Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN TƯỞNG, MẾN YÊU VÀ CHUNG THỦY

PM. Cao huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=HCDbzndFHPc

27/8 THỨ SÁU TUẦN 21 TN

1Tx 4,1-8; Mt 25,1-13.

“Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người”

Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Kitô. Và Chúa Kitô là Hôn Phu của Giáo Hội. Cả một chương Diễm Ca đầy thi vị và tình tứ đã quảng diễn mối tình tuyệt đẹp này. Tuyệt đẹp không vì những áng thơ mềm dịu, lãng mạn mà chính vì nội dung của một mối tình huyền siêu giữa Thiên Chúa và con người được thi hóa nơi những trang thơ tình ái, rất gần gũi thân thương với cuộc hôn phối nhân loại: “Ước gì chàng hôn ta những nụ hôn chính môi miệng chàng ! Ân ái của anh còn ngọt ngào hơn rượu. Mùi hương anh thơm ngát, tên anh là dầu thơm man mác toả lan, thảo nào các thiếu nữ mê say mộ mến ! Hãy kéo em theo anh, đôi ta cùng mau bước ! Quân vương đã vời thiếp vào cung nội, ngài sẽ là nguồn hoan lạc vui sướng của chúng em. Ân ái của ngài, chúng em quý hơn rượu. Thương yêu ngài phải lẽ biết bao nhiêu !” (Diễm ca 1, 2-4)

Chúa Giêsu đã đến trần gian và cụ thể mối tình tuyệt đẹp này bằng một Tình Yêu Hôn Nhân nhưng siêu vượt trên mọi mẫu thức tình yêu hôn nhân của nhân loại: -Nụ hôn tình ái của “chàng” không phải là nụ hôn của “tình yêu vị kỷ” nhưng là nụ hôn của “tình yêu cứu rỗi”: cúi xuống và hôn lên chính nỗi đau tột cùng của người mình yêu: tội lỗi, sự chết, tro bụi. -Tình yêu của “chàng” là chết đi cho người mình yêu -để người mình yêu được hạnh phúc vĩnh cửu là sống và sống lại.

Tin Mừng hôm nay diễn tả sống động bước cuối cùng trong hành trình Tình yêu của Thiên Chúa “để người mình yêu được hạnh phúc vĩnh cửu là sống và sống lại” trong khung cảnh tưng bừng của Tiệc Cưới Nước Trời.

Chúa Giêsu Kitô, vị Hôn Phu sẽ lại đến với Giáo Hội, Hiền Thê Người, nhưng thời gian nào Quang Lâm thì không ai biết trước được. Việc không cho biết trước thời gian Chàng Rể đến, là một trắc nghiệm về lòng tin tưởng, tình yêu, và sự chung thủy của Giáo Hội, của mỗi chúng ta. Niềm tin tưởng của chúng ta là: Ngài sẽ lại đến thế gian này, để đưa Giáo Hội của Ngài vào Thiên Quốc. Lòng yêu mến của chúng ta với Chúa Giê-su thôi thúc chúng ta khát khao kết hiệp trọn vẹn linh hồn và thân xác với Người trong cõi sống mới. Lòng chung thủy gìn giữ chúng ta kiên tâm chờ đợi “người yêu đến” để “quân vương vời thiếp vào cung nội” (Diễm ca 1, 4). Lòng chung thủy không cho phép chúng ta ngoại tình với thế gian, vương vấn với tội lỗi, mê muội những quyến rủ bất chính nhưng đầy hấp dẫn của nó.

Trong khi Giáo Hội trông chờ Chúa Giêsu Quang Lâm, thì mỗi chúng ta, qua cái chết, thật diễm phúc vì chúng ta được Chúa Giêsu đến trước để đón vào sự sống vĩnh cửu của Ngài.

Ước gì các gia đình xác tín vững chắc điều này, nhất là trong giai đoạn thập tử nhất sinh trước biến động Covid hoành hành trên đất nước và toàn thế giới. Và bấy giờ, dẫu cho mỗi ngày có biết bao người nhiễm Covid, và cũng có những người phải mất mạng vì nó, thì, sự chết sẽ không còn là kinh hoàng, là đáng sợ nữa đối với những ai tin vào Đức Kitô, nhưng là niềm vui hoan lạc của người được dẫn vào Tiệc Cưới của Con Thiên Chúa với ơn Phục Sinh của Chúa Kitô. Thánh Phaolô giải thích cho chúng ta khá rõ ràng về hạnh phúc nầy, để chúng ta luôn sống trong một niềm hy vọng chính đáng với lòng Tin Tưởng, Yêu Mến, và Chung Thủy. “Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su”. (1Tx, 14)

Lạy Chúa, xin ban cho các gia đình ơn khôn ngoan, biết luôn Tin Tưởng, Yêu Mến, và Chung Thủy với tình yêu Chúa trên hành trình trần gian về dự tiệc Nước Trời. Xin cho những ai đã lặng lẽ, cô độc ra đi trước chúng con, được trùng phùng sum họp trong Nước Hằng Sống của Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*