Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MỤC TỬ TỐT CÓ TRÁI TIM CHẠNH THƯƠNG

Lm. Giuse đỗ Đức Trí

Lời Chúa Chúa nhật XVI Thường niên - Năm B - Giáo Phận Hải PhòngCHÚA NHẬT XVI TN B:
Có thể nói rằng các mục tử trong Giáo Hội luôn là mục tiêu tấn công của ma quỷ, thế gian và những trào lưu xã hội. Chúng ta có thể thấy đại đa số các ngài là những người kiên cường, trung thành với sứ mạng, hết mình chiến đấu để bênh vực, bảo vệ đoàn chiên cho dù bị thương tích tù đày. Có nhiều vị đang từng ngày hy sinh gian khổ, cùng sống chết với đoàn chiên : Trong đại dịch Covid vừa qua, có hàng trăm linh mục đã chết vì miệt mài phục vụ các bệnh nhân; có những vị đang âm thầm phục vụ nơi những vùng truyền giáo xa xôi nghèo khổ tại Châu Phi và Nam Mỹ; nhiều vị khác đang tận tụy làm việc phục vụ tại các cộng đoàn, giáo xứ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã không cưỡng lại được sự cám dỗ ngọt ngào của thế gian, vinh quang của quyền lực, địa vị, đã bỏ bê nhiệm vụ, khiến cho đoàn chiên trở nên hoang mang, tan tác. Có những vị khác còn trở nên gương xấu ảnh hưởng trên đoàn chiên của Chúa.
Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta Đức Giêsu mẫu gương vị mục tử tốt lành, có trái tim chạnh thương trước nỗi đau khổ và những nhu cầu của đoàn chiên. Đồng thời, Lời Chúa cũng cảnh cáo và cảnh báo những mục tử đang lơ là bổn phận hoặc đang làm cho đoàn chiên tan tác.
Truyền thống Cựu Ước xem tất cả các vị vua, các thượng tế, luật sĩ và các ngôn sứ đều là những mục tử được Chúa sai đến với đoàn chiên là Israel. Chúa dùng những người này để lãnh đạo, dẫn dắt dân Chúa, giúp họ sống chu toàn giới răn lề luật của Chúa. Tuy nhiên, nhiều người trong họ đã không chu toàn nhiệm vụ của mình, không chăm lo cho đoàn dân Chúa, không giúp cho dân sống theo luật Chúa. Trái lại, nhiều người trong họ chỉ lo tìm kiếm lợi ích cá nhân, sống buông thả, hưởng thụ và còn làm gương xấu cho dân. Có những vị vua còn đem thần minh của dân ngoại vào Israel, khiến cho đoàn dân bị đầu độc bởi lối sống và tập tục của dân ngoại, bỏ quên đường lối huấn lệnh của Thiên Chúa. Tiên tri Giêrêmia đã được sai đến để cảnh báo các mục tử, để uốn nắn lại lối sống của đoàn dân và quy tụ những kẻ trung thành với luật Chúa. Vị tiên tri đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề để cảnh cáo các mục tử vô trách nhiệm: “Khốn thay các mục tử đã làm cho đoàn chiên Ta phải tan tác, các ngươi đã xua đuổi và không lưu tâm gì đến chúng. Ta sẽ để ý đến hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi.”
Cũng qua lời của Giêrêmia, Thiên Chúa hứa ban cho Israel và nhân loại một mục tử đích thực, tốt lành, chạnh thương. Qua vị mục tử này, Thiên Chúa sẽ quy tụ đoàn dân của Chúa từ khắp mọi miền, sẽ đưa chúng về đồng cỏ và cho chúng sinh sôi nẩy nở ra nhiều. Vị mục tử mà Chúa hứa ban sẽ trở thành người lãnh đạo toàn dân, sẽ bảo vệ đoàn dân khỏi sự tấn công của ma quỷ là sói dữ. Vị mục tử đó sẽ là vua công chính dẫn dắt đoàn dân Israel và nhân loại đi theo con đường công minh chính trực và đưa đoàn dân đến đồng cỏ hạnh phúc Nước Trời.
Vị mục tử mà tiên tri Giêrêmia tiên báo chính là Đức Giêsu mà thánh Marcô muốn giới thiệu cho chúng ta trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Chỉ qua một sự kiện thật ngắn, thánh Marcô cho thấy Đức Giêsu là một người Thầy cảm thông, một người Mục Tử có trái tim nhạy bén trước nhu cầu của đoàn chiên. Sau một thời gian quy tụ, huấn luyện các Tông đồ, Đức Giêsu đã tin tưởng sai các Tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, cho các ông trở thành cộng tác viên của Người. Nay các ông trở về quanh người Thầy của mình, kể lại những điều các ông đã dạy và những việc đã làm. Đức Giêsu dường như chưa quan tâm ngay đến kết quả công việc của các ông cho bằng, Người quan tâm đến chính các học trò của mình. Người nhận thấy các học trò của mình đã mệt mỏi sau những ngày vất vả với công việc. Với sự nhạy bén của một mục tử có lòng quảng đại và người thầy quan tâm đến các cộng tác viên, Người bảo các môn đệ: “Các con hãy lánh ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút. Vì người ta lui tới quá đông đến nỗi các ông không có giờ ăn uống.”
Cả Thầy và trò xuống thuyền để tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng “vừa lên bờ, Đức Giêsu đã thấy đám đông tụ tập chờ sẵn. Người chạnh lòng thương họ như bầy chiên không có người chăn dắt. Và Người bắt đầy dạy dỗ họ nhiều điều.” Trong khi các Tông đồ được nghỉ ngơi, Đức Giêsu khi thấy đám đông dân chúng, Người chạnh thương và tiếp tục dạy dỗ họ. Tin Mừng Marcô cho thấy lòng chạnh thương của Chúa dành cho các Tông đồ là những cộng tác viên và cho dân chúng là những người đang cần lòng thương xót.
Chúa chạnh thương đoàn dân vì họ khao khát được lắng nghe những lời dạy bảo của Chúa; Người chạnh thương vì họ đã thiện chí đi tìm và chờ đợi Chúa. Nhất là, Chúa chạnh thương vì họ như bầy chiên bơ vơ không có người chăn. Những người Do Thái sống trong thời điểm đó quả thực đang thiếu thốn, nghèo đói trong tâm hồn. Họ khao khát tìm kiếm một đường đi, một lối sống cho phù hợp với đòi hỏi của Chúa, nhưng những người có trách nhiệm đã không hướng dẫn dạy bảo họ. Những mục tử thời đó là các thượng tế, luật sĩ, đang mải mê tìm kiếm địa vị danh vọng và của cải vật chất, tranh giành quyền lực. Vì thế, họ bỏ bê bổn phận hướng dẫn đoàn dân Chúa. Đức Giêsu đã thấy hoàn cảnh đáng thương của đám đông dân chúng, Người không quan tâm đến việc nghỉ ngơi của riêng mình, Người tiếp tục giảng dạy cho họ nhiều điều.
Thưa quý OBACE, qua Lời Chúa hôm nay, mỗi chúng ta, dù là linh mục hay giáo dân đều được mời gọi nhận ra tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho mỗi người qua Chúa Giêsu; đồng thời mời gọi chúng ta cũng cần phải mang trong mình trái tim nhạy bén chạnh thương như Chúa Giêsu.
Con người ngày nay đang bị vây quanh bởi nhiều trào lưu, lối sống và những cám dỗ của ma quỷ thế gian. Nhiều người trong số họ có thể đầy đủ, dư thừa vật chất, của cải, nhưng thực sự lại đang nghèo đói trong tâm hồn và thiếu thốn các giá trị thiêng liêng; có người bị mất hướng, lạc đường trong một xã hội hỗn loạn này. Mọi người đều đang cần sự quan tâm hướng dẫn, để có thể sống tốt, vượt qua thử thách và tìm được hạnh phúc đích thực đời đời. Giáo Hội lãnh nhận sứ mạng từ Lời Chúa Giêsu vừa là Mẹ, là Thầy của các tín hữu và vừa là lương tâm của thế giới. Giáo Hội không mệt mỏi, không ngừng nghỉ, dùng Lời Chúa để lên tiếng cảnh báo những sai lầm, khuyến khích những việc làm tốt đẹp và hướng dẫn con cái mình bước theo con đường của Chúa. Giáo Hội đang thi hành sứ mạng mục tử mỗi ngày và vì sứ mạng này, Giáo hội liên tục bị chống phá bởi thế gian ma quỷ và những kẻ xấu.
Vì mang thân phận con người, một số các mục tử đã không chu toàn sứ mạng Chúa trao, bị lôi cuốn vào những cám dỗ hưởng thụ, an nhàn hoặc không chu toàn bổn phận, đã bỏ bê đoàn chiên. Chúng ta cũng có thể thấy có những mục tử đã không trung thành với sứ vụ, để cho đoàn chiên phải bơ vơ, đói khát Lời Chúa. Chúng ta cần cầu nguyện cho Giáo Hội và cách riêng cầu nguyện cho các chủ chăn của chúng ta hơn là khích bác, chửi bới, chống đối.
Mỗi người chúng ta cũng được tham dự vào chức năng Mục tử của Chúa Giêsu và được trao phó cho việc chăm sóc cho những đoàn chiên nhỏ là con cháu và các thành viên trong gia đình. Chúng ta được mời gọi mang lấy trái tim chạnh thương của Chúa Giêsu, để dễ dàng cảm thông, tha thứ và không mệt mỏi để yêu thương và phục vụ mọi thành viên trong gia đình. Có nhiều mục tử cha mẹ đang quá mải mê công việc, tìm kiếm công danh sự nghiệp đến độ để cho con cái bơ vơ không người hướng dẫn. Có những mục tử cha mẹ vì nóng nảy chửi bới, rượu chè, lười biếng đang vô ý hay cố ý đẩy con cái mình ra đường trở thành kẻ bơ vơ không được hướng dẫn dạy dỗ.
Cac bạn trẻ được mời gọi mang lấy trái tim chạnh thương của Chúa Giêsu để biết sống quan tâm hơn đến cha mẹ và những người trong gia đình và anh chị em chung quanh. Việc học hành, lối sống ích kỷ, tiêu xài, cám dỗ làm giàu cách nhanh chóng, trở thành người nổi tiếng, đang cướp đi sự nhạy bén nhiệt thành trong trái tim các bạn trẻ. Những cám dỗ này đang làm cho nhiều người đang bị lạc lối trong suy nghĩ và lạc đường trong cách sống. Các bạn cần khiếm tốn để đón nhận sự hướng dẫn của cha mẹ nhất là của Giáo Hội có thể điều chỉnh đời sống cho đúng với Tin Mừng của Chúa và huấn luyện lại trái tim của mình.
Xin cho cho chúng ta nhận ra tình yêu thương của Chúa và cũng xin Chúa cho chúng ta có được trái tim chạnh thương như Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*