Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Ai Mới Cần Sám Hối?

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=e4rIL_LHBkA

Bạn tôi là một gã đầy tham vọng. Anh ta có một sự nghiệp thành công, một lối sống tuyệt vời, một gia đình hạnh phúc . Anh ta mới bảo với tôi rằng: Mình đang dự định thuê một huấn luyện viên để “nâng cao trình độ”.
Khi tôi hỏi anh ta “nâng cao trình độ” là như thế nào, anh ta nói không chắc lắm, đó là lí do anh cần một huấn luyện viên, để chỉ cho anh ta thấy mình cần phải cải thiện đời sống như thế nào?
“Oh”. “Nhưng nếu chẳng có gì cần phải cải thiện thì sao?” Tôi bảo.
Anh ta sửng sốt với câu nói của tôi. Cuối cùng, anh ta bảo “Tôi chỉ thấy là tôi cần cải thiện bản thân mình, để được nhiều tiền hơn, nổi tiếng hơn, nhiều sự công nhận và lời khen hơn, nhiều thời gian chơi hơn,và được truyền thông chú ý hơn. . .

Đây là tâm bệnh có tên là “tham vọng”. Tham vọng sẽ khiến bạn như bị “ma đưa lối, quỷ dẫn đường”. Bạn sẽ chẳng còn mắt để nhìn, tai để nghe và cái đầu để suy nghĩ cho tỉnh táo. Người tham vọng luôn muốn mọi cái về mình mà bất chấp mọi thủ đoạn và tội ác để đạt cho được cái mình thích.

Đặc điểm của người tham vọng là luôn nghĩ mình là người tài giỏi, luôn đứng cao hơn người khác, chẳng bao giờ có được sự khiêm tốn và sự tỉnh táo, khách quan để nhận ra rằng “nhân vô thập toàn”, bản thân mình còn rất nhiều khiếm khuyết, còn thua người này, kém người kia.

Hôm nay khởi đầu mùa chay, Giáo hội mời gọi chúng ta cũng cần cải thiện, nhưng là lội ngược dòng bằng việc “hãy sám hối” để đừng làm theo sự ác, đừng chạy theo sự gian tà. Đây là lời mời gọi cho những ai đang có bệnh tham vọng. Vì tham vọng nên gây nên những đổ vỡ với tha nhân. Vì tham vọng của mình mà gây nên đau khổ, chết chóc cho nhân thế.

Ở tầm thế giới chúng ta thấy vì tham vọng mà gây nên những xáo trộn cho đất nước như bầu cử ở Mỹ. Vì tham vọng nên luôn gây hấn với các nước chung quanh như Tàu, hay Triều Tiên. . . Vì tham vọng muốn được ngồi lâu trên chiếc ghế quyền lực nên đánh mất lòng tự trọng để loại trừ lẫn nhau . . .

Cũng chính vì những tham vọng muốn có những điều từng không thuộc về mình nên bày trò làm nhục và vu khống người khác. Vì tham vọng muốn chiếm hữu của người khác nên dùng thủ đoạn xấu xa để chiếm đoạt tài sản hay chức vụ người khác. . .

Và người có bệnh tham vọng luôn kiêu căng ngạo mạn nên để lại bao nhiêu sự thất vọng, lời oán than cho những ai là nạn nhân của họ, kể cả người thân trong gia đình họ.

Và như vậy lời mời gọi sám hối là của bạn, của tôi, và của những ai từng ao ước những điều không thuộc về mình, và tìm mọi cách để chiếm hữu.

Vì thế, khi chúng ta lên xức tro trên đầu là nhắc nhở thân phận tro bụi đầy yếu đuối tội lỗi bởi còn mang nhiều tham vọng. Dẫu thân thể hữu hạn mà ước vọng không cùng. Những tham vọng phù vân rồi cũng có ngày buông tay để trở về với bụi đất. Vun quén của cải trần gian rồi cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Quá mải miết tìm kiếm danh lợi thú để rồi cũng có ngày nuối tiếc vì mình quá bận tâm với của cải phù vân. Cuộc đời thật vắn nhưng con người lại chẳng an hưởng hiện tại mà lao công vất vả tìm kiếm những thứ chẳng trường tồn.

Khi nhìn nhận sự mong manh của kiếp người sẽ giúp chúng ta biết sống thanh thoát với cõi trần. Đừng vì danh lợi thú mà làm điều sai trái. Trái với đạo đức. Trái với lương tâm. Đừng tưởng rằng mình trường sinh nên lao đầu vào đại hội trần thế chỉ để bon chen, vui chơi, trụy lạc ; Đừng gieo vào cuộc đời những ngang trái, bất công và tội lỗi.

Khi nhìn nhận thân phận mỏng dòn của kiếp người cũng mời gọi chúng ta hãy đấm ngực ăn năn về những lạc lối của kiếp người. Hãy nhớ rằng “mọi sự là phù vân”, hãy ăn năn trước khi quá muộn, hãy sám hối và sửa lại hướng đi trước khi trở về với bụi đất.

Xin cho mùa chay thánh năm nay là cơ hội để chúng ta trút bỏ những ham muốn tham lam để sống thanh thoát bình an. Xin cho mỗi người chúng ta biết tìm kiếm Nước Thiên Chúa hơn là những danh vọng trần gian để biết sống theo giáo huấn của Thiên Chúa. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*