Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIỀN ĐỊNH MẦU NHIỆM

TRẦM THIÊN THU

(Kính mừng Sinh Nhật Đức Mẹ, ngày 08 tháng 09)
Thánh Anrê (đảo Crêta) nhận định: “Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria là ngày mà Đấng tạo dựng vũ trụ đã xây Đền Thờ của Ngài bởi một dự án tuyệt vời, thụ tạo trở thành nơi ở được tuyển chọn trước của Đấng Tạo Hóa.” (Discorsi, 1, PG 97, 810) Thiên Chúa toàn năng đã tiền định một thụ tạo đặc biệt của Ngài là Đức Maria, Đấng khiêm nhường và đầy ân phúc, một “nữ tỳ vĩ đại” của Thiên Chúa.
Đối với con người, sinh nhật là một dịp quan trọng, vì đó là thời điểm cất tiếng khóc chào đời để chính thức bước vào trần gian. Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ và ngày hoặc giờ sinh. Tất cả đều được Thiên Chúa quan phòng và tiền định theo Thánh Ý nhiệm mầu của Ngài.
Kính mừng Sinh Nhật Đức Mẹ gợi nhớ về quyền sống của con người – bao gồm cả nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, cũng liên quan việc bảo vệ sự sống, cách riêng là bảo vệ thai nhi. Tất cả đều là ơn Chúa, bởi vì “chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” (Ga 3:27) Quyền sống là quyền bất khả xâm phạm, không ai được phép sát nhân – kể cả tự sát hoặc tự tử. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng duy nhất nắm quyền sinh tử. (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6-7; Kn 16:13; x. Tv 30:4)
Về vấn đề sinh tử, nhiều người mê tín dị đoan, thậm chí có cả người Công giáo và trí thức. Thật là ấu trĩ và nhảm nhí khi chọn ngày/giờ tốt và tránh ngày/giờ xấu. Tại sao không chọn giờ tốt mà sinh hoặc chết? Không ai có thể chọn được lúc sinh hoặc chết thì chọn giờ khắc tốt để làm điều này, việc nọ – kể cả lúc an táng, như vậy không phải là mê tín sao? Là dị đoan hay vì mê muội mà hóa ngu xuẩn?
Mỗi khi mừng sinh nhật ai đó, chúng ta thường tặng thiệp hoặc quà, và ân cần “Chúc Mừng Sinh Nhật – Happy Birthday” họ. Chúng ta biết làm gì khi mừng kính sinh nhật Đức Mẹ? Chắc hẳn không gì làm Đức Mẹ vui bằng cách nói lời “xin vâng” như Đức Mẹ, nghĩa là chúng ta phải làm theo lời dạy của Chúa Giêsu. Tại tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã dặn các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2:5) Đức Mẹ cũng đang nói với chúng ta như vậy.
Thiết tưởng đó là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất để chúng ta kính tặng Đức Mẹ trong dịp rất đặc biệt này. Đồng thời cũng nhớ thi hành ba mệnh lệnh Đức Mẹ truyền dạy qua ba trẻ nhỏ tại Fátima năm xưa: Cải thiện đời sống, Tôn sùng Mẫu Tâm, Lần Chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ rất vui và yêu quý những ai thường xuyên dâng lời chúc tụng: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…” Và chắc chắn Đức Mẹ sẽ che chở người ấy, nhất là trong cơn đại dịch lúc này.
Thánh Denis xác định: “Đức Mẹ là nơi nương náu của những người đã hòng hư mất, là hy vọng của những người không còn hy vọng.” Thánh Phanxicô Salê nhắn nhủ: “Hãy chạy đến với Đức Maria, ngã vào vòng tay Mẹ với lòng tin tưởng hoàn toàn.” Thật vậy, “được sống dưới sự che chở của Đức Mẹ là một hạnh phúc lớn lao.” (Thánh Ðamianô) Có Mẹ là hạnh phúc nhất và an tâm vui sống.
Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin thương xót thế giới và Việt Nam trong thời đại phức tạp này. Xin hoán cải và ban cho chúng con được hưởng nền hòa bình đích thực. Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Đức Kitô, Thiên Chúa của chúng con. Xin Mẹ nguyện giúp cầu thay cho chúng con, bây giờ và trong giờ lâm tử, xin đặc biệt che chở những người đau khổ oan ức vì bị áp bức, bị đối xử bất công. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

+ Xin mời viếng thăm Nhà Đức Mẹ tại Êphêsô – https://www.youtube.com/watch?v=CbxFvxpkst4

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*