Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIA ĐÌNH TỬ ĐẠO

TRẦM THIÊN THU (theo antiochian.orgsensusfidelim.us)

LÒNG NGHẸN NGÀO THAN ĐIỆU GIEO HẠT GIỐNG

MIỆNG HOAN HỈ HÁT BÀI GẶT LÚA VÀNG

Thánh Vịnh 126:5 xác định như vậy, đặc biệt đối với cuộc đời các vị tử đạo.

Thánh Symphorosa sinh tại Tiburtina, Tivoli (Tibur), thế kỷ II, là vợ của Thánh tử đạo Getulius. Bà cùng với bảy người con trai (Crescens, Julian, Nemesius, Primitivus, Justin, Stracteus và Eugene) chịu tử đạo tại Tivoli thời hoàng đế Hadrian (117-138). Câu truyện gia đình tử đạo này tương tự trong sách Macabê: người mẹ và bảy người con lần lượt cùng chịu tử đạo (2 Mcb 7:1-42).

Chồng bà là Thánh tử đạo Getulius, sinh trưởng tại Gabii, thuộc Sabina. Là sĩ quan quân đội Rôma, nhưng ngài từ chức khi được rửa tội, rồi về hưu ở gần Tivoli. Caerealis, đại sứ của hoàng đế, được sai đi bắt Getulius, nhưng ông bị hoán cải và cũng theo đạo. Một sĩ quan khác là Primitivus được sai đi bắt Getulius, nhưng cũng bị hoán cải và theo đạo.

Hoàng đế Hadrian ra lệnh trói cả ba người vào cột và thiêu sống. Tuy nhiên, lửa không làm hại họ, thế nên người ta phải chém đầu họ. Thánh Symphorosa đem thi hài họ về an táng.

Không lâu sua khi chồng chịu tử đạo, Thánh Symphorosa và bảy người con trai cũng bị bắt, hoàng đế Hadrian bắt họ thờ lạy thần ngoại giáo nhưng họ từ chối. Thánh Symphorosa bị hành hạ và bị cột đá vào cổ ném xuống sông Anio. Gia đình đem thi hài bà về an táng bên mộ người chồng tử đạo trước đó.

Cả bảy người con trai cũng bị trói vào cột và lần lượt chịu tử đạo: Crescens bị đâm vào cổ, Julian và Nemesius bị đâm vào ngực, Primitivus bị đâm vào bụng, Justinus bị đâm vào lưng, Stracteus bị đâm vào hông, còn Eugenius bị xẻ làm đôi từ trên xuống. Thi hài họ bị ném xuống hố sâu. Về sau người ta cũng tìm thấy thi hài của bảy anh em.

Thánh tích của Thánh Getulius được chuyển tới Rôma, đặt tại bàn thờ chính nhà thờ Thánh Angelo. Năm 752, các thánh tích của Thánh Symphorosa và bảy người con được chuyển tới nhà thờ Thánh Angelo ở Rôma. Năm 1587, các thánh tích được đặt trong một chiếc hòm bằng cẩm thạch.

Đức tin là tặng phẩm vô giá của Thiên Chúa. Các chiến binh của Đức Kitô đã kiên tâm duy trì tặng phẩm quý giá đó, đồng thời gìn giữ các tặng phẩm đó trong chúng ta, giúp chúng ta thêm tin tưởng và yêu mến.

Chúa Giêsu đã xác định: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được”. (Mt 10:37-39)


Chiều 9-7-2019

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*