Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG XÉT ĐOÁN

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=xNFz303OXTM

22/6 THỨ HAI TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
2V 17,5-8.13-15a.18; Mt 7,1-5.

“Hãy lấy cái xà khỏi mắt ngươi trước đã”. (Mt 7, 5)

Con người chúng ta có cái cố tật là thích xét người, mà không chịu xét mình; nhìn thấy cái xấu, cái lỗi của người, còn cái xấu, cái lỗi của mình thì không nhận ra, không chấp nhận, và đôi khi còn cố chấp, bào chữa. Phải gọi chuyện xét người là cố tật, bởi vì nó đã tàng hình trong con người chúng ta từ căn cội kiêu căng. Từ xét người theo cách đoán già đoán non chủ quan, đến định kiến, rồi đến kết án và cuối cùng là loại trừ…Đúng là một quy trình của cố tật ích kỷ, kiêu căng, vô cảm ma quỷ đã vạch sẵn mà chúng ta không hay biết, hoặc chẳng cảnh giác. Bởi vậy, xin đừng xem chuyện xét đoán người là chuyện nhỏ. Chính cái cố tật xét người nhỏ tí tí này đã làm hư hỏng tâm hồn của bao người lớn, lớn quyền, lớn chức, tưởng đáng kính nể. Người làm cha mẹ không nên xét đoán con cái theo cách chủ quan của mình, nhưng phải cảm thông và thấu hiểu. Kẻ có trách nhiệm đối với bề dưới cũng phải hết sức cẩn thận khi xét bề dưới, và càng không nên lưu lại trong mình một định kiến. Người với nhau trong cuộc đời cũng phải tránh tới mức tối đa việc xét người, để có thể giữ cho nhau sự hài hòa cần có. Hãy tìm cách thấu hiểu, nghĩ tốt cho nhau hơn là bộp chộp xét, đoán, kết án, loại trừ để phải lỗi đức yêu thương.

Chúa Giê-su rất tinh tế và Người dạy chúng ta đừng xem thường chuyện nhỏ này. Chúa nói: “Hãy lấy cái xà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi”. Ước gì khi chúng ta có ý xét người, thì hãy nhớ “Hãy xét mình trước đi”. Hãy nhận ra mình, dù có là nhỏ hay lớn, ông này bà kia đi nữa, thì cũng còn bao nhiêu tính hư tật xấu, bao nhiêu là lầm lỗi, còn cả những tội chưa công khai.

Lạy Chúa, xin giúp con khiêm nhường nhận ra sự hư đốn, tật nguyền của con, và xin chữa lành con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*