Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦN PHẢI NGHỈ NGƠI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ 2021 (06/02/2021) - (Mc 6, 30-34)  – 25 tháng Chạp Canh Tý - GIÁO XỨ TÂN VIỆTChúa Nhật XVI Thường Niên. Mc 6, 30 – 34

Chị lao mình như con thiêu thân, quên cả bản thân, kiếm tiền nuôi chồng bị tai biến và năm con ăn học. Bỗng một hôm chị cảm thấy choáng, bất tỉnh, nhập viện, cứ vậy rồi lịm tắt vì kiệt sức. Trường hợp khác, gia đình anh thuộc vào hạng giàu có, nề nếp gia phong. Ngoài việc làm ăn chân chính, anh chẳng có dính vào tật xấu nào cả. Suốt ngày làm bạn với cái máy vi tính. Vậy mà một hôm nọ, thấy anh không xuống ăn sáng. Vợ chạy lên lầu đã thấy anh gục xuống bàn, ra đi từ lúc nào không hay nữa.

Không thiếu những người đã ra đi như thế vì làm việc quá sức, chẳng có thời giờ nghỉ ngơi, quan tâm, chăm sóc bản thân. Trong xã hội công nghiệp, quay người ta như chong chóng “bố đi ca sáng, mẹ làm ca đêm”, con cái học hành quá sức, cái cặp nặng nề vì sách vở, không cân đối với thân hình học sinh, lo lắng buồn phiền, chạy đôn chạy đáo, kiếm kế sinh nhai “làm ngày không đủ, tranh thủ ban đêm”, học nhà trường cũng chưa đủ, phải học bù trung tâm tâm này trung tâm khác… Cứ thế, biến ta trở thành cái máy sản xuất, một cái xác vô hồn, mệt mỏi, chán chường, lắm khi không còn thời gian ngẩng mặt lên than với trời, kêu với đất “con mệt quá”. Thế nhưng, đá còn chảy mồ hôi, nói chi đến phận người hữu hạn, như hoa sớm nở chiều tàn. Không có giờ nghỉ ngơi, sao có thể hồi sức, tiếp tục hành trình dương thế. Không phải vô cớ mà Thánh kinh nói Thiên Chúa làm việc trong vòng sáu ngày, còn Ngày thứ Bảy Ngài nghỉ ngơi. Hãy dành những thời khắc trong ngày để thư giãn, giữ gìn, bồi bổ chăm sóc bản thân mình và người khác. Quan trọng hơn cả vẫn là, phải nghỉ ngơi trong Chúa và bên Ngài.

Như các tông đồ năm xưa, sau hành trình truyền giáo mệt nhọc, Chúa bảo họ “hãy lui vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Ta cũng đừng quên cần nghỉ ngơi bên Chúa như thế. Thân xác phải khỏe mạnh trong một tinh thần minh mẫn, đáng quý biết bao. Xác khỏe, hồn mạnh, mọi điều sẽ “thuận buồm, xuôi gió”. Đừng bắt mình cũng như người khác, lao mình như một con thiêu thân, chẳng còn biết thời gian, chẳng có giờ để nghỉ ngơi bên Chúa, qua việc viếng Thánh Thể, trầm tư trong thinh lặng lắng nghe tiếng Chúa, tham dự Thánh Lễ, sinh hoạt các hội đoàn, học hỏi Giáo lý. Không chỉ vậy, cũng cần dành thời giờ cho nhau, để sống các tương quan giữa người với người, cùng nhau chia sẻ bữa cơm gia đình, vui buồn sướng khổ, thuận lợi khó khăn, thư giãn bên ly cà phê tách trà, lắng nghe bài thánh ca du dương ân tình. Hãy lui vào nơi thanh vắng, để ta nghỉ ngơi bên Chúa và bên nhau.

Giữa những ồn áo náo nhiệt, “Trăm công nghìn việc”, xin cho ta biết dành thời gian để nghỉ ngơi bên Chúa và bên nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*