Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÕI VĨNH HẰNG

TRẦM THIÊN THU

▶ Chúa Về Trời, Con Vào Đời – https://youtu.be/rgn5_cP8S-Q

Con Chúa Thăng Thiên Hiển Vinh Chói Lọi
Chúng Con Lữ Khách Hy Vọng Tràn Đầy
Thiên Chúa – Đấng muôn trùng cao cả, Đấng ngự chốn vĩnh hằng, Đấng mang danh chí thánh – đã phán: “Ta ngự chốn cao vời và thánh thiện, nhưng vẫn ở với tâm hồn khiêm cung tan nát, để ban sức sống cho tâm hồn những kẻ khiêm cung, và ban sinh lực cho những cõi lòng tan nát.” (Is 57:15) Đó là niềm an ủi khôn tả đối với tội nhân chúng ta.
Chúa Giêsu đã từng xác định với ông Nicôđêmô: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.” (Ga 3:13) Không một phàm nhân nào xuất phát từ trời, chỉ một mình Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa, nhưng Ngài hứa cho chúng ta về trời NẾU trung thành tin Ngài và tuân giữ các giáo huấn của Ngài. Đó là diễm phúc cho chúng ta, nhưng chữ “nếu” rất quan trọng vì là điều kiện tuyệt đối.
Thiên Quốc là cõi vĩnh hằng, công dân Nước Chúa phải tinh tuyền, công chính. Là tín nhân, ai cũng khao khát được về trời với Chúa, thế nên ngay bây giờ phải cố gắng “đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác.” (Rm 12:21) Tuy nhiên, Thánh TS Thomas Aquino (1225-1274) xác định: “Chúng ta không có quyền đòi hỏi, nhưng phải nài xin Thiên Chúa ban cho ơn bền đỗ. Nhận ra những ai là người mà chúng ta PHẢI TRÁNH, đó là phương thế quan trọng để cứu lấy linh hồn mình.” Thực sự rất cần ơn phân định để biết những gì phải theo và phải tránh, nói theo khẩu ngôn là “liệu hồn.”
Muốn vào cõi vĩnh hằng – Nước Trời, thì phải vào cõi tạm – sống giữa đời. Phải thực sự can đảm mới đủ sức dấn thân và chiến đấu hết sức – trước tiên là “vật lộn” với chính mình, bởi vì có nhiều trách nhiệm và cũng có lắm đau khổ. Chính Chúa Giêsu cũng đã chịu nhiều đau khổ: sinh nơi hang đá, sống di trú, không có chỗ tựa đầu, cuối cùng là chết thê thảm với nhục hình thập giá.
Bất cứ ai là tin nhận và đi theo Ngài, chắc chắn không thể đi con đường nào khác hoặc đi lối tắt để có thể gặp Ngài nơi cõi vĩnh hằng. Thật vậy, trước khi Chúa Giêsu về trời, Ngài đã căn dặn chúng ta phải cố gắng gieo Hạt Lời Chúa mọi nơi: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16:15) Chúng ta không đơn độc, vì Ngài hứa cùng hành động và đồng hành với chúng ta “mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) Và còn hơn thế nữa, Ngài còn sai Đấng Bảo Trợ là Thần Chân Lý đến để dạy chúng ta những điều phải làm. (x. Ga 14:26) Như vậy thì không có gì phải lo sợ giữa cuộc đời này.
Chính Chúa Giêsu đã huấn luyện các tông đồ mà Ngài tuyển chọn qua tác động của Chúa Thánh Thần. Ngài còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông nhận biết Ngài vẫn sống và hoạt động sau khi đã chịu chết. Một hôm, chính Ngài truyền cho các tông đồ không được rời khỏi Giêrusalem, mà phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, điều mà họ đã nghe Ngài nói tới. Điều gì? Đó là: “Ông Gioan làm phép rửa bằng nước, còn họ sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần.” (Cv 1:5) Ngày nay, Chúa Thánh Thần cũng vẫn tiếp tục và không ngừng hoạt động.
Cũng đã từng có những người hỏi Chúa Giêsu rằng có phải đó là lúc Chúa Giêsu khôi phục vương quốc Israel hay không. Nhưng Ngài xác định: “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là CHỨNG NHÂN của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1:7-8) Thời đó, người ta cứ tưởng Chúa Giêsu là một chính khách có thể đảo chính để khôi phục quốc gia Israel, nhưng mọi người đều lầm to. Thật vậy, có lần Ngài đã xác định trước mặt tổng trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18:36)
Chúa Giêsu không thuộc về thế gian này nên Ngài không thu quân để đảo chính, và Ngài đã để cho người ta đóng đinh vào Thập Giá. Sau 40 ngày sống lại, Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ xong, Ngài lên trời trước mặt họ, và rồi có đám mây quyện lấy Ngài, khiến họ không còn thấy Ngài nữa. Đang lúc các ông còn đăm đăm ngước lên trời, nhìn theo phía Ngài đi, có hai người đàn ông mặc áo trắng xuất hiện và nói với họ: “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.” (Cv 1:11)
Một hiện tượng vô cùng lạ lùng, chưa thấy bây giờ nên các ông rất ngạc nhiên. Chúa Giêsu về trời và vĩnh viễn ở đó chứ không lên trời một thời gian như đi du lịch, cũng chẳng như Chú Cuội bám gốc đa bay lên cung trăng, hoặc như Táo quân cưỡi cá chép bay lên trời. Đó chỉ là huyền thoại, không có thật. Lại càng không phải như các phi hành gia bay lên cung trăng bằng phi thuyền. Đó chỉ là dạng lên trời không chính thức, họ lên trời nhưng không thể sống được nếu không có bình dưỡng khí. Họ phải trở lại trái đất trước khi hết dưỡng khí.
Ngạc nhiên rồi ngơ ngẩn. Các môn đệ ngạc nhiên khi thấy Thầy Giêsu bay lên trời. Họ cũng đã từng ngơ ngẩn khi thấy Thầy bị người ta giết chết, tưởng thế là hết, nhưng Thầy phục sinh và sống mãi. Hạnh phúc tràn ngập. Nay các ông càng ngơ ngẩn hơn vì Thầy đi rồi, một thoáng buồn thôi. Các tông đồ phải ra đi và vào đời, tất cả tín nhân chúng ta cũng phải vậy – dấn thân, vào đời, và hy vọng ngày về trời, gặp lại Chúa Giêsu.
Thông thường, cuộc chia tay nào cũng có phần lưu luyến, thường buồn hơn vui, nhưng khi cuộc chia tay với Chúa Giêsu lại không buồn mà lại hy vọng tràn trề. Ngài về trời là dấu chỉ chắc chắn chúng ta cũng được về trời. Hoàn toàn vui mừng. Thế nên Thánh Vịnh gia mời gọi: “Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.” (Tv 47:2-3) Alleluia!
Chúa Giêsu thăng thiên là về nơi Ngài đã xuất phát. Thánh Vịnh gia mô tả là “rộn rã tiếng hò reo, vang dội tiếng tù và, đàn ca kính mừng Ngài.” Tuy nhiên, cuộc sống đôi khi không êm đềm như thảm lụa, luôn cần động viên lẫn nhau: “Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên tòa uy linh cao cả.” (Tv 47:8-9)
Sự khôn ngoan rất cần thiết, cần cho cả đời sống xã hội và tâm linh, trong mọi trường hợp. Sự khôn ngoan đó không như khôn ngoan bình thường, mà chính là Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô cho biết: “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh em THẦN KHÍ KHÔN NGOAN để mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người SOI LÒNG MỞ TRÍ cho anh em thấy rõ, đâu là NIỀM HY VỌNG anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là GIA NGHIỆP VINH QUANG phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là SỨC MẠNH TOÀN NĂNG đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm cho Đức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.” (Ep 1:17-20)
Nhờ khôn ngoan, chúng ta đón nhận nhiều điều quý giá khác từ Thiên Chúa. Vô cùng tuyệt vời! Nhưng có điều cần lưu ý: “Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu mến con người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng.” (Kn 1:6)
Thánh Phaolô kết luận bằng cách giải thích: “Như vậy, Người đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai. Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn.” (Ep 1:21-23) Điều kỳ diệu tuyệt vời!
Trước khi “chia tay” với các môn đệ, Chúa Giêsu căn dặn: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16:15) Đó không chỉ là lời nhắn nhủ của “người ra đi” mà còn là mệnh lệnh – tức là điều phải thực hiện bằng mọi giá. Ngài vừa hứa hẹn vừa cảnh báo: “Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin sẽ bị kết án.” (Mc 16:16) Đó không là lời hù dọa là hệ lụy tất yếu mà thôi.
Người ta được công chính hóa nhờ đức tin. Quả thật, đức tin quan trọng, tạo nên sức mạnh vô song, và tạo nên điều kỳ diệu ngoài sức tưởng tượng của loài người. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác nhận: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh thì những người này sẽ được mạnh khỏe.” (Mc 16:17-18) Đã và đang có những người làm được như vậy, đó là tặng phẩm Thiên Chúa trao cho ai thì người đó phải biết sử dụng hợp lý. Ai cũng có một tặng phẩm – người được tặng phẩm này, kẻ được tặng phẩm khác, có người được vài tặng phẩm. Điều đó giống như kẻ được một nén, ba nén, năm nén, nhưng vấn đề không là được nhiều hay ít, mà là có sử dụng để làm sáng danh Thiên Chúa hay không. Vì thế, đừng ỷ sức mình hoặc tìm tư lợi.
Thánh sử Mác-cô cho biết: “Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các tông đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.” (Mc 16:19-20) Chúa Giêsu chia tay để về cõi vĩnh hằng, các tông đồ phải ra đi và vào đời, làm chứng về Đức Giêsu Kitô, Đấng chịu chết trên Thập Giá, phục sinh vinh thắng và lên trời vinh hiển.
Thánh Phaolô nói về phong cách sống chứng nhân giữa đời: “Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tuỳ theo ân sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin. Được ơn phục vụ thì phải phục vụ. Ai dạy bảo thì cứ dạy bảo. Ai khuyên răn thì cứ khuyên răn. Ai phân phát thì phải chân thành. Ai chủ toạ thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.” (Rm 12:6-8) Mỗi người mỗi việc, mỗi người mỗi hoàn cảnh, với trình độ khác nhau, mỗi người là một các chi thể khác nhau nhưng vẫn chung một Nhiệm Thể Đức Kitô.
Tất cả các chi thể phải đồng tâm nhất trí, cùng phát triển và liên kết trong Nhiệm Thể Thánh – Giáo Hội: “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4:4-6)
Về phong cách, Thánh Phaolô cho biết: “Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa. Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà.” (Rm 12:9-13) Thật hạnh phúc nếu chúng ta làm được như vậy, đồng thời cũng tôn vinh Thiên Chúa và làm vui lòng Ngài, bởi vì như vậy là chúng ta tuân giữ lời dạy của Ngài.
Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Ngài đã cho chúng con nhận biết Ngài qua Thánh Tử Giêsu và được hứa phần thưởng vĩnh sinh. Xin giúp chúng con sống nhân bản, hoàn thiện mỗi ngày để xứng đáng với tình yêu thương Ngài dành cho chúng con. Xin Thánh Mẫu Thiên Chúa và Dưỡng Phụ Giuse nâng đỡ, chở che và hướng dẫn chúng con không lạc hướng về Quê Hương đích thực, nhất là trong thời buổi nhiễu nhương ngày nay. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▶ Chúa Về Trời, Con Vào Đời – https://youtu.be/rgn5_cP8S-Q

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*