Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI NGHÈO GIÀU CÓ

Muốn nên giống Chúa Giêsu
Sống nghèo tuyệt đối, chẳng mê gian trần
Phan-xi-cô chẳng phân vân
Sẵn sàng trút bỏ mọi phần riêng tư
Yêu thiên nhiên Chúa tạo ra
Cùng muôn loài vật cũng do Chúa làm
Phan-xi-cô sống nghèo nàm
Nhưng Ngài giàu có còn hơn mọi người
Không cần giàu có ở đời
Chỉ cần giàu có ở nơi vĩnh hằng
Ngài giàu mà lại khiêm nhường
Trắng tay nhưng chẳng trắng lòng tin yêu
Chúng con – những kẻ sống liều
Mê mải làm giàu vật chất thế gian
Chân thành cầu với thánh nhân
Kéo ra khỏi chốn vũng bùn ô nhơ
Biết nên giống Chúa Giêsu
Nghèo hèn để nhất nhưng mà cao sang
Vững tin Thiên Chúa quan phòng
Yêu người, mến Chúa, và thương muôn loài
Môi trường – sự sống đời này
Biết luôn bảo vệ, đêm ngày chăm nom

TRẦM THIÊN THU

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ THÁNH PHANXICÔ ASSISI (1182-1226)

Thánh Phanxicô Assisi là người sống khó nghèo nhưng đã làm ngạc nhiên và gợi hứng cho Giáo hội bằng cách sống Phúc Âm theo đúng nghĩa đen – không theo nghĩa hẹp chính thống, mà thực sự vui vẻ theo đúng những gì Chúa nói và làm, không hạn chế, và không quan trọng hóa mình một chút xíu nào.

Bệnh nặng đã khiến chàng trai Phanxicô thấy khoảng trống trong cuộc đời của mình là người lãnh đạo giới trẻ vùng Assisi. Việc cầu nguyện đã đưa chàng tới việc tự biến mình thành trắng tay như Chúa Kitô, tới đỉnh cao là ôm một người cùi mà chàng gặp trên đường. Đó là biểu hiện sự vâng lời hoàn toàn với những gì ngài nghe thấy khi cầu nguyện: “Phanxicô! Mọi thứ anh yêu và ước muốn về nhục thể chính là anh khinh miệt và ghen ghét, nếu anh muốn biết Ý của Tôi. Khi anh bắt đầu như vậy, mọi thứ hiện nay có vẻ ngọt ngào và đáng yêu với anh sẽ trở nên quá quắt và cay đắng, nhưng những gì anh đã từng tránh né sẽ trở nên rất ngọt ngào và vui mừng.”

Từ cây Thánh Giá ở nhà nguyện San Damiano bị bỏ hoang, Chúa Kitô đã nói với ngài: “Phanxicô ơi, hãy ra đi và xây nhà cho Tôi, vì nó sắp sụp đổ rồi.” Phanxicô đã trở thành người hoàn toàn nghèo khó và khiêm nhường làm việc.

Hẳn là ngài đã thắc mắc câu “hãy xây nhà cho Tôi”. Nhưng ngài đã bằng lòng sống “trắng tay” thực sự và đặt viên gạch này lên viên gạch kia ở nhà nguyện bị bỏ hoang. Ngài bỏ mọi sự ngài có để có thể thanh thản cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời”. Một số người bắt đầu nhận thấy người đàn ông này thực sự muốn trở nên Kitô hữu. Ngài thực sự tin điều Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” (Lc 9:3)

Luật đầu tiên của Thánh Phanxicô dành cho những người theo ngài là những lời Phúc Âm. Ngài không có ý lập dòng, ngài chỉ muốn bảo vệ và chấp nhận các cấu trúc hợp pháp cần thiết. Lòng trung thành với Giáo hội nơi ngài là tuyệt đối và gương mẫu khi có nhiều phong trào cải cách có khuynh hướng phá vỡ sự thống nhất của Giáo hội. Ngài muốn đi truyền giáo ở Syria hoặc Phi châu, nhưng vì đắm tàu và bị bệnh. Ngài cố gắng hoán cải vua Ai Cập trong thời Thập Tự Quân Đệ Ngũ (Fifth Crusade). Ngài nhận chức phó tế nhưng khiêm nhường không nhận chức linh mục, vì ngài tự nhận bất xứng.

Ngài là tác giả hai bài nổi tiếng là “Kinh Hòa Bình” (Lm Ns Kim Long phổ nhạc) và “Bài Ca Vạn Vật” (Ns Hùng Lân phổ nhạc). Khi hấp hối, ngài đọc đi đọc lại câu ngài thêm vào “Khúc Ca Mặt Trời” (Canticle of the Sun): “Hãy ngợi khen Chúa, hỡi Chị Tử Thần!”. Ngài đọc Thánh Vịnh 141, và cuối cùng xin bề trên cởi bỏ y phục ngài khi ngài chết để ngài được nghèo khó hoàn toàn, được nên giống Chúa Giêsu trên Thánh Giá.

TRẦM THIÊN THU

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*