Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TẨY RỬA BÊN TRONG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên - Năm B (Mc 7, 1-8a.14-15.21-23) - Giáo  Phận Hải PhòngChúa Nhật XXII Thường Niên. Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23

Người Do Thái có quen rửa tay trước khi ăn. Đây không chỉ là tập tục truyền thống, mà còn là một nghi thức có tính tôn giáo. Ai không rửa tạy trước khi ăn, thì lỗi luật, bị coi là không thanh sạch. Vì vậy, khi thấy các tông đồ dùng bữa mà chưa rửa tay, các biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm và kêu trách Chúa Giêsu “tại sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân, mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch”.

Chắc hẳn Chúa Giêsu không dung túng, hay coi thường lề luật. Nhưng điều quan trọng, Ngài muốn mỗi người hãy giữ cái cốt lõi của lề luật chính là tình yêu. Đừng quá chú trọng hình thức bên ngoài, mà xem nhẹ, hoặc không bao giờ để ý đến cái bên trong. Không chỉ sạch bên ngoài, mà còn phải sạch bên trong. Hay nói khác đi, điều Thiên Chúa cần “một tấm lòng tan nát khiêm cung”, nghĩa là thực lòng yêu mến Chúa. Chúa trách họ giả hình, nặng hình thức, lo chăm chuốt bề ngoài, tỷ mỉ khắt khe giữ luật một cách cứng ngắc, tỏ vẻ là đạo đức thánh thiện, nhưng trong lòng toàn những sự gian dối, hận thù, chia rẽ, bất công…

Dẫu cho “người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”, thế nhưng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, “cái nết đánh chết cái đẹp”. Chúa cần tấm lòng chân thành, chứ không vui khi “bằng mặt mà không bằng lòng”, giả dối “tôn kính Chúa ngoài môi miệng mà lòng lại xa cách Ngài”. Nghĩa là hãy thanh tẩy cõi lòng “xé lòng chứ đừng xé áo”. Tẩy rửa, loại trừ khỏi lòng ta những ích kỷ, ghen ghét, lười biếng, đam mê bất chính, bất hiếu với mẹ cha ông bà… Đã hết cái thời cần được “ăn no mặc ấm”, ngày hôm nay người ta chú trọng đến “ăn ngon mặc đẹp”. Nhưng dù có cần mặc đẹp, thì cái đẹp ấy nó phải diễn tả được cái đẹp trong tâm hồn.

Không thiếu những người đi làm đẹp, phẫu thuật, thẩm mỹ, ăn mặc sành điệu, thời trang, bề ngoài nhìn thấy cũng đẹp thật, nhưng tâm hồn lại đen tối, đầy những tham vọng, tranh giành, ganh đua, hơn thiệt. Cuối cùng vẫn “đẹp mà không đẹp”

Xin Chúa giúp ta đừng quá chú trọng hình thức bên ngoài, mà không lo thanh tẩy tâm hồn. Mỗi ngày, hãy loại trừ những tính hư tật xấu, giận hờn, trách móc, kiêu căng, tự phụ, trở nên dễ, thương dễ mến, hiện thân của Thiên Chúa tốt lành, nhân từ, chân thật và yêu thương hết mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*