Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỒ NGỐC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVII Thường Niên C. Lc 12, 13-21

Thiên Chúa là Người Cha là đấng vô cùng nhân từ, Ngài tạo dựng con người để được hạnh phúc, chắc chắn Ngài chẳng vui gi khi thấy ta phải nghèo, phải khổ. Vi thế, việc kiếm ra cơm áo gạo tiền, của cải vật chất để nuôi sống mình và gia đình là điều rất chính đáng. Mặt khác mọi của cải trần gian tự nó là tốt, nó chính là phúc lành của Thiên Chúa rộng ban cho con người, là phương tiện Chúa ban để nuôi sống con người trên đường lữ thữ trần gian.

Thế nhưng trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đã không ngần ngại quở trách nhà phú hộ là đồ ngốc. Ông chẳng làm hại người nào, chẳng ăn gian nói dối lừa đảo ai, của cải ông kiếm được là do mồ hôi nước mắt làm ra, việc ông hưởng thụ là điều chính đáng lắm chứ. Nhưng ông ta ngốc, vì cứ nghĩ là của cải sẽ là thần tài bảo đảm cho ông được sự sống muôn đời. Tiền bạc của cải đâu mua được thời gian. Sự sống của một người không phụ thuộc vào những của cải người ấy. Ông ta ngốc vì cứ tưởng tưởng lắm bạc nhiều tiền, ăn uống hả hê, vui chơi thoả thích chẳng chết đâu ma sợ; không biết sử dụng của cải Chúa ban để phân phát chia sẻ cho tha nhân. Rất tiếc, đó chỉ là những suy nghĩ của kẻ khờ dại, vì “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi mạng sống của ngươi, thì những gì ngươi sắm sẳn đó sẽ về tay ai”. Cuối cùng cũng cát bụi trở về với cát bụi mà thôi.

Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta. Ai trong chúng ta cũng cần tiền, cần của cải để sinh sống, điều đó là chính đáng, và chắc chắn Chúa không kết án sự giàu sang chính đáng, được tạo nên bằng mồ hôi nước mắt, bởi công lao vất vả của chúng ta. Chúa cũng chẳng cổ võ một cho những người “ngồi mát ăn bát vàng”.

Đôi khi trong cuộc sống nhiều khi chúng ta quá chạy đua mải mê kiếm tìm những thực tại trần gian mà quên mất Chúa. Tiền bạc của cải trở nên thần tượng mà con người tìm kiếm tôn thờ, loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Chúng ta lao vào công việc, làm đủ mọi ngành nghề miễn sao có tiền, nhắm mắt trước những hành vi phương tiện bất chính, miễn sao có thật nhiều của cải, nhà lầu xe hơi, biến chúng thành mục đích tối hậu đời mình, không còn biết đến nhà thờ nhà thánh, bỏ cả lễ lẽ Chúa nhật, hoặc đi lễ chỉ vì cho xong bổn phận, người ở đây mà lòng đang toan tính chuyện làm ăn, đang chờ những cuộc điện thoại nhắn tin với những hợp đồng kiếm lợi kếch xù. Vì quá ham mê tiền bạc, nên chúng ta quên mất tiền bạc của cải là để phục vụ con người, chứ không có quyền chiếm hữu sử dụng chúng một cách độc chiếm cho riêng mình, nhưng cần biết chia sẻ cho anh em đồng loại, cụ thể qua những người đang cần sự giúp đỡ của ta.

“ Đồ ngốc, nội đêm nay, người ta sẽ đòi mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai”. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta trong khi kiếm tìm những của cải trần gian, mà không sao nhãng việc kiếm tìm tích trữ cho mình một kho tàng vĩnh cửu trên trời. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*