Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÙNG NHAU CANH TÁC VƯỜN NHO

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXV Thường Niên A. Mt 20, 1-16a.

Thiên Chúa tạo dựng vạn vật, để cho con người và vì con người. Ngài trao cho con người một sứ mạng, canh tác, chăm sóc vạn vật, cộng tác với Thiên Chúa, trong công trình sáng tạo, canh tân đổi mới mặt địa cầu. Điều này lại được thể hiện cụ thể trong dụ ngôn “Người làm vườn nho” mà Chúa Giêsu đã kể cho các môn đệ, cũng là cho mỗi người chúng ta “Hãy đi làm vườn nho cho Chúa”. Mọi người đều được mời gọi, chung tay góp sức, hiệp chí một lòng, quảng đại dấn thân vào việc chăm sóc vườn nho là thế giới, đất nước, gia đình, giáo xứ… mỗi ngày thêm xinh đẹp, công bình và yêu thương hơn.

Trong diễn văn nhậm chức của tổng thống Kenedy, ngày 20/01/1961 có câu “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Tương tự như vậy, “đừng hỏi gia đình, giáo xứ, giáo phận, xã hội… đã làm gì cho tôi, nhưng hãy tự vấn lòng mình, tôi đã làm gì, đã đóng góp được gì, cho giáo xứ, gia đình, xã hội, môi trường tôi sinh sống. Trong vai trò là người cha, người mẹ, tôi đã giáo dục con cái như thế nào, có thực sự yêu thương, giáo dục đúng cách, có quan tâm tới việc học giáo lý, nuôi dưỡng đời sống đức tin cho chúng, hay chỉ chú trọng đến việc nhồi nhét kiến thức, những gì có lợi trước mắt. Trong vai trò là người chồng, người vợ, tôi có trở nên niềm vui, chỗ dựa cho vợ, cho chồng, hay lại là gánh nặng, vất vả cho nhau, khi chỉ biết nhậu nhẹt, cờ bạc, chửi bới. Trong vai trò là người con, tôi có nhận ra tình thương của cha mẹ và mọi người, để sống tốt, hiếu thảo mẹ cha, hay chỉ vì một chút lợi lộc, rồi trách móc, nguyền rủa, chửi bới, cằn nhằn hơn thiệt, vì cho cho rằng mẹ cha thiếu công bằng. Ở trong giáo xứ, giáo phận, tôi đã là gì để góp phần xây dựng đời sống tinh thần, cũng như các cơ sở vật chất, dấn thân phục vụ nơi các hội đoàn, hay chỉ tìm cách chê bai, chỉ trích, ích kỷ hẹp hòi, đòi quyền lợi, nhưng không muốn dấn thân….

Đừng nói mình bất tài, vô dụng, không có khả năng, không giàu có, không biết gì. Cũng đừng đứng ngoài cuộc “than thân trách phận”, ghen ghét, gièm pha, đố kỵ, giận hờn, chê bai đủ điều…. Nhưng hãy dấn thân, tùy theo khả năng “ơn Chúa ban”, góp sức chung lòng, để xây dựng gia đình, giáo xứ, xã hội, thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Điều quan trọng đối với Chúa, không phải là làm nhiều hay làm ít, “đến sớm hay muộn”, mà ta là đã nỗ lực hết sức mình hay chưa.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta, biết quảng đại hơn nữa, để góp phần nhỏ bé, cùng nhau xây đắp vườn nho của Chúa, là gia đình, giáo xứ, giáo phận, xã hội… trên nền tảng văn minh tình thương của Đức Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*