Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

XÓT THƯƠNG PHẬN NGƯỜI

Mai Nguyên Vũ

Giờ này không khí tang thương đang bao trùm làng quê Nghệ Tĩnh nghèo khó. Nhiều gia đình như sống trong chảo lửa khi nghe tin dữ từ trời Âu gửi về.
Con tôi ra đi đúng ngày giờ đó, về đúng phương trời đó. Mấy ngày trước nó vẫn gọi điện về, vui mừng báo tin đã tới nơi này nơi nọ. Nhưng nay nó biệt tăm. Từng giọt nước mắt ngày đêm rươm rướm trên mắt cha, lăn dài trên má mẹ. Cầu Trời khấn Phật cho con đừng nằm trong chuyến xe container định mệnh ấy. Ước gì nó còn sống. Chỉ cần nó còn sống và trở về với gia đình, không cần tiền bạc của cải gì nữa. Cha mẹ sẽ làm thêm để trả món nợ cho con. Nếu cần thì bán căn nhà này, mua căn nhỏ hơn, miễn là con còn sống.
Quê hương Nghệ Tĩnh nghèo khổ từ bao đời nay. Dải đất hẹp nằm kẹp giữa bên núi bên biển, đất đai khô cằn không đủ nuôi nổi số dân đông đúc. Con đường ra biển lắm gian nan. Chiếc thuyền gỗ ọp ẹp chỉ dám thả lưới ven bờ. Cá mắm ngày càng ít đi vì nước biển bị nhiễm độc. Một số nhà đi vay mượn, đóng thuyền ra khơi xa thì bị “Tàu Lạ” xua đuổi, đâm chìm.
Đã vậy, vợ chồng khách lạ độc ác hàng năm vẫn ghé thăm dân nghèo Nghệ Tĩnh. Ông Bão hùng hổ lao tới, dang tay lật đổ nhà cửa, tàn phá hoa màu. Bà Thủy dội nước ngày đêm làm ngập lụt làng mạc, giết chết dân lành, trâu bò, lợn gà. Của cải ít ỏi dân tích góp được đều trôi tuột ra biển…

Thế là đoàn trai gái miền Trung lần lượt tha phương cầu thực. Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương… Nhưng số lương công nhân còm cõi, 5-7 triệu chỉ đủ nuôi thân qua ngày. Nhiều đứa phải thắt lưng buộc bụng, mỗi tháng gửi về cho cha mẹ vài triệu, lấy đâu mà mua đất, làm nhà. Có làm thuê suốt đời cũng không đủ tiền mua nổi một căn nhà xiêu vẹo giữa cơn sốt đất đang lên vùn vụt.
Và một chân trời mới tươi sáng mở ra. Lao động chui tại Âu châu. Từng đồng đô-la sáng chói từ xa gửi về. Cha mẹ vui mừng đi trả nợ, cho em ăn học, sửa nhà, sắm sửa, chờ ngày con về…

Nhưng ngày 23-10-2019 đen tối đã đến. Chuyến xe container chạy từ Bỉ, qua phà sang Anh quốc. Anh tài xế Aí nhĩ Lan mở cửa thùng xe sửng sốt khi thấy 39 xác chết nằm chồng chất lên nhau. Máu me đọng trong thùng xe. Nhiều người ăn mặc phong phanh, bàn tay đầy máu vì đập cửa xe tìm đường thoát thân. Nhiều giờ liền bị nhốt trong thùng kín mít, không đủ không khí cho 39 lá phổi đang tuổi thanh xuân. Các em ngồi trong thùng tối tăm, mơ về thiên đường rực sáng. Bỗng thần chết xuất hiện. Oxy cạn dần. Không khí ngột ngạt. Các em chết trong tuyệt vọng và đau đớn ngay lúc có mặt trên nước Anh, giữa vùng đất văn minh giàu có nhất thế giới. Nếu bị bóp cổ, cái chết sẽ đến rất nhanh. Còn ở đây, không khí mất dần, mất dần. Cái chết đến từ từ khiến mọi người đau đớn và hoảng loạn. Cuối cùng họ ôm chầm lấy nhau cùng chết cho bớt sợ hãi.

Trong cơn tuyệt vọng, em gái tên Trà My gửi tin nhắn về cho mẹ. Lời trăn trối cuối cùng của em làm đau nhói bao con tim đồng loại.


Vì sao các bạn trẻ phải liều thân như thế ? Nếu trót lọt và may mắn, họ sẽ làm được nhiều tiền, gửi về nuôi cha mẹ và các em. Cả gia đình được “đổi đời”. Nhưng để được như vậy, họ phải trả giá rất đắt: làm NGƯỜI RƠM, là tự nhận lấy phận rơm rác, sống ngoài vòng pháp luật, sống chui lủi, thậm chí chết cũng không ai biết, như lời cô gái tên Giang từng du học tại Anh kể lại:

Họ đích thực là tội phạm nhập cư trái phép và làm việc bất hợp pháp tại nước Anh. Nhưng hãy xem người Anh (bị mang tiếng là “phớt tỉnh Ăng lê”) cư xử thế nào.
* Cả nước xúc động, nghẹn ngào.
* Từng đoàn người đến đặt hoa, thắp nến cầu nguyện cho 39 nạn nhân. Nhiều người rơi lệ xót thương dù chưa biết họ là ai.
* Cảnh sát Anh cúi đầu kính cẩn khi chiếc xe container định mệnh đi qua.
* Đích thân Thủ tướng, bộ trưởng Nội vụ và quan chức địa phương tới tận hiện trường để tưởng niệm và ghi sổ tang, gửi lời chia buồn đến từng gia đình nạn nhân.
* Chính phủ còn cử một phái đoàn đến quê hương Nghệ Tĩnh để thăm hỏi từng gia đình và lấy ADN (tóc và máu) của cha mẹ để xác định danh tính nạn nhân.
* Họ hợp tác với Việt Nam để điều tra và xác định lai lịch từng người.
Lòng nhân ái, bao dung thấm đẫm đức bác ái Thiên Chúa giáo của người dân Anh là ánh mặt trời ấm áp trong đêm tối mùa đông tang thương này.

Mong rằng đường dây buôn người sẽ bị cắt đứt, những kẻ chủ mưu bị trừng trị, để cho tai nạn đau thương kia không còn tái diễn.

Xin cho quê hương Việt Nam tìm ra con đường tươi sáng, mọi người chung tay xây dựng đất nước giàu đẹp, sánh vai cùng các nước văn minh trên thế giới, không còn người con nào phải liều thân đi lao động xứ người.

Xin thắp 39 nén nhang thành kính tưởng niệm và cầu nguyện cho các em đời đời nghỉ yên nơi vùng trời không còn đau khổ.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*