Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay. Mc 1, 12 – 15

Ta vẫn thường hỏi tại sao “mình biết điều đó sai, mà vẫn cứ phạm”, như có một ma lực nào đó xúi bẩy liều lĩnh sai phạm. Quyền lực, tiền tài, danh vọng, mấy cái lăng nhăng ấy nó quấy ta. Đã mang thân phận con người, ai cũng dễ bị nó cám dỗ, lạc đường, mờ mắt, bởi ham mê hào nhoáng, hứa hẹn tương tai hiện ra trước mắt.

Chúa Giêsu cũng bị ma quỷ cám dỗ bởi mấy cái sự đời phù phiếm ở trần gian. Suốt bốn mươi đêm ngày, bị thế lực quỷ thần, ranh ma xảo quyệt, đưa ra trăm phương nghìn kế để cám dỗ Ngài. Vẫn chiêu bài “bổn cũ sọan lại” khi cám dỗ Ađam Evà, với những lời ngon ngọt, dụ dỗ, nghe có vẻ hợp tình hợp lý, được trích dẫn từ trong Kinh thánh để tìm cách làm cho Chúa Giêsu “sa lưới”. Nhưng Ngài đã chiến thắng, vượt lên trên chính bản tính con người, nhờ sức mạnh của Thánh Thần Chúa.

Chắc chắn ít nhiều, ai cũng có kinh nghiệm về những yếu đuối lầm lỗi của bản thân. Khi sự việc đáng tiếc xẩy ra, ta thường hay nói “giá mà..”. Cái “giá mà..” đó là những yếu đuối đã nhiều lần ta bị khuất phục trước tham lam, ham mê thái quá. Cũng như ông bà Nguyên tổ “chỉ sáng mắt ra”, biết rằng mình trần truồng, xấu hổ, khi sự việc đã rồi, giống như người xưa thường nói “chưa đánh được người mặt đỏ hây hây, đánh được rồi mặt vàng như nghệ”.

Vì quyền lực, tiền tài danh vọng, lạc thú, “mấy cái lăng nhăng ấy” khiến người ta dứt bỏ cả tình nghĩa huyết thống, bà con họ hàng, bạn bè thân hữu; sẵn sàng trà đạp nhân phẩm, lấp liếm sự thật, đổi trắng thay đen, bất chấp luân thường đạo lý, lười biếng, giận hờn hơn thua. Người ta không sợ đánh giặc ngoại xâm, cho bằng giặc nội, kẻ thù nằm ngay chính bản thân mình mới đáng sợ biết bao. Kể từ khi Nguyên Tổ phạm tội, trong cơ thể mỗi người, ai cũng nhiễm mầm mống ham muốn sự đời, quyền thế, danh vọng, lạc thú trần gian. Người kitô hữu được mời gọi, “vượt lên chính mình”, để lướt thắng các cơn cám dỗ, đang từng phút rình rập, mơn trớn, “tiếp thị”, cứ từ từ một lúc nào đó, ta không cảnh giác, đến lúc tỉnh ngộ thì “mọi chuyện đã rồi”.

Người ta kể, từ chỗ ngày tết đánh bài ăn tiền mấy nghìn cho vui, rồi Hiếu nghiền lúc nào không hay, tiến đến đánh đề, đánh bạc, tứ đổ tường, cái nào anh cũng mê. Chỉ mấy tháng, những căn nhà cao chọc trời của gia đình, không cánh mà bay, đội nón ra đi, đến nỗi không còn một bộ đồ lành lạnh để mặc.

Xin Chúa giúp ta biết “sám hối và tin vào Tin Mừng mỗi ngày” để vượt lên chính mình, tỉnh táo, khôn ngoan, dám khước từ trước những hứa hẹn bất chính gian tham, hầu hưởng lòng khoan hồng, tha thứ của Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*