Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SINH NHẬT THÁNH MẪU

TRẦM THIÊN THU

Hân Hoan Kính Chúc Sinh Nhật Mẹ
Rộn Rã Tin Yêu Trái Tim Con
Sử sách không được ghi lại nên chúng ta không biết Đức Mẹ sinh ngày nào, tháng nào, mà chúng ta chỉ biết song thân của Đức Mẹ là hai Thánh Gioakim và Anna. Có lẽ vì vậy mà Phúc Âm lễ Sinh Nhật Đức Mẹ lại nói về gia phả và hoàn cảnh sinh của Chúa Giêsu, tất nhiên luôn có sự hiện diện của Đức Mẹ vì Mẹ là Thánh Mẫu của Thánh Tử Giêsu.
Người ta rất coi trọng sinh nhật – khởi đầu cuộc đời một sinh linh trên trần thế. Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ và ngày hoặc giờ sinh. Sinh nhật càng quan trọng hơn vì đó là sinh nhật của Thánh Mẫu Thiên Chúa.
Trong xã hội loài người, chúng ta thường tặng thiệp hoặc quà để mừng sinh nhật ai đó, với lời chúc tố đẹp nhất. Kính mừng sinh nhật Đức Mẹ, chắc hẳn không gì làm Đức Mẹ vui bằng cách nói lời xin vâng như Đức Mẹ, đồng thời chúng ta cũng phải vâng lời dạy của Chúa Giêsu như Ngài đã dặn các gia nhân tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2:5)
Đức Mẹ là thụ tạo đặc biệt của Thiên Chúa. Đức Mẹ đầy tràn ân sủng nhưng lại rất khiêm hạ, chỉ nhận mình là “nữ tỳ của Thiên Chúa” mà thôi. (Lc 1:38) Chính Chúa Giêsu đã xác định: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (Mt 23:12; Lc 14:11; Lc 18:14) Thiên Chúa đề cao người khiêm nhu, nhưng hạ bệ kẻ kiêu căng ngạo mạn.
Từ đời đời, Thiên Chúa đã quan phòng và tiền định mọi sự theo Thánh Ý Ngài, cuộc đời Đức Mẹ và mỗi chúng ta cũng vậy. Thiên Chúa tuyệt đối nhân lành nên Ngài chỉ tạo nên điều tốt để mọi người sống hạnh phúc: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc.” (Rm 8:28-29) Thánh Phaolô giải thích: “Những ai Thiên Chúa đã tiền định thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.” (Rm 8:30)
Theo Kinh Thánh, tính tới khi Đức Giêsu Kitô nhập thể và nhập thế, có 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 14 đời: [1] từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít; [2] từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon; và [3] từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô.
Kinh Thánh cho biết gốc tích Đức Giêsu Kitô qua trình thuật Mt 1:18-23. Thánh sử Mátthêu cho biết: Bà Maria, mẹ Hài Nhi Giêsu, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”
Ứng nghiệm mọi sự. Từ ngàn xưa, chính Thiên Chúa đã tuyên phán qua miệng ngôn sứ: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” Đức Mẹ là nhân vật đặc biệt, nhưng Đấng Cứu Thế còn đặc biệt hơn. Vì thế, không gì lạ khi Kinh Thánh thuật lại hoàn cảnh giáng sinh của Chúa Giêsu, chứ không đề cập nguồn gốc Đức Maria. Chúa Giêsu là Con của Đức Mẹ nhưng lại là Chúa của Đức Mẹ.
Con cái luôn yêu mẹ. Về tâm linh, chúng ta là con cái của Đức Mẹ thì không thể không yêu mến Đức Mẹ. Thánh Phanxicô Salê mời gọi: “Hãy chạy đến với Đức Maria, ngã vào vòng tay Mẹ với lòng tin tưởng hoàn toàn.” Hạnh phúc khôn tả khi được Mẹ yêu thương. Thánh Ðamianô nói: “Được sống dưới sự che chở của Đức Mẹ là một hạnh phúc lớn lao.”
Sinh Nhật Đức Mẹ là dịp tốt để chúng ta thi hành ba mệnh lệnh Fatima: Canh tân đời sống, tôn sùng Mẫu Tâm, lần hạt Mân Côi. Thánh Pio Năm Dấu cho biết: “Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.”
Thánh TS Bonaventura cho biết: “Đức Mẹ là phần rỗi của mọi người kêu cầu Người. Ai bền lòng phụng sự Mẹ thì không thể hư mất. Những ai tin tưởng xin Mẹ cầu bầu đều được cứu rỗi. Nếu Chúa ra lý đoán phạt tôi, nếu người đuổi tôi cút xéo khỏi bệ chân thánh Người, tôi sẽ đến sấp mình dưới chân Maria Mẹ Người, cứ nằm lì ở đó cho đến khi được tha thứ. Vì người Mẹ lân tuất này không thể và không bao giờ lãnh đạm trước những thống khổ của nhân loại, cũng không thể từ chối những kẻ khốn nạn đến xin Mẹ cứu giúp.” Thế thì thật tuyệt vời!
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin thương hoán cải chúng con, biến đổi thế giới và Việt Nam, nhất là trong thời gian đại dịch này, xin ban hòa bình đích thực của Ngài cho chúng con. Lạy Thánh Mẫu Maria, xin thương nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và trong giờ lâm tử. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*