Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA GIÊSU CÓ BIẾT ÔNG BÀ NGOẠI?

PHILIP KOSLOSKI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

CHÚA GIÊSU CÓ BIẾT ÔNG BÀ NGOẠI.jpgChắc chắn ít được biết về hai thánh Gioakim và Anna. Liệu các ngài có sống lâu để gặp Cháu Trai là Chúa Giêsu Kitô hay không.

Người ta dễ quên rằng Chúa Giêsu có Ông Bà Ngoại. Một trong những lý do về điều đó là vì họ không xuất hiện trong Kinh Thánh và cuộc sống của họ khá mờ nhạt.

Những gì chúng ta biết được tìm thấy trong một văn bản đạo đức từ năm 145, có tên là The Protoevangelium of James – Phúc Âm Nguyên Thủy của Thánh Giacôbê. Phúc Âm này gọi tên Ông Bà của Chúa Giêsu là “Gioakim và Anna,” và Giáo Hội kính nhớ các ngài vào ngày 26 tháng 7 hằng năm.

Thánh Gioakim và Anna có sống tới lúc Chúa Giêsu sinh ra?

Trong The Protoevangelium of James, Ông Bà của Chúa Giêsu không được nói rõ về tuổi tác, và cũng không ai biết các ngài qua đời khi nào. Bà Anna được mô tả là vô sinh, than khóc vì không thể có con.

Vợ ông Gioakim là bà Anna đã 2 lần than khóc qua 2 lời than thở này: “Tôi sẽ than khóc cảnh góa bụa của tôi, tôi sẽ than khóc vì tôi không có con. Ngày trọng đại của Chúa đã đến gần, và người hầu gái của bà là Giuđit nói: Bà còn làm nhục tâm hồn bà bao lâu nữa? Kìa, ngày trọng đại của Chúa đã đến, và bà để tang là điều vô lý.”

Vì bà than khóc cho sự cằn cỗi của mình, có thể điều này đã diễn ra trong nhiều năm. Rõ ràng câu chuyện dựa trên những câu chuyện khác trong Kinh Thánh về sự vô sinh, ngụ ý rằng họ có thể đã lớn tuổi khi thụ thai Maria, Mẹ của Chúa Giêsu.

Một số sử gia cho rằng tuổi thọ trung bình ở Israel xưa là 40, nghĩa là ông Gioakim và bà Anna có thể đã mất trước khi nhìn thấy Chúa Giêsu. Các nghệ sĩ thường tránh mô tả Chúa Giêsu với Ông Bà Ngoại nên chỉ mô tả các ngài với con trẻ Maria.

Dù có thế nào thì Chúa Giêsu vẫn rất thích sự hiện diện của ông bà nếu các ngài còn sống và đón nhận sự chăm sóc yêu thương của Ông Bà Ngoại.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*