Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐIỀU RĂN MỚI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Phục Sinh. Ga 13, 31-33a. 34-35

Ngay từ khi tạo dựng, Thiên Chúa đã khắc ghi vào trong tâm khảm mỗi người một giới luật sống cùng, sống với, sống cho và sống vì nhau. Người ta cảm thấy không thể sống đơn độc  một mình, nhưng là sống cần có nhau. Nghĩa là từ khởi thủy tạo dựng vũ trụ muôn loài, Thiên Chúa ban cho nhân loại khả năng biết yêu thương, một quả tim biết yêu thương, được chia phần sự sống thần linh, tình yêu của gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thế nhưng, tất cả đã bị đổ vỡ, đảo lộn, khi con người chống lại Đấng tạo hóa, tội lỗi tràn lan, bất hạnh, ích kỷ, giận hờn, ghen tuông, đố kỷ nổi loạn trong bản tính con người. Thay vì sống yêu thương nhau, họ trở nên chống đối, hận thù, loại trừ, đâm chém, thủ đoạn đen tối với nhau. Tình yêu bị giới hạn, quy hướng về chính mình, mà nếu có yêu thương cùng lắm là người thân cận, máu mủ ruột già, hoặc dừng lại ở luật công bằng “mắt đền mắt, răng đền răng”. Thiên Chúa lại kiên nhẫn, từ từ mạc khải lề luật, giáo dục họ, không chỉ yêu người thân cận, nhưng là tất cả mọi người, quan tâm giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ, góa bụa…

Luật tình yêu ấy đã bước sang một trang sử mới, hay nói đúng hơn được hoàn tất nơi Chúa Giêsu, Con Một yêu dấu của Thiên Chúa. Ngài truyền dạy nhân loại “Anh yêu hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Yêu thương không còn bị giới hạn, thu hẹp vào bất cứ một thế lực, hạng người nào, nhưng là phổ quát, “Yêu như Chúa yêu”, “yêu đến cùng”, không có hận thù, giận hờn, ghét ghen, nhưng tha thứ, bao dung, tha hoài tha mãi, yêu thương vô điều kiện, “yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù. Chính Chúa Giêsu đã thực hiện giới răn yêu thương này, để rồi Ngài mời gọi nhân loại, muốn có hạnh phúc, Thiên đàng tại thế, không có con đường nào khác, ngoài thực thi giới răn Chúa truyền dạy “hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Xin Chúa cho mỗi người kitô hữu chúng ta, nỗ lực mỗi ngày để thực hành giới răn mới Chúa truyền năm xưa, vẫn còn giá trị mãi muôn đời, cho những ai biết thành tâm thiện chí, khao khát kiếm tìm hạnh phúc đích thực cho mình và người khác “hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*