Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TỪ BỎ VÀ VÁC THẬP GIÁ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 22 Thường Niên A. Mt 16, 21 – 27

Lời Chúa hôm nay lại một lần nữa đưa ra những tiêu chuẩn để làm môn đệ của Chúa. Một trong những tiêu chuẩn đó là phải từ bỏ và vác thập giá hằng ngày mà theo Ngài thì mới xứng đáng là môn đệ của Ngài. Phải từ bỏ những gì? Thưa phải từ bỏ tất cả nếu chúng làm cản bước chúng ta theo Chúa. Tiền bạc, của cải, những mối quan hệ máu mủ huyết thống, tình bạn, và ngay cả sự sống bản thân cũng phải từ bỏ, nếu muốn được làm môn đệ Đức Kitô. Nghe có vẻ nghịch lý, ngược đời và khó chấp nhận. Nhưng nó lại là có lý, bởi cuộc đời mỗi chúng ta là một sự chọn lựa và từ bỏ không ngừng, từ bỏ cái này để được cái tốt hơn.

Cuộc đời người Kitô hữu chúng ta là một từ bỏ không ngừng cho đến hơi thở cuối cùng. Chúng ta không thể làm môn đệ Chúa một cách nửa vời. Vừa muốn theo Chúa lại vừa muốn yêu chuộng sống trong đam mê, tội lỗi, nghiện ngập, xì ke ma túy, ham mê dục vọng, cờ bạc rượu chè, đánh số đánh đề, hoặc muốn xa dịp tội, làm tôi hai chủ, ma tuý, trụy lạc trác tán thâu đêm, làm ăn buô bán phi pháp, sống ích kỷ…. Làm môn đệ của Chúa, theo kiểu, “nửa nạc, nửa mỡ” sẽ không xứ mang danh là Kitô hữu.

Từ bỏ thường làm ta tiếc nuối và đau đớn, lắm khi phải rướm máu. Nhưng chỉ khi nào ta biết thực sự từ bỏ tất cả vì Chúa, ta mới thực sự giữ lại được tất cả, cho đi sẽ được nhận lãnh, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

Điều kiện kế tiếp là Chúa mời gọi chúng ta vác thập giá đời mình mà theo Chúa. Một khi đã sống trên cõi đời này, chúng ta vẫn phải kề vai vác thập giá đời mình. Chúa không giúp chúng ta diệt trừ thập giá, nhưng Ngài mời gọi chúng ta vác thập giá mình hằng ngày, dám biến đau thương thành hành động, thành sức mạnh vươn đến đỉnh cao của hạnh phúc. Phận người yếu đuối bất toàn chồng chất những thập giá, như bệnh hoạn tật nguyền, sinh ly tử biệt, sự phản bội, ngã lòng, hiểu lầm…. đều là một thập giá quá sức con người. Tuy nhiên, cùng với Chúa chúng ta sẽ không thất vọng chán nản, bởi vì có Chúa cùng đồng hành nâng đỡ ủi an chúng ta. Hơn thế nữa, nếu chúng ta biết vác thập giá mình mà bước theo Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không đi vào ngõ cụt vô nghĩa, sẽ không đi vào sự chết, nhưng sẽ tiến đến vinh quang phục sinh muôn đời với Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta biết mỗi ngày từ bỏ đi những tính hư tật xấu, những gì làm ta không xứng đáng làm môn đệ Chúa, và can đảm vững bước và thập giá mình hằng ngày. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*