Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỐNG TỬ TẾ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37

Có người bảo sống trong xã hội hôm nay, tạm gọi là “vàng thau lẫn lộn” khó mà sống tử tế, hay kiếm người tử tế như người Samaria tốt lành năm xưa thật khó biết ba. Có lẽ không phải thế, bất cứ thời đại nào, vẫn có cỏ lùng sống chung với lúa tốt. Dù cho xã hội tục hóa hôm nay, căn bệnh dửng dưng, vô cảm, lạnh lùng trước nỗi khổ đau, thiếu thốn, khốn cùng của tha nhân, vẫn có và thậm chí rất nhiều Samaria nhân hậu, chẳng ngại khó khăn, hiểm trở, thiệt thân, miễn sao giúp được người là thấy hạnh phúc, chọn niềm vui của tha nhân làm hạnh phúc của đời mình.

Thật vậy, biết bao nhiêu con người có trình độ, học vấn, nhưng họ bỏ tất cả, tận hiến cho Thiên Chúa, hay một lý tưởng cao thượng, miệt mài phục vụ nơi các trại cùi, sida, cô nhi, khuyết tật, trung tâm dưỡng lão. Nếu sự nhẫn tâm tàn ác của rất nhiều ông bố bà mẹ, sẵn sàng, giết chết, phá bỏ những thai nhi vô tội, thì lại có biết bao nhiêu con người tử tế, âm thầm đi chôn cất, cho các hài nhi chưa một lần thấy ánh mặt trời, được một chỗ cho ấm cúng nơi lòng đất mẹ, chờ ngày Thiên Chúa cho phục sinh. Rất nhiều tấm lòng, quảng đại hy sinh, sống rất tử tế như men như muối cho đời. Họ như những người Samaria nhân hậu của thời đại tân tiến, nhưng lại đang vắng bóng tình yêu, tràn lan hận thù, chia rẽ bất công.

Lẽ dĩ nhiên, còn quá nhiều hành vi đáng trách, bội bạc, làm ngơ giả điếc, sống dửng dưng như không hề hiện diện trên cõi đất này. Chỉ vì không được chia phần gia tài, vậy mà mấy đứa con thấy mẹ té không đỡ dậy, thậm chí có trường hợp giết cả mẹ để lấy gia tài. Thấy người già, trẻ em, phụ nữ mang thai…ta cần nhường chỗ, nhường đường, vậy mà cả nhóm thanh niên ấy cứ vô tư cười đùa, để cho bà cụ già cả, đứng bám đu trong xe buýt.

Hãy sống tử tể với nhau. Đừng chỉ làm cái việc của người Samaria, nhưng hãy là những Samaria tốt bụng tử tế như thế. Thấy người gặp nạn, không cần phải suy nghĩ, anh ta xuống ngay băng bó, đưa về quán trọ chăm sóc, chịu mọi phí tổn cho người người gặp nạn. Một sinh viên, chỉ vì cứu người, đã bị kết oán oan đi tù một thời gian. Khi được minh oan, hỏi anh “lần sau thấy người hoạn nạn như vậy có dám làm, ra hành động nghĩa hiệp nữa không”. Cậu trả lời “Có. Chắc chắn là có rồi”. Xin Chúa giúp chúng ta những người con cái Chúa, hãy là những người tử tế, nhân lành, biết nâng đỡ, gồng gánh trách nhiệm cho nhau, thấy người khốn cùng, không bao giờ làm ngơ giả điếc, nhưng luôn dấn thân cộng tác, giúp đỡ người anh em đang cần đến lòng quảng đại của chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*