Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VỊ THÁNH TRUYỀN CẢM HỨNG CHO THÁNH VIANNEY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Gioan Phanxicô Regis (Jean-François Regis) sinh ra tại miền Nam nước Pháp ngày 31-01-1597, cha là ông Jean Regis – một thương gia giàu có, mẹ là bà Marguerite de Cugunhan – dòng dõi quý tộc. Khi còn là một cậu bé, Gioan rất nhạy cảm và đạo đức, luôn muốn làm điều đúng đắn. Năm 14 tuổi, cậu vào học tại một trường học do Dòng Tên phụ trách. Tháng 12-1616, lúc 19 tuổi, cậu gia nhập Dòng Tên, và tuyên khấn hai năm sau đó.

Regis bắt đầu theo các chương trình học tập và giảng dạy tiêu chuẩn của Dòng Tên. Ngài theo đuổi các khóa học về triết học và tu từ học, mau chóng yêu thích công việc giảng và dạy về đức tin. Ngài được biết đến là một giáo lý viên giỏi và muốn cứu các linh hồn. Muốn trở thành linh mục, ngài bắt đầu học thần học năm 1628, và được thụ phong linh mục năm 1630.

Cha Regis bắt đầu sự nghiệp tông đồ của mình vào mùa hè năm 1631. Cha không ngừng sốt sắng và dành nhiều thời gian để giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư và bị xã hội cách ly. Là một tân linh mục, nhưng ngài không ngại gần gũi với các nạn nhân của bệnh dịch hạch đang lây lan khắp Toulouse. Ngài vẫn làm việc này cho đến cuối năm 1632.

Năm 1632, ngài nhận sứ vụ truyền giáo. Tuy nhiên, ngài sẽ không đi đến một vùng đất xa lạ, ngài ở lại Pháp và truyền giáo cho người Huguenot (theo đạo Tin Lành) cũng như nhiều người Công giáo đã bỏ đạo trên khắp nước Pháp. Việc truyền giáo cần thiết kết hợp với lòng trắc ẩn và sự hiểu biết. Cha Regis có các phẩm chất này.

Ngài bắt đầu đi khắp các quận của nước Pháp, rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, tù nhân, trẻ em và tất cả những ai muốn lắng nghe. Ngài đã làm việc chăm chỉ trong việc biến đổi người Huguenot. Ngài đến thăm các bệnh viện, giúp những người có nhu cầu, giúp các phụ nữ và các em gái thoát khỏi nạn mại dâm. Ngài cũng rao giảng đức tin Công giáo cho trẻ em và người nghèo. Truyền giáo là công việc của ngài trong suốt phần đời còn lại, và đó là một nỗ lực mang lại thành công lớn.

Cha Regis đã hoán cải hàng ngàn linh hồn. Ngài cũng để lại phần chia sẻ về kẻ thù. Đó là vì ngài quyết tâm và táo bạo, một số người coi đó là sự kiêu ngạo. Ngài kiên trì và thành lập những nhà an toàn cho các em gái và phụ nữ. Ngài giúp các phụ nữ và trẻ mồ côi gặp rủi ro tìm được nơi ở và việc làm. Thậm chí ngài còn thành lập các trường học dành cho những người từng là gái mại dâm, để họ học nghề may, nhờ đó họ có tiền đủ sống.

Cha Regis tự nâng đỡ mình chủ yếu nhờ cầu nguyện thường xuyên và sống khổ hạnh. Ngài dấn thân vào những cuộc hành trình mùa đông khó khăn đến những miền núi của nước Pháp. Các nhân chứng cho biết rằng ngài ở ngoài trời cả ngày để rao giảng và rồi lại ngồi giải tội suốt đêm.

Ngài bị bệnh phổi, và vào cuối tháng 12-1640, ngài vẫn tiếp tục truyền giáo và giải tội. Một giáo dân đã phát hiện ngài gục xuống trong tòa giải tội vào sáng sớm. Cha Regis đã nhận các phép cuối cùng, và qua đời khi mới 43 tuổi.

Thánh Gioan Vianney (1786-1859) đã sùng kính vị linh mục thánh thiện này từ lâu. Cha sở nổi tiếng của xứ Ars nói rằng ngài đã cảm thấy có ơn gọi khi cầu nguyện tại mộ của Thánh Gioan Phanxicô Regis. Khi hấp hối, cha sở xứ Ars nói: “Tôi mắc nợ Thánh Regis về mọi điều tốt đẹp mà tôi đã làm.”

Thánh Gioan Phanxicô Regis đã thành lập hiệp hội tôn vinh Chúa Giêsu Thánh Thể, và hầu như mỗi ngày đều dành nhiều giờ để giải tội. Khi hấp hối, ngài nói: “Tôi thấy Chúa và Đức Mẹ đang mở cửa Thiên Đàng cho tôi.”

ĐGH Clement XII đã tuyên thánh cho Lm Gioan Phanxicô Regis ngày 05-04-1737. Ngài là thánh bảo trợ cho những người thợ may, nhân viên xã hội y tế và những đứa trẻ ngoài giá thú.

Lạy Thánh Gioan Phanxicô Regis, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con. Amen.


Vọng Mẹ Lên Trời – 2020

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*