Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHUYỆN CẦU CHÚC

Nhánh Tết Đơm Bông Từ Lời Chúa
Cây Xuân Kết Trái Bởi Thánh Kinh
Chắc chắn tuyệt vời nhất là lời của Chúa Giêsu chúc Bình An và trao ban Chúa Thánh Thần. (Ga 20:19, 21, 22, 26) Thánh Phaolô cũng có lời cầu chúc: “Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an.” (1 Cr 1:3) Sự bình an luôn cần thiết, nhất là khi vui Xuân, ăn Tết.
Có nhiều dịp để cầu chúc cho nhau, không chỉ lời hay ý đẹp mà quan trọng là chân thành với nhau, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Tết Nguyên Đán có điều gì đó rất đặc biệt, cả nội tại và ngoại tại. Theo chiết tự: Tết là “tiết,” Nguyên là “khởi đầu,” Đán là “buổi sáng sớm.” Người Trung Hoa gọi là Xuân Tiết, và rồi Tiết Nguyên Đán biến thành Tết Nguyên Đán.
Kinh Thánh nói: “Chúa đã sắp xếp có chừng có mực, đã tính toán và cân nhắc cả rồi.” (Kn 11:20) Thiên Chúa quan phòng và tiền định mọi sự chính xác tuyệt đối. Thật vậy, nếu khoảng cách các hành tinh gần hơn hoặc xa hơn một chút thì tất cả đều đảo lộn. Con người không tuân theo nguyên lý thiên nhiên vì muốn bá chủ, thế nên tất cả đã không còn như xưa, cụ thể như thủy triều gây ngập lụt nghiêm trọng. Nhân tai mà cứ bảo thiên tai.
Có nhiều thứ để nói liên quan Tết, nhưng có lẽ không thể không nói tới tấm Thiệp Xuân – một dạng phổ biến ngày xưa, ngày nay không còn phổ biến nhưng lại có dạng e-card (thiệp điện tử), thậm chí là “tin nhắn.” Do đó, hình như tình cảm không còn “thật” như xưa, cứ nhạt dần, khoảng xa cách cũng trở nên “rộng” hơn…
Dù ở bất cứ dạng nào, thiệp Xuân (có kèm lời chúc) vẫn là nét văn hóa thể hiện sự quan tâm lẫn nhau, biểu hiện “chất” yêu thương, nhưng đôi khi người ta lại sử dụng thiệp ở dạng “thô,” tức là mang nặng hình thức chứ chưa thực sự chân thành. Thật đáng tiếc, vì cái bề ngoài đã lấn chiếm cái bề trong, gọi là trọng hình thức.
Trong bốn mùa thì Mùa Xuân là mùa đẹp nhất – mùa của muôn hoa, của lộc biếc, của yêu thương, của mơ ước. Người ta có thể nhận thấy bóng dáng “nàng” Xuân qua cảnh vật. Mùa Xuân cũng là mùa của những lời cầu chúc, ước nguyện dành cho nhau về những điều tốt đẹp. Nhưng đôi khi người ta lại cảm thấy lúng túng, không biết chúc thế nào cho hợp lý nhất, đặc biệt là khi gặp nhau vào ngày Tết. Chúc gì thì chúc, miễn sao đó là lời chúc tốt lành và chân thành. Thiết tưởng không nên khách sáo với nhau quá. Chắc chắn không gì hơn là lòng chân thành, có sao nói vậy, đừng “rào trước, đón sau,” đừng đầu môi, chót lưỡi.
Có vô vàn lời chúc, vô vàn kiểu chúc. Mong sao dù xa mặt nhưng không cách lòng, mãi còn nhớ về kỷ niệm khoảnh khác gặp nhau vào mùa Xuân, trong dịp Tết này. Còn được vui Xuân này là hạnh phúc thực tại, không là ước mơ hoặc tưởng tượng. Hãy cứ vui cho trọn, vì chẳng ai biết mình còn có được vui Xuân sau nữa hay không. Nói vậy xem chừng “bi quan,” nhưng KHÔNG, vì hoàn toàn thực tế. Lá xanh hay vàng đều “rụng,” thậm chí cò khi “bị hái.” Đó là một thực tế không ai có thể phủ nhận. Vì thế, người ta càng cần chân thành với nhau hơn, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán – Tết cổ truyền của dân tộc.
Trong những năm gần đây, các nhà thờ Công giáo dùng Lời Chúa để mọi người hái lộc đầu Xuân. Có thể coi đây là dạng “thiệp Xuân” mà Chúa gởi đến mỗi gia đình và riêng từng người trong dịp năm mới, với ý Chúa được thể hiện qua câu Kinh Thánh mình nhận được. Đó cũng là sứ điệp và lời chúc của Thiên Chúa vậy.
Kinh Thánh cho biết rằng, ngày thứ năm trong công cuộc sáng thế, Thiên Chúa cầu chúc vạn vật: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” (St 1:22) Chính Ngài cũng nói với ông Ápram: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc cho ngươi; ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, MỌI GIA TỘC TRÊN MẶT ĐẤT SẼ ĐƯỢC CHÚC PHÚC.” (St 12:1-3)
Rồi ông Menkixêđê, vua thành Salem, cầu chúc cho ông Ápram: “Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng nên trời đất, CHÚC PHÚC cho Ápram!” (St 14:19) Ông Ápram được Thiên Chúa thay tên đổi họ là Ápraham. Khi ông Ápraham tuân lệnh Chúa là hiến tế con trai duy nhất, sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông và nói: “Đây là sấm ngôn của Đức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ CẦU CHÚC CHO NHAU được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.” (St 22:16-18)
Cô Rêbêca được người ta chúc phúc: “CHÚC em sinh vạn sinh ngàn, giống dòng chiếm cứ cửa thành địch quân.” (St 24:60) Kinh Thánh cho biết: “Đức Chúa CHÚC PHÚC cho ông Ixaác và ông trở nên giàu có, mỗi ngày một giàu thêm, giàu vô kể. Ông có những đàn chiên, đàn bò, có nhiều đầy tớ, khiến người Philitinh phải ghen.” (St 26:12-14) Còn Thánh Vịnh gia nhắn nhủ: “Kẻ nghèo hèn được ăn uống thoả thuê, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. CẦU CHÚC họ vui sống ngàn đời.” (Tv 22:27)
Đề cập những kẻ xấu, những kẻ chỉ cầu chúc bằng môi miệng chứ không thật lòng, Thánh Vịnh gia nói: “Con người ấy, chúng chỉ mưu hạ bệ, chúng thoả lòng vì đã nói dối nói gian. Miệng thì CHÚC PHÚC cầu an, mà lòng nguyền rủa chứa chan những lời.” (Tv 62:5) Câu này khiến chúng ta phải lưu ý, vì nếu không thật lòng chúc lành, đôi khi chúng ta lại “vô tình” chúc dữ cho người khác. Và lời đó sẽ “ám” ngay vào mình chứ chẳng đâu xa.
Cầu chúc cho nhau có được điều tốt lành là điều cần thiết, nhưng quan trọng là phải cầu chúc cho nhau được nhiều hồng ân, đặc biệt là biết tôn vinh Thiên Chúa: “Nguyện Chúa Trời dủ thương và CHÚC PHÚC, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài. Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài!” (Tv 67:2-4) Chắc chắn là vậy, bởi vì Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. (x. Mt 6:9-13; Lc 11:2-4)
Thánh sử Máccô cho biết: Khi người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Ngài đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ la rầy chúng. Thấy vậy, Người bực mình và quở trách các ông, rồi “Người ÔM LẤY các trẻ em và ĐẶT TAY CHÚC LÀNH cho chúng.” (Mc 10:16) Đây cũng là vấn đề liên quan lòng ghen tỵ hoặc chê trách người khác, tự cho mình hơn người khác. Vậy là có dính líu tới “cái tôi” đáng quan ngại!
Giàu hay nghèo, lớn hay nhỏ, điều cần thiết nhất vẫn là sự bình an – thể lý và tinh thần. Chúa Giêsu đã căn dặn: “Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.” (Mt 10:12) Khi chữa lành cho người ta, Ngài cũng thường cầu chúc bình an cho khổ chủ, (Mc 5:34; Lc 7:50; 8:48) đặc biệt là lời chúc của Chúa Giêsu sau khi Ngài phục sinh: “Bình an cho anh em.” (Lc 24:36; Ga 20:19, 21, 26)
Có lẽ khó nhất vẫn là cầu chúc cho những người không cùng phe với mình, đối nghịch với mình, không thích mình,… Điều này rất “ngược đời,” không phù hợp với bản tính nhân loại, rất khó thực hiện, và tưởng chừng không thể, nhưng đó lại là điều tích cực mà Chúa Giêsu bắt buộc thi hành: “Hãy YÊU KẺ THÙ và LÀM ƠN cho kẻ ghét anh em, hãy CHÚC LÀNH cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” (Lc 6:27-28) Khó, không dễ, nhưng quyết tâm với ơn Chúa thì ai cũng có thể làm được.
Xuân đến rồi Xuân đi, Tết vui rồi Tết buồn. Mọi sự đều vô thường, chỉ có Thiên Chúa bất biến và duy nhất: “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời.” (Dt 13:8) Thánh Isaak Syria cho biết: “Nếu không xa lánh thế gian thì chẳng ai có thể gặp được Thiên Chúa. Khi nói xa lánh, tôi không có ý nói về việc thay đổi chỗ ở thể lý, nhưng là xa lánh các sự trần tục. Nhân đức siêu thoát hệ tại ở chỗ không để tâm trí vướng bận về trần thế.”
Lạy Thiên Chúa, xin ban cho chúng con những ơn cần thiết để chúng con hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài; xin cho thế giới mau thoát khỏi đại dịch và biết sống theo Thánh Luật của Ngài. Xin Đức Mẹ, Đức Thánh Giuse, các thiên thần và các thánh nguyện giúp cầu thay cho chúng con, đặc biệt trong dịp Tết này và năm nay. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Xuân Tân Sửu – 2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*