Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHIÊM TỐN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật II Mùa Vọng A. Mt 3, 1- 12

Ba khuôn mặt nổi trội mà Phụng vụ Giáo Hội trình bày cho trong mùa vọng, đó là tiên tri Isaia, Gioan Tẩy Giả và Đức Maria. Không những các Ngài đã đón Chúa đến trong cuộc đời mình, mà các Ngài còn giúp cho người khác biết cách để đón chờ Chúa đến. Thánh sử Matthêu giới thiệu về Gioan Tiền Hô, sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ông là “ tiếng kêu trong hoang địa hãy dọn đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để Ngài đi”, một con người sống khắc khổ đơn sơ nghèo khó “mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng”. Không chỉ vậy, ông còn là người hết sức khiêm tốn bình dị, tất cả làm sáng danh Chúa “Miễn sao Chúa được lớn lên, còn ông phải nhỏ lại”, tự nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa, người mở lối dọn đường, dù là đến trước Chúa nhưng luôn nhìn nhận mình “không xứng đáng xách dép cho Người”.

Gioan mang đến cho nhân loại một sứ điệp cấp bách ở mọi thời “ Hãy sám hối, đã gần đến”. Nhưng để sám hối, mỗi người chúng ta cần có một thái độ như thánh nhân, đó là sự khiêm tốn. Chính lòng kiêu căng, ích kỷ, hận thù, làm cản trở ta gặp Chúa và mở lòng ra với tha nhân. Vì thế, không có khiêm tốn ta không thể sám hối, không thể biết mình cần phải sám hối.

Khiêm tốn để nhìn nhận thân phận yếu đuối bất toàn, nhiều thiếu xót lỗi lầm cần được Chúa thứ tha, và vòng tay bao dung của mọi người. Khiêm tốn để đón nhận sự sửa dạy của Chúa qua tha nhân (ông bà cha mẹ, thầy cô bạn hữu), giúp ta biết bỏ đi tính ích kỷ, kiêu căng tự mãn, tham lam bất chính, giận hờn ghen ghét, giả dối điêu ngoa, xấu xa tục tĩu, đam mê bất chính, biết uốn nắn sửa đổi những thói hư tật xấu, nhờ đó thăng tiến bản thân và đổi mới cuộc đời.

Đây chính là thời gian của ân sủng, cơ hội thuận tiện nhất để chúng ta lắng nghe và thực thi sứ mạng của Gioan Tiền hô: Khiêm tốn để sám hối và canh tân dọn đường đón mừng Chúa đến, bởi vì tâm tình sám hối chính là bước chân đầu tiên trên con đường trở về cùng Chúa, và là chìa khóa vạn năng mở cửa Nước trời tuôn đổ hồng ân Cứu Độ đến cho mỗi người chúng ta

Đây thời Thiên Chúa đổ tràn
Thi ân giáng phúc rộng ban mọi người
Hỡi ai ăn uống vui cười
Đam mê bất chính, biếng lười ngủ mê

Thời giờ đã mãn gần kề
Mau mau sám hối trở về nẻo ngay
Hỡi ai yên giấc ngủ say
Giận hờn ích kỷ đổi thay tức thì. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*