Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRỜI ĐẤT VUI MỪNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên C. Lc 15, 1- 32

Toàn thể triều thần thiên quốc sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải ăn năn sám hối. Thiên Chúa là thế, mãi mãi là thế, chỉ có yêu thương tha thứ, bao dung, nhẫn nại, đợi chờ, kỳ vọng vào sự hoán cải của con con người. Điểm yếu của Thiên Chúa là ở chỗ này. Ngài không phải là vị thẩm phán nghiêm khắc, nhưng là người Cha đầy lòng xót thương, nhân từ, rất mau quên, chẳng chấp, chẳng nhớ lỗi lầm, thiếu xót, ngã sa của chúng ta. Hình ảnh đẹp ấy được diễn tả trong ba dụ ngôn mà Tin mừng Luca thuật lại.

Người kia có một trăm con chiên, mất có một, vậy mà chẳng ngại hiểm nguy, cất công lên đường tìm kiếm con chiên lạc đó. Đối với ông, từng con chiên đều có giá trị, chỗ đứng trong trái tim người mục tử nhân lành. Cũng vậy, người đàn bà có mười đồng, mất một đồng, bà quét nhà, tìm cho bằng được, khi đã tìm thấy, lại mở tiệc ăn mừng. Hai người con đối xử tệ bạc với cha mình, vậy mà ông chẳng trách, oán hờn, chỉ một mực nhẹ nhàng, dùng ngôn ngữ của hành động trái tim, hoán cải con mình. Tình yêu là thế, mãi mãi không hiểu nổi, nếu ta không sống và cảm nghiệm tình yêu ấy. Nó cao cả và làm nên phép lạ, mang lại sức sống thiên đàng ngay tại dương thế này.

Không có tha thứ, không có bao dung như Chúa dạy, sẽ không có bình an đích thực trong lòng. Vì thế, đừng để cho lòng khư khư khép lại, trái tim băng giá, cằn cỗi vì ích kỷ, nhưng cần phải khiêm tốn, để vui mừng “vì em con đã chết, nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”. Trời đất vui mừng vì người tội lỗi ăn năn hối cải, đây quả là cơ hội cho mỗi người chúng ta mỗi khi ngã sa phạm tội, hãy chạy đến hòa giải với Thiên Chúa và anh em, qua việc xưng thú tội lỗi, quyết tâm bỏ đường nẻo gian tà, để mỗi ngày sống công chính trước mặt Thiên Chúa. “Trời đất sẽ vui mừng vì người tội lỗi hối cải ăn năn”, ta cũng được mời gọi vui mừng, tạo cho nhau cơ hội để làm lại cuộc đời, đón nhận những khuyết điểm của nhau, bao dung, tha hoài tha mãi, như chính Chúa đã yêu, đã tha thứ cho chúng ta.

Nếu muốn tìm một bí quyết để sống lâu, sống hạnh phúc, chẳng có bí quyết nào ngoài bí quyết “vui mừng” vì người tội lỗi hoàn lương làm lại cuộc đời. Nghĩa là mỗi người hãy tự ý thức hoán cải mỗi ngày, và mở rộng trái tim để tha hoài tha mãi như Chúa dạy chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*