Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỦ TỂ SỰ SỐNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Mùa Chay. Ga 11, 3-7. 17. 20-27. 33b – 45

Dân gian vẫn truyền nhau, ăn sâm ngậm thuốc sẽ khó chết, tuổi thọ lâu bền, hay người ta vẫn chọc nghẹo chụp hình mà ba người, kẻ đứng giữa sẽ phải chết ỉu, hoặc “49 chưa qua, 53 đã tới”…Với niềm tin kitô giáo, ta xác tín rằng “sống hay chết là do Chúa”, chỉ có Ngài mới là chủ tể của sự sống con người. Thế nên mới dùng từ cho người quá cố “giờ Chúa gọi”. Chúa đã gọi chẳng ai trì hoãn, chẳng ai có thể chần chừ. Cho dù khoa học phát triển, thì cũng chẳng làm cải tử hoàn sinh, ngoại trừ kéo dài tuổi thọ, chữa lành nhiều căn bệnh hiểm nghèo, nhưng cũng là nhờ Chúa có ban, có cho, mới có thể cứu sống được.

Ngay từ những trang đầu Kinh Thánh đã mạc khải điều đó. Thiên Chúa tạo tác con người từ bùn đất, vô hồn chỉ là cục đất mà thôi, đến khi Thiên Chúa thổi sinh khí vào lỗ mũi ắt thì có sự sống. Điều ấy nói lên, nhờ có sự sống thần từ nơi Ngài. Thế nhưng kể từ khi nguyên tổ phạm tội, sự sống ấy tan thành mây khói, kẻ trước người sau, rồi ai cũng phải chết. Chỉ đến khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Ngài đã chết và phục sinh vinh hiển, để tất cả những ai tin và bước đi theo Ngài, chắc chắn sẽ được phục sinh mai này. Biến cố Chúa phục sinh Ladarô, tiên báo mọi người đã chết trong ân nghĩa Chúa, sẽ được sống lại nhờ Đức Kitô tử nạn và Phục sinh, với điều kiện cần phải tin vào Người mới được hưởng ơn cứu độ.

Xác tín vào sự sống đời sau, mỗi người được mời gọi phó thác đời mình trong tay Chúa vào Chúa, bằng một niềm tin không lay chuyển vào Ngài, bởi chỉ có Chúa mới có sự sống đời đời, chỉ có Ngài mới làm cho kẻ đã chết được phục sinh vinh hiển. Đồng thời ra sức, quyết tâm từ bỏ những thói hư tật xấu, đam mê đê hèn, rũ bỏ, thoát ra khỏi chính mình để sống cho Chúa và tha nhân, đón nhận những hy sinh vất vả, khổ đau kết hợp với cuộc khổ nạn của Đức Kitô. Niềm tin vào sự sống mai này, nhắc nhở ta phải biết trân quý sự sống ngay tại trần thế này, đừng hủy hoại thân xác mình và xúc phạm đến sự sống người khác. Hãy sống lành, sống thánh để mai chết đi khỏi phải chết muôn đời. Chúa chính là chủ tể mọi nguồn sống, nhưng có được sống đời đời với Chúa hay không, tùy thuộc vào ý chí của mỗi người, có dám quyết tâm từ bỏ, vác thập giá, dập khuôn đời mình theo con đường mà Chúa đã đi hay không, con đường chấp nhận “trải qua gian khổ mới đạt đến vinh quang”, chết đi cho những tính hư tật xấu để được phục sinh vinh hiển với Ngài. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*