Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỂ CHO THIÊN CHÚA SỬA DẠY

lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXI Thường Niên. Lc 13, 22 – 30

Người xưa dạy rằng “vàng thử lửa, gian nan thử sức”, hay “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Một cây kiểng có giá trị, phải chấp nhận để cho các nghệ nhân, cắt tỉa, uốn nắn. Cũng vậy, để được lớn lên, hoàn thiện chính mình, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, ta phải được sửa dạy, tập luyện, nâng đỡ, bảo ban. Đừng để ngoài tai những lời hay ý đẹp, thuận hay nghịch lỗ tai, vì nó cần thiết để góp phần hoàn thiện nhân cách. Không chỉ đừng coi thường những lời nhắc nhở, sửa dạy của nhân thế, nhưng còn hơn thế nữa, thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta rằng “con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt”.

Có lẽ sống trong xã hội đề cao tự do, nhiều người hiểu lầm, thậm chí có người loại trừ, lời dạy của ông bà ta để lại, bởi cho rằng lối dạy dỗ người khác, nhất là con cái mang tính bạo lực “thương con thì cho roi cho vọt”. Chắc chắn chẳng ai khuyến khích và đồng ý với bạo hành không chỉ với trẻ em, mà tất cả mọi người, lại nói là thương, là yêu. Lẽ dĩ nhiên, đôi lúc vì quá thương, muốn giáo dục được ngay lập tức, không kiềm được nóng giận, các bậc cha mẹ, hay các vị hữu trách đã có những hành vi cần phải chấn chỉnh. Nhưng mọi điều sửa dạy xuất phát từ trái tim, sẽ là bài học cần thiết cho ta nên người. “Thương cho roi cho vọt” chính là lấy tình thương mà sửa dạy lẫn nhau, giúp nhau chấn chỉnh tính hư nết xấu, bỏ đi một thói quen, lối sống, quan niệm, tính tình không hợp với chuẩn mực đạo đức, với điều Chúa mời gọi.

Hãy để cho Thiên Chúa sửa dạy chúng ta. Thánh Phaolô tông đồ căn dặn trong thư gởi tín hữu Do Thái. Lẽ dĩ nhiên, “khi được sửa dạy, chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế, sẽ gặt được được hoa trái là bình an và công chính”. Vì thế, hãy để cho Thiên Chúa sửa dạy chúng ta. Chắc chắn Chúa chẳng hiện ra tỏ tường bảo ta làm cái này cái nọ. Nhưng Ngài vẫn sửa dạy chúng ta qua Lời Chúa, qua giáo huấn của Hội Thánh, những lời giảng dạy trong Thánh Lễ, qua Giáo lý, qua mọi biến có thăng trầm của cuộc sống, những lời dạy khôn ngoàn của người khác, và ngay cả những lời chói tai, gai mắt, khó nghe, khiến ta bực tức, những luật lệ làm ta khó chịu…tất cả những điều ấy, nếu thật sự khiêm tốn, sẽ nhận ra Chúa đang sửa dạy, thậm chí đánh phạt, gọt dũa giúp ta thăng tiến, nhẹ nhàng thanh thoát, hoàn thiện, để có thể đi vào qua cửa hẹp mà vào Nước trời.

Chỉ những ai chịu tập luyện, chỉ những ai dám để cho Thiên Chúa sửa dạy như thế, chỉ những ai chiến đấu vượt lên chính mình để nhận ra những điều nghịch lỗ tai, gai con mắt, chính là bài học vô giá Chúa đang sửa dạy, mới có thể lọt qua cửa hẹp để vào Nước Trời vĩnh hằng mai sau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*