Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THỂ THƯƠNG THÂN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVI Thường Niên. Lc 16, 19-31

Chúa Giêsu kể một câu truyện thật thương tâm và đáng buồn tội nghiệp cho cả lazaô và nhà phú hộ. Không thương tâm và tội nghiệp sao được sao được khi mà kẻ ăn không hết người làm không ra. Người thì xúng xính trong bộ trang phục mặc toàn gấm vóc lụa là, thật là bảnh bao, với mâm cao cố đầy yến tiệc linh đình, xập xình ca hát, vinh thân phì da, còn người Lazarô nghèo khó, mình toàn ghẻ lở áo quần rách rưới tả tơi, chẳng nơi nương tựa đang nằm rên rỉ vì những vết thương lở loét đầy mình, cầu được một chút ân tình, ước mong những miếng bánh vụn rớt xuống từ bàn tiệc nhà phú hộ mà cũng không được.

Thương và tội nghiệp cho lazarô đã đành, nhưng cũng tội nghiệp cho nhà phú hộ kia nữa. Ông đã sống vô ơn với Chúa và thiếu tình nghĩa với anh em. Vô ơn với Chúa khi ông ta cứ nghĩ rằng tiền bạc của cải ông có là do ông mà quên rằng tất cả những gì ông đang sở hữu đều là do ơn Chúa ban, không chỉ để ông nuôi sống bản thân mà thôi, nhưng còn phải chia sẻ với anh em mình nữa. Vì vô ơn với Chúa, nên lòng ông khép lại, kiêu căng tự phụ, trùm sò ích kỷ, lòng chai dạ đá vô tâm trước nỗi khổ của anh em mình. Ông ta không bị kết án vì giàu có, và chắc chắn rằng Chúa chẳng bao giờ kết án một ai giàu có. Giàu đâu phải là cái tội, mà nghèo cũng đâu phải là phúc. Giàu sẽ trở thành phúc khi biết chia sẻ cho người khác. Nghèo sẽ trở thành họa khi không biết giúp đỡ cảm thông chia sẻ với người khác. Cái tội của Nhà phú hộ đó là cái tội vô tâm, bủn xỉn keo kiệt chỉ biết bo bo cho chính mình, nhắm mắt làm ngơ trước nỗi thống khổ của người khốn cùng đang nằm rên rỉ vì đói khát ốm đau bệnh tật, trước cửa nhà đang chờ chực những thứ thừa mứa trên bàn của ông mà cũng không có được.

Làm giàu là điều đáng khen đáng khích lệ, nhưng không biết chia sẻ cho những người khó nghèo là trọng tội, và đây cũng là tội của ông nhà giàu. Ông không biết sử dụng đồng tiền nên “tiền” kéo theo “bạc” là thế. Thay vì của cải là phương tiện để ông đạt được sự sống đời đời, thì nó lại trở thành ông chủ thành thần tượng, và chính của cải ấy đã trở thành án phạt ông bị trầm luân trong hỏa ngục đời đời,”. Không thương tâm và tội nghiệp sao được khi xã hội chúng ta, giáo xứ chúng ta còn nhiều lắm Lazarô đói nghèo khổ đau về tinh thần cũng như thể xác, nhưng cũng không thiếu những nhà phú hộ đôi khi là chính chúng ta, khi chúng ta “vô cảm” trước nỗi khốn cùng, buồn đau của tha nhân.

Bài Tin mừng hôm nay quả là bài học và lời cảnh tỉnh cho những ai sống ích kỷ không quan tâm đến tha nhân, không biết rộng tay làm phúc cho kẻ khó nghèo, “thương người như thể thương thân, ai cần ta giúp phúc phần mai sau”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*