Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NĂM MỚI – NIỀM VUI VÀ HY VỌNG MỚI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

MỒNG MỘT TẾT TÂN SỬU 2021

Người Việt chúng ta có một thói quen rất đẹp vào mỗi dịp Tết, đó là vệ sinh, dọn dẹp làm mới lại ngôi nhà, với hy vọng năm mới sẽ là khởi đầu cho niềm vui và hy vọng mới. Không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, dịp Tết cũng là dịp mọi người thường chuẩn bị quần áo, đầu tóc mới, làm cho tâm hồn được thanh thản nhẹ nhàng. Vì vậy, vào dịp Tết, người có đạo thường đi xưng tội để làm mới tâm hồn và cũng là dịp để con cái nói lời xin lỗi ông bà cha mẹ; ngày Tết, anh em làm hòa với nhau, những bất đồng, bất bình được gác qua một bên để cùng nhau đón Tết trong niềm vui. Những ngày Tết, dù thân quen hay xa lạ khi gặp nhau cũng có thể nói với nhau những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Đó là những nét đẹp trong truyền thống ngày Tết Việt Nam.

Truyền thống tốt đẹp ngày Tết của người Việt còn được Lời Chúa soi dọi và làm cho nó mang một ý nghĩa thánh thiêng hơn. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng ta niềm vui và hy vọng vì tin rằng Thiên Chúa là Đấng tạo dựng và quan phòng. Ngài yêu thương chăm lo cho chúng ta như cha mẹ chăm lo cho con cái.

Bài đọc trích trong sách Sáng Thế nhắc cho chúng ta về quyền năng của Thiên Chúa thể hiện qua công trình tạo dựng vũ trụ trời đất và muôn loài. Điểm giáo lý đặc biệt mà đoạn Kinh Thánh hôm nay muốn nhấn mạnh đó là Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ này chỉ bằng một lời tuyên phán: “Hãy có, thì mọi loài liền xuất hiện theo đúng ý Ngài”. Điểm kế tiếp mà đoạn Kinh Thánh nhấn mạnh cho chúng ta: Vì Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ, nên Ngài cũng là Chủ và là Đấng điều khiển mọi trật tự, không gian và thời gian trong vũ trụ: “Thiên Chúa phán: Phải có vầng sáng trên trời để phân tách ngày và đêm, làm dấu chỉ xác định các ngày lễ, ngày và năm tháng”. Vì thế, năm tháng ngày giờ là của Thiên Chúa và do Thiên Chúa xếp đặt. Mỗi ngày mặt trời mọc lên đẩy lui bóng tối, là báo hiệu một ngày mới với nhiều điều mới mẻ do Thiên Chúa tặng ban. Cũng vậy, mỗi khi đêm về, mặt trăng dịu mát cùng bầu trời đầy tinh tú, giúp cho con người và mọi vật được nghỉ ngơi thảnh thơi.

Đoạn sách thánh được đọc trong ngày đầu năm mới này giúp chúng ta sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì sự quan phòng kỳ diệu của Ngài. Sự xoay vần của vũ trụ từ xuân, hạ sang thu, đông tạo nên thời tiết bốn mùa thay đổi là do Thiên Chúa xếp đặt. Vì thế, đón chào mùa xuân mới hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa vì thời gian, thời tiết và cả mùa xuân mới là món quà Chúa ban tặng cho ta. Đồng thời, nhắc ta sống tin tưởng và phó thác cuộc đời mình cho sự quan phòng lo liệu của Thiên Chúa.

Sống phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa không phải là sự ỷ lại hay lười biếng, nhưng là nỗ lực vận dụng mọi khả năng, sức lực Chúa ban, để cộng tác với Chúa làm những công việc bổn phận hàng ngày trong sự hiện diện và trợ giúp của Thiên Chúa. Đó cũng là điều bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn chỉ dạy chúng ta.

“Thầy bảo anh em: Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc”. Cơm áo gạo tiền là mối lo hằng ngày của con người, vậy mà Chúa lại dạy chúng ta đừng lo đến chuyện cái ăn, cái mặc. Khi dạy như thế, Chúa không dạy chúng ta lười biếng ù lỳ hoặc không cần ý chí phấn đấu, không cần làm việc. Chúng ta vẫn phải cố gắng mỗi ngày, vẫn phải đánh đổi mồ hôi công sức để có cơm, bánh, áo quần, giúp cho cuộc sống bản thân và gia đình thoải mái hơn. Tuy nhiên, có nhiều người đã không biết giới hạn, họ dành cả cuộc đời không phải để kiếm cơm áo, mà để làm giàu và kiếm thật nhiều tiền bằng mọi giá. Họ nghĩ rằng có thể làm được tất cả chỉ nhờ sự nỗ lực của bản thân, họ lao vào công việc đến độ bỏ quên Thiên Chúa, quên gia đình và bỏ quên cả bản thân. Họ biến mình trở thành kẻ nô lệ cho công việc và kiếm tiền để thỏa mãn tính tự cao và ham muốn chạy theo danh vọng địa vị.

Như vậy, Chúa dạy chúng ta đừng lo đến của ăn, đến độ quên sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, tất cả mọi thành công và cả thất bại trong cuộc sống, đều nằm trong ý định của Thiên Chúa. Những người Chúa ban cho thành công, có của ăn của để, nhằm cung cấp cho nhu cầu của gia đình, thì cũng biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ các anh chị em khác. Những người đã cố gắng hết mình mà vẫn chưa thành công, cũng nhận ra được sự nâng đỡ của Thiên Chúa để không chán nản thất vọng và để bắt đầu lại: “hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt… thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý hơn chúng sao?”

Chúa cũng dạy như thế về việc tìm kiếm cái mặc: “Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem bông huệ ngoài đồng…Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế. Mạng sống chẳng quý hơn của ăn, thân thể chẳng quý hơn áo mặc sao?” Quần áo không chỉ che ấm thân xác, nhưng còn để làm đẹp. Tuy nhiên, chúng ta không dừng lại ở việc tìm kiếm của ăn cho sự sống thường ngày hoặc tìm kiếm áo mặc trang sức cho thân xác. Quan trọng hơn, đó là lo cho đời sống của linh hồn mỗi ngày được nuôi dưởng và trở nên phong phú hơn; gìn giữ bảo vệ thân xác và tâm hồn trong sạch hơn. Trang trí cho mình bằng các việc làm tốt lành, thì quý hơn lụa là gấm vóc; gìn giữ linh hồn và thân xác trong sạch, xa tránh tội lỗi đam mê, thì quý hơn những trang điểm vật chất; nuôi dưỡng linh hồn bằng những của ăn thiêng liêng là Lời Chúa và Thánh Thể thì quý hơn là cơm bánh thường ngày. Vì thế, cuối đoạn Tin Mừng Chúa đã dạy chúng ta: Đừng vì ham mê của cải vật chất mà bỏ quên việc tìm kiếm lương thực nuôi dưỡng linh hồn; đừng vì tìm kiếm những tiếng tăm danh vọng như những đồ trang sức bên ngoài, mà bỏ quên việc trang bị cho mình nhiều nhân đức và công phúc thiêng liêng: “Tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ ban thêm cho”.

Nhiều người luôn muốn biết về tương lai của mình, trong đó có nhiều người có đạo. Họ tìm đến với các hình thức coi bói, xin quẻ, xin xăm trong ngày đầu năm. Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ rằng, Thiên Chúa là Chủ thời gian. Quá khứ, hiện tại, tương lai đều là của Chúa. Chúa căn dặn chúng ta: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai, vì ngày mai có cái khổ của ngày mai… Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”. Con người cho dù có biết trước về số phận tương lai của mình trong cuộc sống này, cũng sẽ không thay đổi được gì. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống trong sự tín thác cho Thiên Chúa, như trẻ thơ trao phó đời mình trong tay cha mẹ. Chúa sẽ ban ơn trợ giúp cho ta. Điều quan trong hơn là con người cần quan tâm lo liệu cho tương lai đời đời của linh hồn mình và mọi người trong gia đình. Chúng ta có thể thay đổi tương lai đời đời nên tốt hơn, hạnh phúc hơn, nếu từ bây giờ chúng ta điều chỉnh cuộc sống bản thân cho phù hợp với giới răn lề luật của Chúa. Trái lại, nếu chúng ta không thay đổi từ hôm nay, thì chúng ta cũng không thay đổi được số phận bất hạnh của mình sau này.

Thưa quý OBACE, khi mỗi người biết sống tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa, lo tìm kiếm và làm đẹp cả thân xác và linh hồn bằng những nhân đức, chuẩn bị cho tương lai đời mình bằng những việc lành phúc đức, chúng ta sẽ có được niềm vui của Chúa trong tâm hồn. Khi sống tín thác cho lòng thương xót của Chúa, chúng ta sẽ không còn bị quá khứ dằn vặt, không bị những khó khăn của hiện tại đè bẹp và cũng không bị lo lắng của tương lai làm chúng ta chán nản, nhưng có Chúa là nguồn vui và sự đỡ nâng của tâm hồn.

Trong ngày mồng Tết hôm nay, chúng ta nghe lại lời khuyên của Thánh Phaolô trong thư Philip: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại, vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến gần. Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn van xin và tạ ơn mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa Thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực, tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh đáng khen, thì xin anh chị em hãy để ý”.

Đó cũng là điều Mẹ Giáo Hội muốn cầu chúc cho mỗi chúng ta trong ngày đầu năm mới Tân Sửu này. Xin cho mỗi người, mỗi gia đình cùng quyết tâm thực hiện những điều Lời Chúa nhắn nhủ hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*