Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CỘNG TÁC VỚI ƠN CHÚA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Lời Chúa (Ga 6, 1-15): Thứ Sáu Tuần II Mùa Phục Sinh – Yêu thương phục vụChúa Nhật XVII Thường Niên. Ga 6, 1-15

Trong kho tàng truyện cười Việt Nam, kể về anh chàng lười đến độ nằm ngửa dưới gốc cây, há miệng chờ sung rụng. Đợi mãi, đợi hoài mà chẳng có quả nào rơi đúng vào miệng. Chợt có người đi ngang qua, anh ta nhờ người đó bỏ giúp quả sung vào miệng mình. Nhưng khốn nỗi, kẻ đó lại lười hơn anh, không muốn đụng tay vào, liền lấy hai ngón chân, gắp quả sung bỏ vào miệng anh. Thấy vậy, anh hét lên “ Khốn nạn, sao mà mày lười thế”. Chuyện nhà đạo cũng có chuyện gần giống như thế. Ngày thi đã cận kề, chàng mang tiền đi xin lễ, rôi yên tâm đi nghỉ mát. Kết cục anh thi trượt đại học năm đó, liền đến nói với cha xứ cho xin lại tiền, vì Chúa không giúp mình.

Hẳn là Chúa toàn năng có thể làm được sự, nhưng Ngài không muốn làm thay con người, không muốn ta lười biếng “ngồi mát ăn bát vào”, “ngửa miệng chờ sung rụng”, mà phải cộng tác với ơn Chúa. Tựa như trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa dư sức và biết mình sẽ phải làm gì cho dân chúng đang đói lả, mệt mỏi vì hành trình đường xá xa xôi. Nhưng Ngài vẫn chất vấn các môn đệ “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?”. Ngài muốn các ông phải “động não”, suy nghĩ, tìm ra một phương án tốt nhất, “một chút bột để gợt nên hồ”. Cuối cùng, họ cũng tìm được “một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá”, dù chẳng thấm vào đâu so với số lượng người lớn như thế. Nhưng chỉ cần một chút nhỏ nhoi như vậy, Chúa cũng biến thành của ăn, chiêu đãi mấy nghìn người ăn uống no nê.

Chỉ cần một tấm lòng, quảng đại cộng tác với ơn Chúa, ắt phép lạ sẽ xảy ra. Không phải thời xưa dân chúng mới đói lả như vậy. Dù hôm nay, xã hội tân tiến hiện đại, vẫn có không thiếu những người cần có miếng cơm, manh áo, vẫn có những người chết vì đói khổ, bệnh tật, túng nghèo, bất công…Nhân loại đang đói một thức ăn không hóa chất, nhiễm độc, không gây hiểm họa ung thư chết người; vẫn đói sự thật, công lý, tình người, đói nhân phẩm, muốn sống đúng phẩm giá của một con người, khắc khoải lo âu, khát khao hạnh phúc, tìm về cội nguồn Chân – Thiện – Mỹ là chính Thiên Chúa.

Đừng ngửa mặt kêu trời, trách Chúa, khoán trắng cho Ngài. Cũng đừng thở dài, đổ lỗi tại ai, bi quan tuyệt vọng, chán chường, ù lì, thu tích, gom góp, chỉ lo cho chính mình. Nhưng hãy thanh luyện con tim, dấn thân, quảng đại cộng tác, tiếp nối công việc của Chúa Giêsu đã làm năm xưa, biến xã hội hôm nay thành thiên đàng tại thế, yêu thương, nâng đỡ, đùm bọc, chia vui, sẻ buồn, gồng gánh trách nhiệm cho nhau . Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*