Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN ÔNG BÀ

Lm. Giuse Vũ Xuân Nghị

Mùng Hai Tết
Người xưa dạy rằng :

“Con người có cố có ông

Như cây có cội như sông có nguồn”.

Thật là ý nghĩa biết bao, khi Giáo Hội Việt Nam dành ngày Mùng Hai Tết, để nhắc nhở các Kitô hữu nhớ về cội nguồn, tổ tiên ông bà cha mẹ. Các ngài như những vĩ nhân, những vì sao chiếu sáng trên bầu trời. Sách Huấn Ca dạy : “Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ.
…… là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ.

Quả thế, Thiên Chúa hằng che chở gìn giữ chúng ta bằng mối tình phụ tử qua ông bà cha mẹ. Chẳng ai thương, chẳng ai tốt cho bằng tình cha nghĩa mẹ ông bà. Nhạc sĩ Phanxicô đã dệt thành những vần thơ ý nhạc “Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà”.

“Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.
Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín lòng cha
Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con
Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con.”

Lời Chúa trong thư thánh Phaolô tông đồ căn dặn các tín hữu Ephêsô cũng là cho các kitô hữu hôm nay “Hỡi những kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ trong Chúa: đó là lẽ phải. Hãy thảo kính cha mẹ ngươi, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa rằng: “để ngươi được phần phúc và sống lâu dài trên mặt địa cầu”. Chúa Giêsu nhắc nhở các tầng lớp lãnh đạo Do Thái, không thể nại vào truyền thống mà vi phạm điều răn Thiên Chúa dạy, phải thảo hiếu mẹ cha ông bà “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”.

Hãy hiếu thảo với ông bà cha mẹ, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Đừng làm các ngài buồn, cũng đừng bao giờ chê các ngài dơ, bẩn, hôi hám, quê mùa, dốt nát, đừng đôi co đúng sai với tuổi già bởi “một già một trẻ như nhau”. Cho dù các ngài không còn làm được gì nữa, nhưng các ngài chính là cây cao bóng cả, là nguồn phúc lành Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên gia đình. Hãy gánh lấy tuổi già của mẹ cha. Hãy trân trọng, khi cha mẹ còn, đừng để đến khi các ngài khuất núi mới khóc lóc muộn màng. Hỡi những ai còn cha còn mẹ, xin đừng để họ khổ, họ khóc vì ta. Nếu các ngài đã qua đời, xin cầu nguyện, tưởng nhớ, chăm lo mộ phần để các ngài được an nghỉ nghìn thu vĩnh hằng. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*