Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Vọng. Mt 1,18-24

Việc người phụ nữ chưa chồng, mà lại mang thai, quả là chuyện động trời, đâu chỉ với Giuse, với người Do Thái, mà cả rất nhiều hôm nay. Giuse băn khoăn suy tính làm sao cho đúng với thánh ý Chúa. Đang lúc lo lắng chuyện ấy, ban đêm thiên thần Chúa hiện đến trấn an Giuse “ Đừng ngại đón Maria về nhà mình, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”, Đấng mà muôn dân hằng mong đợi. Ngài đến đến đem sự bình an đích thực, “cho người què nhảy nhót như nai, người điếc được nghe, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò, người mù được thấy, kẻ chết sống lại, mọi người sẽ rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu”, vạn vật cất tiếng ngợi khen chúc tụng quyền năng Thiên Chúa, Alleluia “Thiên Chúa đến ở cùng chúng ta”. Thánh sử Matthêu kết luận, điều ấy xảy ra để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã loan báo 500 năm trước đó “ Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Niềm vui hạnh phúc nhất của con người là được Thiên Chúa ở cùng. Bởi vì nguồn gốc đích thực của mỗi chúng ta là ở nơi Chúa, như lời thánh Augustinô “Lạy Chúa, Chúa dựng nên cho Chúa và lòng con hằng khắc khoải biết bao cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”. Có Chúa là có tất cả, như lời một bài hát “ có Chúa đi với tôi, tôi sẽ không còn sợ chi, có Chúa đi với tôi, tôi sẽ không còn thiếu gì”, không có Chúa đời ta sẽ trở nên cằn cỗi,hoang tàn.

Nhưng Chúa chỉ đến với những ai có một tâm hồn đơn sơ khiêm tốn, như Gioan tiền hô, biết “nhỏ đi để Chúa được lớn lên”. Chúa chỉ đến với nhưng ai có tâm hồn khiêm tốn như Đức Trinh nữ Maria, biết thân thưa lên lời xin vâng “ Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền”; và Chúa chỉ đến với những ai có tâm hồn công chính như thánh Giuse, yêu mến và kính sợ Thiên Chúa, hoàn toàn tín thác, tin tưởng vào Ngài.

Ngài chẳng đến và ở cùng chúng ta, khi lòng ta còn quá nhiều hận thù, ích kỷ, lừa lọc, tham lam, gian dối, điêu ngoa, đầy tính hư nết xấu không chịu sửa đổi… Những ngày cuối cùng của Mùa Vọng đang dần khép lại, là dịp thuận lợi để ta hồi tâm suy xét, tự vấn lòng mình, đừng để :

Mùa vọng đến rồi lại đi
Lòng ta vẫn mãi ù lì nguyên si
Chẳng thay đổi được chút gì
Hờn ghen đố kị phân bì hơn thua

Nặng lời chỉ chích phân bua
Kiêu căng tự mãn ganh đua sang hèn
Làm việc chỉ vì tiếng khen
Tham lam vương vấn ố hoen cuộc đời.

Xin cho lời loan báo của tiên tri Isaia, cũng là lời chào và cầu chúc của linh mục trong mỗi Thánh lễ “Chúa ở cùng anh chị em” trở thành hiện thực trong suốt cuộc đời chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*