Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐI CON ĐƯỜNG HẸP

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXI Thường Niên. Lc 13, 22 – 30
Ai cũng muốn đi trên con đường rộng rãi thênh thang, bằng phẳng, an toàn, không có bất cứ một cản trở gồ ghề, lồi lõm, khó đi. Thật là bất hạnh, vất vả, khổ sở khi chúng ta gặp phải con đường lầy lội, nắng thì bụi, mưa thì sình. Có lẽ đó đây, vẫn còn rất nhiều con đường như thế, gây không ít những khó khăn, cản trở giao thông. Con đường vật chất cần rộng rãi thênh thang, nhưng con đường hoàn thiện chính mình, con đường nên thánh, không thể đi bằng con đường đường rộng rãi, trơn tru như thế, phải đi bằng con đường hẹp, “qua cửa hẹp mới vào được nước trời”. Muốn vào Nước trời, vào thiên đàng hưởng hạnh phúc mai sau, không có bí quyết nào giúp ta đạt được hạnh phúc nơi dương thế, sống muôn đời với Chúa mai sau, nếu ta không thực sự, can đảm bước qua cửa hẹp, đi con đường mà Đức Kitô đã vạch ra.

Thực ra, đường giao thông, cho dù là xa lộ thẳng băng, năm sáu làn xe, cũng không cho phép những người tham gia giao thông, muốn đi sao cũng được, nhưng bị chế tài bởi lề luật, quy ước, chuẩn mực, hướng dẫn nhằm giúp cho lưu thông thuận lợi, an toàn. Những chuẩn mực, quy ước đó chính là những con đường hẹp, có thể nó khiến ta khó chịu, bực tức, nhưng không có những điều ấy, sao có thể bảo đảm an toàn sự sống cho mình và cho người khác, khi những người tham gia giao thông, không tôn trọng, đi vô tổ chức, mạnh ai nấy đi. Cũng vậy, sẽ chẳng bao giờ có niềm vui, hạnh phúc đích thực, vào được nước trời, khi lòng người còn quá nhiều vướng mắc, ích kỷ, tham lam, gian dối, điêu ngoa, lừa lọc, nóng nảy, giận hờn, tục tũi, lăng mạ, chửi rủa lẫn nhau. Làm sao có thể vào được nước trời, đến gặp Đấng Cực Thánh, là cội nguồn phát sinh vạn vật, khi chúng ta không chiến đấu, không chịu từ bỏ, chẳng nỗ lực, để đi con đường mà Chúa đã vạch ra, con đường của tình yêu, quảng đại, quên mình, sống cho đáng một đời đáng sống.

Đôi khi chúng ta lạm dụng lòng nhân từ của Chúa, chọn đi con đường dễ dãi, nghĩ rằng Chúa sẽ tha hết, cứ phạm tội, cứ chai lì, cứ ăn chơi, đánh nhau, thù hoằn, gây chia rẽ….rồi mai này, Chúa cũng tha hết. Lòng nhân từ Chúa là vô biên, không có giới hạn, nhưng không có nghĩa là Chúa dung túng cho tội ác, điều xấu của chúng ta, không có nghĩa là chúng ta muốn làm gì cũng được. Không phải vậy, chỉ những ai biết nhận ra rằng mình được Chúa yêu quá nhiều, ra sức đáp đền, cải chừa nết xấu, đi con đường hẹp, con đường của tập luyện, từ bỏ, chiến đấu với những cám dỗ mỗi ngày, mới được vào nước trời. Lẽ dĩ nhiên, trên hành trình ấy, có những lúc ta yếu đuối, mỏng giòn, đi con đường rộng rãi, của sự ươn lười, chạy theo những ma lực thế trần, đi trệch đường, sai lối, nhưng lại đứng lên, cứ thế, ngã rồi, lại đứng lên tiếp tục hành trình đường hẹp. Chắc chắn Chúa đón nhận nỗ lực, cố găng ấy, dang rộng vòng tay, chúc phúc, ân ban hạnh phúc nước trời ngay từ hôm nay, và hưởng niềm vui viên mãn mai này. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*