Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NÂNG LÊN SẼ BỊ HẠ XUỐNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXX TNC. Lc 18, 9-14
“Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên” (Lc 18, 14). Ở đời chẳng ai ưa thích những người ngông nghênh hống hách, kiêu căng tự mãn ta đây, cho rằng mình là người quan trọng nhất, mình tài năng hơn, thánh thiện hơn, đạo đức hơn để rồi có quyền “Lên mặt dạy đời” khinh khi, miệt thị loại trừ tha nhân. Thiên Chúa cũng vậy! Ngài ưa thích những tâm hồn khiêm tốn, đơn sơ biết cậy dựa, tín thác vào lòng nhân từ bao dung của Thiên Chúa.

Dụ ngôn Chúa Giêsu kể trong bài Tin mừng hôm nay minh chứng điều ấy. Người biệt phái rất được dân chúng kính trọng. Họ có ảnh hưởng lớn cả về mặt xã hội lẫn tôn giáo. Còn người thu thuế thường bị dân chúng khinh miệt, bị liệt vào phường tội lỗi và quân trộm cướp, vì họ cộng tác với ngoại bang bóc lột dân chúng. Cả hai đều lên đền thờ cầu nguyện. Kết quả thật bất ngờ. Cứ tưởng rằng người biệt phái sẽ trở về với tâm hồn bình an thư thái vì được Thiên Chúa thứ tha, nhậm lời. Nhưng không phải vậy, người được nên công chính lại là người thu thuế chứ không phải người biệt phái, vốn vẫn được mệnh danh là đạo đức thánh thiện. Nguyên nhân, vì người biệt phái thiếu lòng khiêm tốn thống hối ăn năn. Anh ta quá đề cao mình, tự tôn tự đại, khoe khoang khoác lác, kể lể thành tích, cho mình có quyền đòi Thiên Chúa phải thi ân. Trái lại người thu thuế được nên công chính không phải do anh làm những việc đạo đức hay chu toàn lề luật nhưng chỉ vì anh ta thành tâm khiêm tốn nhìn nhận mình lỗi lầm cầu mong được Chúa thứ tha. Và thế là anh được Chúa tha thứ.

Người thu thuế và rất nhiều tấm gương trong Tin mừng đã sống khiêm nhường đẹp lòng Thiên Chúa, chẳng hạn như Đức Maria. Mẹ khiêm tốn nhìn nhận mình thấp hèn trước mặt Thiên Chúa “ này tôi đây là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Thánh Gioan tẩy giả, vị tiền hô của Đấng cứu thế cũng đẹp lòng Chúa, cũng chỉ vì ông nhìn nhận mình chẳng đáng “cởi giày cho Đấng cứu thế”. Gần với thời đại chúng ta có mẹ Têrêsa Calcutta một con người tầm thường, nhưng được cả thế giới ngưỡng mộ, cũng chỉ vì mẹ biết “hạ mình xuống”. Đức thánh cha Phanxicô, không chỉ những người công giáo mến mộ ngài, nhưng còn cả những người không mấy thiện cảm với Giáo hội cũng kính trọng ngài, chỉ vì ngài là một con người khiêm tốn, biết hạ mình xuống để được Thiên Chua nâng lên.

Ước gì, tấm gương của người thu thuế, của Đức Maria, mẹ Têrêsa, Đức Thánh Cha Phanxicô về sự khiêm tốn, sẽ giúp ta sống lời Chúa dạy hôm nay “Ai nâng mình lên se bị hạ xuống, Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*