Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG GHEN TỴ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Mc 6: 1-6 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNGChúa Nhật XIV Thường Niên. Mc 6, 1 – 6

Trăm điều tệ hại xảy ra cũng chỉ vì lòng đố kỵ ghen tức lẫn nhau. Những trang đầu của Kinh Thánh thuật lại, Thiên Chúa vốn cực thánh, tốt lành, tạo dựng nên muôn loài muôn vật rất hài hòa, nhưng chỉ vì một số thiên thần, muốn ngang bằng Thiên Chúa, quay lưng chống lại Ngài, đã làm đảo lộn, méo mó chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Là loài thụ tạo, sao có thể bằng với Đấng tạo hóa. Đó cũng là cái tội của ông bà Nguyên tổ. Không phải Thiên Chúa phạt ông bà vì ăn trái cấm biết lành biết dữ, nhưng vì Nguyên tổ muốn ngang bằng, thống lĩnh Thiên Chúa, và từ đó, con người sa vào xào xáo tranh giành, ganh tỵ lẫn nhau. Thấy ai hơn mình, ruột an cồn cào, lồng lộn máu huyết.

Thánh Marcô thuật lại, sau những năm tháng đi loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu trở về quê hương, thăm họ hàng, bà con lối xóm. Chắc hẳn nơi đây, Chúa cũng sẽ thi thố lòng xót thương của Thiên Chúa, qua việc chữa lành, ủi an, nâng đỡ, chia vui sẻ buồn, đồng lao, cộng khổ với dân Chúa. Thế nhưng, “Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin”.

Rất nhiều người đã sửng sốt về giáo lý và lời giảng dậy của Ngài. Từ chỗ cảm phục, ngưỡng mộ, đến chỗ ganh tỵ. Họ bắt đầu truy tìm nguồn gốc lai lịch của Chúa Giêsu “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?” . Thành kiến, ích kỷ, óc hẹp hòi, ghen ghét đã bóp nghẹt con tim, khiến họ không thể mở lòng ra đón nhận Chúa, đón nhận những việc làm tốt lành, trổi vượt của Chúa. Họ không thể chấp nhận một người rất bình thường lại hơn mình.

Vì thế, lời Chúa hôm nay lại là lời cảnh tỉnh cho mọi người, cách đặc biệt các ky tô hữu. Cần loại trừ ra khỏi cõi lòng, con tim, khói óc những suy nghĩ thành kiến về người khác. Diệt trừ ngay từ trong tâm trí tính ghen ghét khi thấy người khác hơn mình, hãy vui, hãy tạ ơn Chúa về thành công của người khác, đồng thời hãy coi đó như làm tấm gương, động lực để ta dấn thân trao ban không biết mệt mỏi. Không ai lại là người không làm nên những điều kỳ diệu trước mặt Chúa. Chỉ cần lòng mến, khiêm tốn cộng tác với Thiên Chúa, ắt sẽ làm nên phép lạ cuộc đời. Hãy tận dụng mọi khả năng Chúa ban để phục vụ. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai giống ai, nhưng chắc chắn một điều, mọi người đều là những huyền nhiệm của Thiên Chúa, những tác phẩm tuyệt vời trong ngòi bút kiệt tác của Thiên Chúa dựng nên. Amen.

 

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*