Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

YÊU CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ.

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XIII Thường Niên. Mt 10, 37-42

Có lẽ không chỉ các tông đồ, những người sinh sống đương thời với Chúa Giêsu, nhưng cũng có thể có cả các kitô hữu hôm nay, và những anh chị em chưa biết Chúa Kitô, rất sốc khi nghe lời mời gọi của Chúa Giêsu “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy, và kẻ nào yêu mến con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”. Phải chăng, Chúa dạy con người một nền luân lý đảo ngược, coi thường mẹ cha, các giá trị tốt lành đáng được đề cao. Phải chăng theo Chúa là khinh miệt tất cả, cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác, các mối liên hệ bạn bè nghĩa thiết.

Chắc chắn là không phải như vậy. Phải nói mạnh hơn, nếu quả là Chúa dạy như vậy, chắc chẳng có ai theo Ngài. Chưa có một vị sáng lập tôn giáo nào, đòi hỏi người tín đồ như thế. Chỉ duy mình Chúa Giêsu, và chỉ có mình Ngài mới đủ thẩm quyền, đòi hỏi mọi người “yêu Chúa hơn tất cả các loại thụ, tạo, giá trị trần gian”. Bởi chỉ khi nào, ta yêu Chúa hơn tất cả mọi sự, ta mới biết trân trọng, hiếu kính với mẹ cha ông bà, phát huy, gìn giữ những giá trị cao quý trần gian. Bởi chính Chúa mới là nguồn gốc phát sinh mọi điều thiện hảo, chỉ khi nào ta biết yêu Chúa hơn hết mọi sự, ta mới có khả năng “thờ cha, kính mẹ”, đối xử tốt các tương quan sao cho hài hòa. Chỉ khi nào, ta biết yêu Chúa hơn tất cả, ta mới có thể nhận ra phẩm giá cao quý của người khác, họ không phải “loài tầm thường”, nhưng là hình ảnh của Thiên Chúa, còn hơn thế nữa, là con cái của Ngài, và tất cả mọi người là anh em với nhau. Chỉ khi nào ta yêu mến Chúa trên hết mọi sự, mới nhận ra, cha mẹ, tha nhân, vạn vật chính là quà vô giá mà Thiên Chúa bạn tặng cho từng người, vì thế, cần phải biết đối xử sao cho đúng thánh ý tốt lành của Chúa. Chỉ khi nào ta yêu mến Chúa trên hết mọi sự, mới thấy rằng, mọi hành vi tốt lành của ta làm cho người khác, không bao giờ rơi vào quên lãng, nhưng được khắc ghi trên trời, bởi làm cho chính Chúa.

Bằng chứng lịch sử cho thấy, mỗi ngày các giá trị đạo đức đang bị xuống dốc, tệ nạn, bạo lực leo thang, chữ hiếu đang bị xúc phạm nặng nề, phẩm giá con người bị chà đạp và coi thường, nền tảng gia đình nguy cơ phá sản…bởi vì con người yêu mến thụ tạo hơn Chúa, đặt Chúa xuống hàng thứ yếu, nên đau khổ, tội lỗi, hỏa ngục trần gian đang nhấn chìm, nuốt chửng chúng ta.

Chính vì thế, xin Chúa giúp chúng ta hiểu lời Chúa dạy hôm nay, “yêu mến Chúa trên hết mọi sự”, để sau lại yêu người như chính mình ta vậy. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*