Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÁNH CORONA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ aleteia.org)

Tại TP Anzu, Ý, có một nhà thờ vẫn lưu trữ thánh tích của Thánh Victor và Thánh Corona từ thế kỷ 9. Theo La ngữ, chữ Corona nghĩa là triều thiên. Thánh Corona được coi là một trong các vị thánh bảo trợ cơn đại dịch.

Virus Corona đang hoành hành toàn cầu cũng mang ý nghĩa là “triều thiên.” Tạp chí Economist giải thích: Người ta cứ mặc kệ cộng đồng cho tới khi bùng phát dịch SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome) bắt đầu từ Quảng Đông năm 2002. [Vẫn dính líu Trung quốc!]

“Dòng họ” loại virus này được khoa học nhận biết từ hồi thập niên 1960. Các “thành viên” của chúng có hình dạng nhìn giống như triều thiên của quốc vương. Hiện nay có hơn 40 chủng loại, ảnh hưởng động vật có vú và chim chóc – kể cả chim hét, dơi và cú mèo. Các nhà vi trùng học biết rõ chúng qua các bệnh dịch ở heo, trâu bò và gà vịt.

Chúng ta ít biết về Thánh Corona, nhưng thánh nhân này và Thánh Victor vẫn cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Thánh Corona có trong sách các vị tử đạo của Rôma và hạnh các thánh của Giáo Hội. Người ta không biết rõ ngày tháng và nơi tử đạo của Thánh Victor và Thánh Corona. Đa số các nguồn đều nói là ở Syria, khi đó do Rôma cai trị. Một số tài liệu nói là ở Damascus; các tài liệu khác nói ở Antioch. Đa số đều đồng ý rằng hai vị này tử đạo năm 170 sau công nguyên. Đa số các sử gia cũng đồng ý rằng hai vị này chết trong thời gian cai trị của Marcus Aurelius, bị xử tử bởi quan tòa tên là Sebastian.

Câu chuyện này cho biết về một người lính Rôma tên là Victor. Quân lính Rôma biết Victor là Kitô hữu nên đem Victor đến trước quan tòa Sebastian – một người ghét các Kitô hữu. Ông xử tử Victor để làm gương. Victor bị trói vào cột và bị đánh cho tới lúc da thịt tróc ra. Mặc dù vậy, Victor nhất định không chối bỏ Chúa Giêsu Kitô.

Gần đó có một cô bé 16 tuổi tên là Corona, là Kitô hữu và là vợ của một người lính – nhưng chồng cô không biết cô có đạo. Khi Victor bị hành hạ dữ dội, Corona muốn động viên Victor bằng cách cô công khai nói mình là Kitô hữu. Cô quỳ gối và cầu nguyện để Victor biết mình đang được cô cầu nguyện cho. Thế là quân lính liền đem cô tới trước mặt Sebastian, và Corona cũng bị xử tử.

Mùa Dịch Corona, 16-03-2020

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*