Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HOÁN CẢI CÕI LÒNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay. Mc 1, 12 – 15

Năm 1917, khi hiện ra tại Fatima, Đức mẹ đã kêu gọi loài người hãy cải thiện đời sống. Đây không phải một sứ điệp mới lạ, nhưng được lặp lại lời mời gọi hoán cải, của chính Thiên Chúa truyền cho các ngôn sứ đến nói với con người “hãy bỏ đường tội lỗi để được sống”. Khi đi loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu đã lập lại sứ điệp muôn thuở ấy “anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng”.

Người ta vẫn còn nhớ mãi câu truyện Giona trong bụng cá ba đêm ngày. Trước tình trạng tội lỗi tầy trời của dân thành Ninivê, Thiên Chúa đã sai Giona đến nói với họ quay đầu là bờ, sám hối ăn năn, Ngài sẽ nguôi cơn thịnh nộ, không giáng phạt dân thành. Thực lòng Giona không muốn đi đến Ninivê, ông xuống tàu để đi sang một thành khác. Thiên Chúa đã khiến cho sóng biển dữ dội, muốn nhấn chìm thuyền giữa biển khơi. Biết là do lỗi của mình, ông nói với những người trên tàu, cứ ném ông xuống biển, mọi việc sẽ bình yên. Quả thực như thế, sau khi mọi người không còn cách nào khác nữa, đành ném Giona xuống biển, thế là biển dừng cơn giận dữ. Thiên Chúa đã cho một cá voi lớn nuốt chửng Giona trong bụng ba ngày, ba đêm, rồi nó nhả ông lên bờ. Cuối cùng ông cũng miễn cưỡng đến Ninivê kêu gọi dân thành sám hối ăn năn. Ông loan báo “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.”

Dân thành Ninivê tin vào Thiên Chúa“họ công bố lệnh ăn chay và mặc vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ”; ngay nhà vua cũng “rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro”. Cả xúc vật cũng vậy, “không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình”. Thiên Chúa đã không giáng phạt họ nữa.

Thiên Chúa như cha mẹ tốt lành, và còn hơn thế nữa, hết mực thương con cái, cho dù con phạm lỗi tầy đình đi nữa, Ngài chỉ cần có thế là đủ, để Ngài tỏ lòng thương xót, bao dung, nẫn nại, tha thứ và thi ân giáng phúc cho con người. Mùa Chay Thánh là cơ hội thuận tiện, để ta quyết tâm như dân thành Ninivê, sám hối trở về cùng Thiên Chúa.hành động cụ thể, chính cố gắng bỏ một đi tính hư, nết xấu, ích kỷ, tội lỗi, đam mê bất chính, giảm bớt chi tiêu, rộng tay làm phúc, để mỗi ngày sống thánh thiện hơn, hầu xứng đáng hưởng lòng khoan dung của Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*