Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY TẠ ƠN CHÚA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên. Lc 17, 11-1

Người xưa dạy rằng: “Làm ơn chớ nên nhớ, được ơn chớ nên quên”. Đó cũng là tâm tình mà phụng vụ lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta. Sách các Vua quyển thứ hai kể lại câu truyện Naaman, vua xứ Siria, là người dân ngoại. Ông bị bệnh, cùi hủi ghẻ lở ngứa ngáy khắp người, khiến da thịt ông sần sùi xấu xí. Ông đã tìm đến ngôn sứ Elisa. Được Ngôn sứ khuyên nhà vua hãy xuống tắm trong giòng sông Giođan bảy lần, ông đã làm như lời ngôn sứ chỉ dạy và ông đã được khỏi bênh cùi. Sau khi khỏi bệnh nhà vua đã trở lại để tạ ơn ngôn sứ Elisa và nói lên lòng tin của mình vào một Thiên Chúa duy nhất.

Thánh Luca thuật lại, mười người phong cùi đến xin Chúa Giêsu chữa lành họ. Họ rất đau đớn thể xác đã đành, lại còn bị người đời xa tránh, liệt vào hàng tội nhân bị Thiên Chúa trừng phạt nguyền rủa vì tội lỗi của họ. Họ biết Chúa Giêsu Kitô có thể chữa lành họ, nên họ tìm đến với Người. Đức Giêsu bảo họ hãy đi trình diện với các tư tế. Trên đường họ đi, thì phép lạ nhãn tiền, một hồng ân quá lớn lao trong cuộc đời, bệnh cùi biết mất, da thịt họ trở nên hồng hào. Chắc hẳn những người đó sẽ thốt lên “ trời ơi, tôi đã được lành”. Còn niềm vui nào lớn hơn niềm vui ấy nữa. Họ đã được đổi đời, trở về gia nhập với cộng đoàn, với gia đình người thân họ hàng bạn bè thân hữu, kết thúc một thời sống chui sống lủi, nơi đồng hiu quạnh vắng, chốn tha ma rợn rùng.

Nhưng chuyện thật buồn, trong mười người ấy, chỉ có một người trở lại để tôn vinh Thiên Chúa, trở lại cám ơn Ngài, chỉ có mỗi một người “được ơn mà không quên ơn” một phần mười, con số quá nhỏ. Oái oăm thay, người đó lại là người Samaria, gốc dân ngoại, vốn bị người Do Thái liệt vào hàng ngoại đạo, không xứng đáng với ơn huệ của Thiên Chúa. Còn chín người được mệnh danh là con cái của Apraham, dòng giống được Thiên Chúa tuyển chọn “ được ơn lại không nhớ ơn”.

Phải chăng kẻ bị coi là ngoại đạo này lại nhận biết tình thương và ơn sủng của Chúa, trong khi đó những người vốn tự hào là có đạo, đạo dòng hay đạo gốc, lại tỏ ra vô ơn và bạc bẽo. Phải chăng đó cũng chính là thái độ của chúng ta, những người có đạo, đối với Chúa và đối với những người đã từng góp công xây dựng cuộc đời của chúng ta. Cuộc đời chúng ta chúng ta được lớn lên bằng một chuỗi ân sủng Chúa, công khó mẹ cha, và biết bao nhiêu người, ngay cả việc chúng ta được ngồi đây cũng là một hồng ân quá lớn lao rồi.
Chới chi, lời cầu Thánh Vịnh sau đây cũng là phải là tâm tình của mỗi người chúng ta. “Hãy tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*