Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Sám Hối và Trở Về Với Chúa

Ms.Mun

Chúa Nhật I Mùa Chay Năm B.
< Mc 1,12-15>

Mùa Chay kéo dài 40 ngày để chuẩn bị cho đại Lễ Phục sinh, bắt đầu từ thứ lễ tro. Đây là một thời gian mà mỗi kitô hữu được mời gọi dành thời gian hơn cho việc cầu nguyện, sám hối, bác ái và chiến đấu chống lại mọi cám dỗ bên ngoài và nhất là bên cám dỗ bên trong.
Đặc biệt vào thời điểm này khi chúng ta đang sống trong đại dịch toàn cầu, ta thấy mình thật mong manh và dễ vỡ. Điều này mời gọi chúng ta nghiêm túc suy nghĩ về thân phận con người, chúng ta là gì? Chúng ta đến từ đâu? và chúng ta sẽ đi về đâu?
Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro nhắc nhở chúng ta điều này, chúng ta là cát bụi, tro bụi sẽ trở về bụi tro, nghĩa là chúng ta sẽ rời bỏ thế giới này, nơi chúng ta đang sống, đi qua để đến cõi vĩnh hằng. Vì thế, chúng ta liên tục được mời gọi đổi mới chính mình và hoán cải tận trong sâu thẳm tâm hồn, theo lời dạy của Chúa Kitô, mà trong đoạn Tin Mừng theo Thánh Marcô, như Chúa Giêsu, trước tiên là vào trong sa mạc và sau đó bắt đầu của sứ vụ công khai của mình. < Mc 1, 12-15>

Như Đức Giêsu, Ngài được Thánh Thần đưa vào sa mạc, không phải Thánh thần ép Ngài vào, nhưng trong tự do, Ngài vào sa mạc để chuẩn bị cho cuộc đời công khai của mình.
Sa Mạc, nếu bạn có cơ hội tới đất thánh, bạn tới sa mạc và sẽ thấy, nơi đây là một khoảng không mênh mông, yên tĩnh dường như không một tiếng động, vì xung quanh không có gì ngoài những ngọn đồi cát, những cánh đồng cát, không một bóng cây, không một bóng người…..Đức Giêsu đã vào sa mạc, để tránh xa khỏi những ồn ào nơi phố thị, tránh những tiếng động xung quanh, để Ngài dành trọn thời gian chuẩn bị cho hành trình rao giảng công khai của mình qua việc cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa Cha, chứ không phải vào đó để tự cách ly 21 hay 40 ngày vì covid.

Cũng vậy, mùa chay mời gọi chúng ta vào sa mạc, sa mạc tâm hồn, để tự cách ly với xã hội đầy tiếng động, đầy những quyến rũ để vào trong tĩnh lặng cõi lòng, để nhận ra đâu là điều chúng ta cần thay đổi, cần tẩy rửa, cần thanh luyện và quay trở về với Chúa.

Bài đọc 1 cũng mời gọi chúng ta hoán cải, trích từ sách Sáng thế, nói về lụt hồng thủy. Nước của 40 ngày thanh lọc cho biết thời gian Mùa Chay của chúng ta mà chúng ta được kêu gọi sống trong thời gian mùa chay này. Thanh lọc, tẩy rửa bản thân nhất là tâm hồn khỏi tất cả những gì là tạp chất của tinh thần, những vết nhơ làm hoen úa tâm hồn và những vướng bận thế trần kéo ghì chúng ta xuống và đưa chúng ta rời xa Thiên Chúa. Với thế giới hôm nay, chúng ta cũng cần thận trọng, chăm lo cho tâm hồn chúng ta, làm sao để không bị những Covid của tội lỗi, của những thú vui không lành mạnh lôi cuốn và làm chúng ta vấp ngã, xa rời tình Chúa. Vì vậy ta cần vào sa mạc tâm hồn, đề nơi đó ta gặp được chính ta và ta gặp được Chúa, để lắng nghe và thực hành Lời Ngài để được hưởng lời hứa như lời Đức Chúa phán với Nô-ê sau trận lụt: “Ta đặt cây cung của ta trên mây, và đó là dấu chỉ của giao ước giữa Ta và cõi đất. Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong đám mây, Ta sẽ nhớ đến giao ước giữa Ta và các ngươi và với mọi sinh vật nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa”.< St 9, 13-15>

Trong bài đọc 2 trích từ thư thứ nhất của Thánh Phê-rô: “Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, tức là những người xưa đã hông vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông Nô-ê đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước. Nước đó là hình bóng Phép Rửa nay đã cưú thoát anh em…”.
Mùa Chay là cơ hội tuyệt vời để chúng ta sửa chữa những điều sai trái, để trở về với Thiên Chúa để hy vọng được hưởng ơn cứu độ.
Thiết nghĩ một năm qua chúng ta cũng đã trải qua những kinh nghiệm sống khác nhau với đại dịch toàn cầu. Có biết bao điều mất mát như về kinh tế, gián đoạn những kế hoạch, dự án…….những tương quan bởi vì phải giữ khoảng cách để đảm bảo về sức khỏe và có biết bao gia đình đã mất đi những người thân vì nhiễm Covid. Điều này cho ta thấy, ta không thể làm gì khác hơn là tin tưởng và phó thác mọi sự trong bàn tay của Thiên Chúa, chỉ có năng quyền của Ngài mới dập tắt được đại dịch, mới giải thoát được chúng ta khỏi những nỗi sợ hãi, lo lắng và khổ đau. Và đại dịch cũng cho chúng ta thấy sự bất lực của chúng ta. Một con virus bé nhỏ cũng đủ làm chúng ta hoảng sợ và chúng ta bó tay trước sức mạnh của nó. Chúng ta đang chờ đợi vắc xin cho mọi người, mọi nơi, khi vắc xin chưa sản xuất đủ thì covid đã biến dạng sang một mẫu mới, mạnh hơn phiên bản cũ, khả năng lây nhiễm nhanh hơn.
Bao nhà tiên tri đã cảnh báo chúng ta cần thay đổi cách sống, tin vào có một Đấng cao hơn chúng ta, cần thay đổi cung cách sống, yêu thương chăm sóc cây cỏ, vạn vật và giữa con người với nhau mới thoát được đại dịch. Đó là theo các nhà chiêm tinh học, các tiên tri của thời đaị hôm nay.
Còn Đức Giêsu mời gọi chúng ta mỗi ngày, “Hãy sống như Ngài đã sống, hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. “Hãy tránh xa các dịp tội, hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết và vứt bỏ các tội ác của các ngươi, hãy làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình” < Is 10,16-17>.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Thánh Thần của Chúa, để chúng con can đảm bước vào sa mạc của tâm hồn và, xin cho chúng con can đảm dám cắt bỏ những nhánh khô, những lá uá trong tâm hồn chúng con, để chúng con quay trở về vớ Ngài, đặt Ngài làm trung tâm đời sống của chúng con và trong mọi lựa chọn của chúng con Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*