Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Cửa Hẹp

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXI Thường Niên. Lc 13, 22-30

Quan niệm về xây dựng nhà cửa phải là “nhà thì phải cao, cửa phải rộng”, mới thoáng mát, không chỉ thuận lợi cho làm ăn buôn bán, mà giúp cho sức khỏe được tốt hơn khi có một căn nhà cao rộng rãi thênh thang. Trong giao thông cũng vậy, con đường chật hẹp sẽ làm ùn tắc giao thông, khó khăn trong việc đi lại buôn bán, mất thời gian. Vì thế con đường lý tưởng phải là con đường tráng nhựa bằng phẳng, rộng rãi, có nhiều làn xe đi một lúc mà không bị kẹt xe.

Thế nhưng, Chúa Giêsu dạy chúng ta : con đường tiến vào Nước trời, lại không thể đi trên con đường thông thoáng, không thể vào cửa rộng rãi, mà chỉ những ai đi qua cửa hẹp mới vào được Nước Trời. Vì cửa rộng sẽ dẫn đến diệt vong. Hẹp ở đây không có ý muốn nói đến rộng rãi về khoảng cách, cũng không có ý nghĩa là hẹp hòi, kém giá trị. Nhưng đó chính là những đòi hỏi, thách đố, chông gai mà mỗi người cần nỗ lực bước đi, phải từ bỏ và phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào.

Chính Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, Chúa cũng đã đến với chúng ta qua khung cửa hẹp ấy. Con đường của tự hủy, vâng phục, khiêm hạ, chịu chết vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta. Ngài đã đi qua cửa hẹp để mở lối một khung trời bao la của tình thương. Tình thương của một Thiên Chúa quyền quý cao sang, dám cúi xuống với thân phận của một thụ tạo thấp hèn của con người. Ngài đã đi qua cửa hẹp, và chỉ cho ta thấy một tình thương rộng lớn của Thiên Chúa.

Dù cửa hẹp, nhưng nước trời lại rộng lớn bao la “ Nhà Cha Thầy có nhiều chỗn ở”. Cửa hẹp mà không chật, không thiếu chỗ cho bất cứ người nào, và Thiên Chúa muốn mọi người được cứu độ, được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng trong trên thiên quốc. Tuy nhiên, không phải tất cả ai muốn vào cũng được. Phải có đủ điều kiện mới được vào, nghĩa là phải qua cửa hẹp, cánh cửa mà Đức Giêsu Kitô đã đi, không có miễn trừ cho bất cứ ai, đòi hỏi họ phải chiến đấu, phải đi lại con đường mà Đức Giêsu đã đi, con đường của hy sinh từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Đức Kitô. Phải hạ mình xuống, sống tinh thần yêu thương, tha thứ, không giận hờn oán ghét, phục vụ anh em một cách vô vị lợi, cho đi mà không tính toán, một tinh thần trẻ thơ, tin tưởng và tín thác vào Thiên Chúa, tuân giữ lể luật của Thiên Chúa và Giáo Hội bằng thái độ yêu mến.

Hãy nên giống đức Kitô, can đảm nỗ lực mỗi ngày trong hành trình bước theo Đức Kitô, bằng cách chấp nhận những thập giá, đón nhận những khó khăn gian nan thử thách hằng ngày. Vì đó là khung cửa hẹp, chúng ta cần phải bước qua để tiến vào đời sống vĩnh cửu trong nhà Cha, quê hương đích thực của mỗi người chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*