Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đề Kháng Tâm Hồn

Ms.Mun

Mỗi năm chúng ta bắt đầu Mùa Chay Thánh với thứ tư lễ tro, khởi đầu bằng việc xức tro trên đầu để nhắc nhở chúng ta về thân phận mỏng giòn, yếu mềm. Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro…..
Đây là mùa Chay thứ hai có lẽ khác biệt với những Mùa Chay khác, bởi đại dịch Covid lại tái phát, làm chúng ta bắt đầu lo sợ, và mọi sinh hoạt, mọi cuộc gặp gỡ, mọi kế hoạch của chúng ta đều bị dừng lại. Qua đó ta thấy cuộc sống của chúng ta thật mỏng dòn, chỉ cần Covid nhiễm vào kể như xong.

Vitamin C: Đề kháng thể lý

Dường như già trẻ, lớn bé đều lo lắng, đều có chung một nỗi “sợ”. Chúng ta sợ bị nhiễm, sợ bị cách ly và nhất là sợ chết. Vì hàng ngày tin trong và ngoài nước cho chúng ta biết số lượng người chết vì Covid và, báo cho chúng ta biết nó đang ảnh hưởng mạnh ở vùng nào để chúng ta cẩn trọng hơn, và tránh đến những nơi đó.
Và để cơ thể có sức đề kháng tốt, ta cần tuân theo những hướng dẫn của bộ y tế, để bảo vệ chính bản thân và gia đình khỏi bị lây nhiễm, và tăng sức đề kháng cho cơ thể nên làm: Uống vitamin C mỗi ngày, cũng như ăn uống đủ chất, thể dục thể thao và vệ sinh xát khuẩn tay, xúc miệng thường xuyên bằng nước muối….. Tránh tập trung nơi đông người, đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách……….để tránh bị nhiễm Covid. Khi có dấu hiệu của covid thì cần báo ngay cho trung tâm y tế gần nhất, để họ kịp thời giúp ta điều trị. Nếu không tuân thủ còn bị phạt.

Ăn chay: Đề kháng tâm hồn

Ngẫm về cuộc sống của người kitô hữu, biết bao lời mời gọi của Chúa Giêsu: “hãy tỉnh thức, hãy cầu nguyện, hãy trở về với Chúa, hãy ăn năn sám và và tin vào Tin Mừng< Mc 1,15>. Nhưng dường như những Lời ấy chúng ta nghe rồi để nó trôi qua mà ta chẳng mảy may đổi thay cung cách sống. Tại sao lại vậy? Bởi chúng ta không biết chúng ta đang nhiễm loại Covid gì, hay chúng ta biết mà chúng ta làm ngơ, hoặc chúng ta mất đi cảm thức về điều thiện……đó là “tội lỗi”. Cũng giống như Covid 19, nó thật nhẹ nhàng và vô hình, ta không thể thấy nó, nhưng ta biết, bởi lương tâm ta sẽ báo cho ta sau khi ta làm điều gì đó sai. Và thật tiếc là không có kênh truyền hình, truyền thông nào báo cho ta biết có bao nhiêu người đang mắc “tội” và bao nhiêu người chết. Ta chỉ nghe được có bao nhiêu người phạm pháp như: cướp giật, giết người, tai nạn giao thông…. mà kênh pháp luật họ thống kê được trong ngày.
Giáo Hội thì luôn mời gọi ta canh tân mỗi ngày, tránh xa những cám dỗ, những đam mê không lành mạnh làm chúng ta xa dần Thiên Chúa, nhưng dường như ta rất ư dửng dưng về điều này. Giả như có một kênh truyền hình nào đó báo cho chúng ta về tình trạng tâm hồn như covid19 thì chắc chúng ta sẽ tuân theo ngay, và có lẽ sẽ rất sợ và tm cách để không tái phạm.
Cũng như đề kháng cho thể lý là Vitamin C, và những cách thức khác thì chúng ta cũng cần có sức đề kháng cho tâm hồn, Vitamin C cho tâm hồn đó là “ăn chay”. Bắt đầu bằng việc nhìn lại cung cách sống của chính mình; về tương qua của ta với Chúa, ta có đặt Ngài làm trung tâm đời sống của ta hay không?< 2Cr 5,20-6,2>Ta có dành giờ cho Ngài ngang qua việc tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích…. Bạn và tôi có thể nói, giờ đang bị giãn cách xã hội, tôi không thể đến nhà thờ, không thể tham dự thánh lễ…….. đó là một lý do rất chính đáng, nhưng Giáo Hội mời gọi chúng ta tham dự thánh lễ trực truyến, rước lễ cách thiêng liêng, gia tăng những giờ cầu nguyện cá nhân và gia đình, làm việc bái ái….. Chúng ta có thực hành cách nghiêm trang không? Ta có thể dành thời gian để luyện tập các nhân đức, đọc những cuốn sách thiêng hay giúp ích cho tâm hồn. Về tương quan với tha nhân, ta có quan tâm chăm sóc những người thân yêu bên cạnh ta như ta có thể không? Nếu chưa hay có mà là thi thoảng, thì giờ là cơ hội để ta thực hiện điều đó, ta có vui vẻ, sẵn sàng làm không? Hay ta lại lao đầu vào những bộ phim kiếm hiệp mà ta thích, dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh với những ván game mà ta mê, hay vùi đầu trong chăn êm nệm ấm vì đang còn là mùa đông………mà ta không thoát khỏi sự ích kỷ, lười biếng của bản thân để trao cho người khác một chút yêu thương, để chia sẻ một chút thời gian cho ai đang cần tới. < 1Cr 13,13>.
Bạn thân mến, đây là thời gian để ta sống chậm lại, để có giờ bên gia đình, xóm làng. Cùng nhau ngồi lại để xem cần làm gì trong bối cảnh này, cùng nhau trồng rau, cùng nhau chăm lo cho các con hơn, cùng nhau ăn những bữa cơm gia đình trong thanh thản, thân thương………
Thiết nghĩ đây là những viên Vitamin C mà ta cần bồi dưỡng, bổ sung ngay cho tâm hồn trong mùa chay này. Nếu ai đã có thì hãy tiếp tục làm tăng trưởng nó, ai có ít hoặc chưa có thì hãy bắt đầu. Hy vọng nó không chỉ dừng lại ở mùa chay, mà còn tiếp tục trong cuộc sống, ngay cả khi mọi sinh hoạt sẽ trở lại nhộn nhịp, bận rộn với trăm công nghìn việc.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con thật mỏng manh, thật yếu đuối chỉ cần một cơn gió của một căn bệnh nào đó cũng làm chúng con kiệt sức, ngã qụy. Xin cho chúng con biết tìm đến Chúa là nguồn sức mạnh duy nhất của chúng con, vì chỉ nơi Ngài chúng con mới được chữa lành, được bình an, chỉ cần chúng con có lòng tin và lòng mến.
Xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa và thực hành trong cuộc sống, vì đó là sức đề kháng cho tâm hồn chúng con, chính Lời sẽ tăng cường sức mạnh giúp chúng con vượt qua những khó khăn thử thách, cám dỗ thường ngày, hầu chúng con được ơn cứu rỗi Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*