợi câu trả lời ngay lập tức như chờ đợi phần hoàn loại từ kẻ cướp tinh thần có vũ trang. Hy vọng chúng ta có thể thấy cách đối xử với những người thân và bạn bè thân thiết theo cách đó sẽ mau chóng làm hỏng các mối quan hệ.

Tất nhiên, Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Nhưng như Thánh Têrêxa Avila nói: “Chúa Kitô không ép buộc ý chí của chúng ta. Ngài chỉ lấy những gì chúng ta dâng cho Ngài, chứ Ngài không hoàn toàn ban chính Ngài cho đến khi Ngài thấy chúng ta hoàn toàn hiến mình cho Ngài.” Đó là nơi tất cả bắt đầu, với sự khuất phục và đầu hàng.

1. ƯU TIÊN THIÊN CHÚA

Hãy phó thác cuộc đời bạn cho Đức Kitô. Mỗi ngày, hãy nói với Chúa: “Lạy Chúa, này con đây. Con đến để làm theo ý Ngài.” Hãy làm điều này ngay cả khi bạn chưa hình dung được ý muốn của Thiên Chúa dành cho bạn. Không sao đâu. Cứ tiếp tục dâng mình cho Ngài. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất cần thực hiện. Chúa phải đến trước để mọi thứ khác trong đời bạn rơi vào đúng vị trí. Thánh Augustinô nói: “Tâm hồn con bồn chồn cho đến khi yên nghỉ trong Ngài.”

Tôi không bao giờ muốn có mặt trên các phương tiện truyền thông Công giáo. Thậm chí tôi còn không biết rằng truyền thông Công giáo đã tồn tại vào thời điểm tôi nghe lời kêu gọi của Chúa để rời bỏ truyền thông thế tục. Tôi đã chặn các tín hiệu mà tôi đang nhận được. Những cánh cửa cứ khép lại trong thế giới trần tục, nhưng tôi vẫn tiếp tục gõ cửa, cố gắng tìm đường trở lại. Tôi nghĩ mình đã tìm ra tất cả khi tôi nhận được vị trí giám đốc tin tức đài phát thanh. Tôi tin mình có thể tiếp tục công việc truyền thông báo chí, nghề duy nhất mà tôi nghĩ mình có thể làm, và vẫn thực hiện ý Chúa. Nhưng tôi không nghĩ về ý Chúa, mà chỉ nghĩ đến ý mình.

Cuối cùng, tôi nhận ra sau gần 3 năm giằng co với Chúa rằng Ngài có những kế hoạch khác. Ngài muốn sử dụng kỹ năng giao tiếp và năng khiếu của tôi để vinh danh Ngài, chứ không phải là vinh danh tôi. Tôi chưa bao giờ nhìn lại, sau 20 làm truyền thông và báo chí Công giáo, tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc hơn.

2. DÀNH THỜI GIAN TÔN THỜ CHÚA

Giáo Hội dạy chúng ta rằng Bí tích Thánh Thể là nguồn gốc và là đỉnh cao của đức tin. Là tín nhân Công giáo, chúng ta được diễm phúc không chỉ rước Mình, Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Chúa Giêsu trong Thánh Lễ mà còn diễm phúc khi được dành thời gian ở với Ngài trong giờ Chầu Thánh Thể. Mình Thánh Chúa được đặt trong mặt nhật, cho phép chúng ta ngồi tại nhà thờ giáo xứ và dành thời gian yên tĩnh ở với Đấng tạo dựng vũ trụ. Bất cứ lúc nào bạn vẫn có thể hướng tâm về Thánh Thể nơi các nhà thờ trên thế giới. Không gì bằng lắng nghe tiếng Chúa hướng dẫn.

3. ĐỌC KINH THÁNH HẰNG NGÀY

Đây là một trong những cách cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất để thiết lập mối quan hệ với Thiên Chúa và nghe Ngài. Thánh Phaolô nói: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4:12-13)

Chúng ta giữ liên lạc với những người chúng ta yêu thương qua tin nhắn, điện thoại, email, Zoom, Zalo, Facebook,… Nói chung, chúng ta rất háo hức muốn nghe những gì người thân yêu của chúng ta nói. Nếu bạn muốn nghe tiếng Chúa, hãy xem Ngài nói gì trong Kinh Thánh. Các bài đọc cho Thánh Lễ hằng ngày là cách tuyệt vời để liên lạc với Giáo Hội hoàn vũ. Khi đọc Kinh Thánh, bạn có thể muốn đi sâu hơn và tham gia vào việc nghiên cứu Kinh Thánh. Tại sao không? Bạn không bao giờ có thể biết đủ về Thiên Chúa vinh quang. Vũ trụ này là giới hạn của bạn.

4. LOẠI BỎ NGOẠI CẢNH

Nếu bạn muốn có một cuộc trò chuyện quan trọng với con cái, vợ/chồng hoặc người bạn thân, bạn sẽ không chọn quán xá ồn ào dưới phố hoặc một buổi hòa nhạc tại nhà hát. Bạn sẽ chọn một nơi yên tĩnh, rất có thể là một nơi vắng vẻ để có ít nhất một chút yên tĩnh và riêng tư. Thiên Chúa xứng đáng với điều đó, và bạn cũng vậy. Hãy tìm một nơi yên tĩnh để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh hoặc suy niệm. Có thể dành một góc nhỏ trong nhà hoặc sân vườn làm nơi cầu nguyện và tĩnh tâm đặc biệt của bạn. Hãy ngắt kết nối với công nghệ và chỉ kết nối với Chúa, ngay cả khi bạn chỉ có vài phút.

5. NHẬN BIẾT CHÚA THÁNH THẦN

Trong lời động viên các môn đệ, Chúa Giêsu đã hứa rằng mặc dù Ngài về cùng Chúa Cha, nhưng Ngài sẽ không bỏ rơi chúng ta: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” (Ga 14:15-21)

Giáo lý Công giáo dạy rằng chúng ta chỉ có thể tiếp xúc với Chúa Kitô qua Ngôi Ba là Chúa Thánh Thần: “Nếu không được Thánh Thần giúp sức cho, không ai có thể nói rằng: ‘Giêsu là Đức Chúa!’ (1 Cr 12:3) Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: ‘Abba, Cha ơi!’ (Ga 4:6) Nhận thức đức tin này chỉ có thể có được trong Thánh Thần. Muốn tiếp xúc với Đức Kitô, trước hết phải được Thánh Thần cảm hóa. Chính Chúa Thánh Thần đến gặp gỡ và khơi động đức tin nơi chúng ta. Nhờ phép Thánh Tẩy là bí tích đức tin đầu tiên, Sự Sống, bắt nguồn nơi Chúa Cha, được Chúa Con đem đến, và được Thánh Thần thông truyền cho chúng ta một cách thâm sâu và cá vị trong Hội Thánh.” (GLCG 683)

Đó là những lời mạnh mẽ và đẹp đẽ. Tất cả những gì chúng ta phải làm là cầu xin đơn giản: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến!” Khi có nhiều lời cầu nguyện lạ lùng với Chúa Thánh Thần, tất cả những gì Chúa muốn là lời “xin vâng” của bạn. Khi chuẩn bị cầu nguyện, hãy nói: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến!” Khi chuẩn bị tham dự Thánh Lễ, hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mở lòng đón nhận các bài đọc và sứ điệp của bài giảng. Khi mở Kinh Thánh để xem Thiên Chúa nói gì với bạn trong bất kỳ lúc nào, hãy nói: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến!” Và hãy nhớ rằng Thiên Chúa giữ lời hứa của Ngài. Chúa Thánh Thần là người bênh vực chúng ta và sẽ giúp phân biệt để lắng nghe tiếng Chúa thường xuyên và rõ ràng hơn.

6. NHẬN BIẾT CÁC THÁNH

Giáo Hội Công giáo đã tuyên thánh hơn mười ngàn người. Đó là những người từ mọi tầng lớp xã hội, không ai trong số đó hoàn hảo. Mỗi người bắt đầu như một người bình thường nhưng họ đã làm điều phi thường vì đức tin. Các thánh dạy chúng ta những điều tuyệt vời về cầu nguyện, về Giáo Hội, sự đau khổ, đời sống gia đình, chiến thắng tội lỗi, và hơn thế nữa. Họ là những người bạn tuyệt vời trên Thiên Đàng, những người muốn giúp chúng ta đến gần Chúa hơn.

7. TIẾP TỤC GIÁO DỤC CHÍNH MÌNH VỀ ĐỨC TIN CÔNG GIÁO

Như tôi đã học qua nhiều năm, người ta có thể nghiên cứu về Giáo Hội suốt đời, và đó cũng chỉ như “làm xước bề mặt” mà thôi. Học hỏi đức tin không nhất thiết là phải vào trường cao đẳng Công giáo hoặc chủng viện. Nếu đó là những gì bạn tin rằng bạn đang được kêu gọi làm. Nhưng một trong những điều tuyệt vời của phương tiện truyền thông là số lượng bài viết trực tuyến không bao giờ cạn kiệt. Bằng cách truy cập các trang web Công giáo, bạn sẽ hiểu sâu hơn về giáo huấn của Giáo Hội và biết cách áp dụng vào cuộc sống, vào mối quan hệ của bạn với Chúa Giêsu Kitô. Chẳng hạn, bạn có thể lên mạng, vào trang của đài Vatican và Veritas để biết tin tức về Giáo Hội, Đức giáo hoàng, thế giới… Học không bao giờ cùng.

8. THỰC SỰ CỞI MỞ VỚI LỜI CHÚA

Thiên Chúa không bao giờ hướng dẫn bạn đi sai đường. Ngài là Thiên Chúa, Ngài đã tạo dựng, yêu thương và mong muốn những gì tốt nhất cho chúng ta. Đó là Thánh Ý của Ngài. Tôi đã mất một thời gian dài để hiểu và chấp nhận điều đó. Tôi phải công nhận rằng, giống như mọi cha mẹ tốt lành, đôi khi Chúa vẫn phải nói “không” với chúng ta, ngay cả khi chúng ta không muốn như vậy. Thiên Chúa cũng không bao giờ nói với chúng ta rằng tội lỗi không sao đâu.

Vài năm trước, một trong những thính giả đài phát thanh của tôi gửi mail hỏi ý kiến tôi ​​về tình hình của cô ấy. Cô ấy cố gắng biện minh cho hành động của mình, rất tiếc là lại liên quan tội lỗi nghiêm trọng. Cô ấy không thực sự muốn ý kiến ​​của tôi, cô ấy chỉ muốn xác nhận từ người dẫn chương trình “Trò Chuyện Công Giáo” rằng mọi thứ đều ổn. Cô ấy không bao giờ hồi âm mail trả lời tôi, trong đó tôi trả lời một cách độc đáo nhưng chắc chắn nói với cô ấy rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ xác định hoặc khuyến khích bất cứ ai vi phạm một trong các điều răn của Ngài. Tôi cố gắng không độc đoán, nhưng tôi thực sự hy vọng sẽ có thể đối thoại. Tất cả chúng ta, những người biết sự thật về đức tin của mình, đều có trách nhiệm giải thích và bảo vệ đức tin, đồng thời giúp người khác tránh những quyết định bất lợi hoặc có hại.

Về mặt tích cực, Chúa Thánh Thần đang kết tội cô ấy. Đó là lý do tại sao cô ấy liên lạc với tôi ngay từ đầu. Một cái gì đó (hoặc ai đó, cụ thể là Chúa) đang buộc cô phải đặt câu hỏi về sự lựa chọn của mình. Trong sâu thẳm, cô ấy biết mình đã sai; nếu không, cô ấy sẽ không bao giờ đạt được. Nếu cô ấy giữ liên lạc, tôi khuyến khích cô ấy đi xưng tội trước, rồi tìm người linh hướng giúp đỡ để cô ấy nghe rõ tiếng Chúa và tránh mọi dịp tội.

Chúng ta thấy rất nhiều điều này trong thế giới của chúng ta ngày nay – mọi người muốn nói với Chúa rằng mọi thứ nên như thế nào, thay vì ngược lại. Chúng ta không muốn nhìn vào trái tim mình, xem có gì cần giải quyết và sửa chữa. Theo kinh nghiệm của tôi, ít nhất là lúc đầu, có vẻ dễ dàng tiếp tục cuộc sống mà không cần hoặc không tự kiểm bản thân. Nhưng điều đó khiến chúng ta đặt chính mình và Chúa vào một cái hộp.

Ngôn sứ Giêrêmia cho biết: “Các ngươi sẽ tìm Ta và các ngươi sẽ thấy, bởi vì các ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta, Ta sẽ cho các ngươi được gặp. Ta sẽ đổi vận mạng của các ngươi và sẽ thu họp các ngươi về từ khắp các dân, từ mọi nơi Ta đã xua các ngươi đến, Ta sẽ dẫn các ngươi trở về nơi Ta đã bắt các ngươi phải rời xa để đi đày.” (Gr 29:13-14) Một lần nữa, phần lớn việc nghe tiếng Chúa là cởi mở với những gì Ngài muốn nói với chúng ta. Càng tìm kiếm Ngài, chúng ta càng học được nhiều hơn không chỉ về Thiên Chúa mà còn về chính mình nữa.

9. TÂM TÌNH TẠ ƠN

Dù cho bạn tiến bộ thế nào trong việc lắng nghe Chúa, hãy vui mừng tạ ơn vì bạn muốn có mối quan hệ với Ngài và nghe Ngài thường xuyên hơn. Trong thế giới ngày nay có quá nhiều bận rộn, lộn xộn và ồn ào tiếp tục kéo chúng ta xa Chúa. Hãy tạ ơn vì bạn nhận ra nhu cầu của mình và mong muốn được lắng nghe Ngài.

Cảm tạ Chúa vì những điều nhỏ nhặt và những điều lớn lao. Dịp rước lễ lần đầu, tôi có bức tượng Chúa Giêsu với dòng chữ “Panis Angelicus” (Bánh Thiên Thần) mà tới nay, sau vài chục năm, tôi vẫn còn giữ bức tượng đó. Nó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi.

Xem cách nó hoạt động thế nào? Hãy tiếp tục tạ ơn Ngài và quan sát cách Ngài chấp nhận và cho bạn thấy tình yêu thương, sự an ủi cùng với sự hướng dẫn của Ngài.

TERESA TOMEO

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Chúa Nhật, 12-09-2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*