Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỰ SỐNG CHIẾN THẮNG TRÊN SỰ CHẾT

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2019:

Tuần lễ vừa qua có thể nói là một tuần lễ mang màu sắc u ám trầm buồn, vì chúng ta đã cùng chia sẻ với Chúa Giêsu trên chặng đường thập giá, cùng chứng kiến đau khổ của Ngài. Đêm nay, là đêm Thiên Chúa đã thực hiện quyền năng của Ngài khi thực hiện cuộc biến đổi lạ lùng, Ngài biến cả vũ trụ thế giới này nên mới, Ngài phá tan bầu khí buồn thảm chết chóc và thay vào đó là một tin vui vô cùng lớn lao: “Đức Giêsu không còn ở đây, Người đã trỗi dậy như lời Người đã nói”. Tuy nhiên, các phụ nữ và các tông đồ đầu tiên đón nhận tin vui này một cách hết sức dè chừng. Để cho tin vui này trở thành một niềm xác tín đòi những chứng nhân này phải trải qua một hành trình đức tin đầy cam go.
Đêm hôm nay được gọi là đêm chiến thắng của sự sống. Vì đêm nay, phụng vụ cho chúng ta ngập tràn những bài Kinh Thánh nói đến việc Thiên Chúa làm cho cả vũ trụ này hồi sinh, nhờ cuộc trỗi dậy từ cõi chết của Chúa Giêsu. Đêm nay cuộc phục sinh của Đức Giêsu Kitô được tôn vinh, hát mừng bằng những bài ca và lời tung hô Alleluia của Giáo Hội.
Các bài đọc trong đêm canh thức cho chúng ta nhìn lại quyền năng, tình yêu của Thiên Chúa, khởi đầu từ công trình tạo dựng loài người và vũ trụ. Thiên Chúa đặt trọn tất cả tình yêu vào công trình tạo dựng như người nghệ sĩ đặt tất cả tâm huyết vào tác phẩm của mình. Thiên Chúa hài lòng về công trình tạo dựng vũ trụ khi Ngài thấy mọi sự là tốt đẹp. Thiên Chúa còn hài lòng hơn khi tạo dựng nên con người là Adam Eva, Ngài đã trao ban cho con người tình yêu và sự sống, đồng thời chúc phúc cho cuộc sống đầu tiên của con người. Tuy nhiên, con người đã từ chối Thiên Chúa, từ chối thân phận thụ tạo của mình, họ chống lại Thiên Chúa. Con người là thụ tạo mà lại muốn chống lại đấng tạo dựng nên mình, giống như cái bình gốm muốn chống lại người nặn ra mình. Con người đã gặp thất bại, đã đem đau khổ và sự chết đến cho mình và con cháu. Thiên Chúa không đành bỏ rơi con người trong đau khổ và sự chết, Ngài đã ra tay cứu chuộc con người. Thiên Chúa thực hiện kế hoạch yêu thương này bằng việc tuyển một người là Abraham, thử thách, rèn luyện đức tin và lòng trung tín của ông. Có nhiều lúc tưởng chừng như Abraham không thể vượt qua thử thách, như khi Chúa hứa cho ông có con nối dòng, lúc ông đã quá lớn tuổi; Chúa thử ông khi yêu cầu ông sát tế chính đứa con yêu dấu của mình. Ông đã tin, đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa. Từ đó, Thiên Chúa đã làm cho ông trở nên tổ phụ của một dân tộc đông đúc.
Cuộc xuất hành của người Do Thái ra khỏi đất Ai Cập là một biến cố vĩ đại Thiên Chúa đã thực hiện. Ngài dùng cánh tay hùng mạnh để giải thoát dân Do Thái khỏi cảnh nô lệ lầm than, đem lại cho họ tự do và đưa họ vào miền đất hứa. Cũng chính bàn tay của Thiên Chúa đã khiến cho người Ai Cập khiếp sợ, đã nhấn chìm Pharaoh cùng với bầy tôi dưới lòng Biển Đỏ. Trong hành trình này, Thiên Chúa đã thể hiện quyền năng của Ngài để giúp dân Do Thái hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Ngài đã che chở phù trì cho Israel, đưa họ vượt qua Biển đỏ khô chân, nuôi dưỡng họ bằng manna và chim trời, giải khát họ bằng mạch nước vọt ra từ tảng đá. Thiên Chúa đã ký kết giao ước với Israel, nhận dân này làm dân riêng và hứa sẽ luôn mãi bảo vệ họ, nếu họ trung thành với giới răn lề luật của Thiên Chúa. Cuộc Vượt Qua ngày xưa của Người Do Thái là hình ảnh báo trước cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu. Thiên Chúa quyền năng, Ngài không chấp nhận chịu thua trước quyền lực của ma quỷ và thần chết, Ngài đã làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, biến đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu thành cuộc chiến thắng: Chiến thắng của sự sống trên sự chết, của ánh sáng trên bóng tối.
Đối với các tông đồ và các phụ nữ, cái chết của Chúa Giêsu như đóng lại tất cả, đức tin và niềm hy vọng của họ về một Đấng Cứu Thế – Con Vua Đavít dường như cũng đã không còn. Các tông đồ chưa hết hoảng loạn vì cái chết quá kinh khủng của Thầy, các ông tụ tập lại với nhau trong sợ hãi. Đối với các phụ nữ, Đức Giêsu đã chết thật rồi, công việc của các bà lúc này là chăm lo tẩm ướp cho cái xác chết, như thể hiện một chút tình còn lại đối với Đức Giêsu. Giống như mầm sống mọc lên từ chỗ đất khô cằn, ánh sáng lóe lên từ cuối đường hầm tăm tối, đêm nay, niềm hy vọng lại lóe sáng, khi các phụ nữ đi ra mộ thì thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mộ.
Đứng trước ngôi mộ đã bị mở toang, các phụ nữ và các môn đệ đã trải qua những giằng co trong đức tin. Khi thấy hòn đá đã được lăn ra khỏi mộ, bước vào bên trong, họ không thấy xác Chúa Giêsu đâu. Các phụ nữ chưa hết ngạc nhiên, thì lại có hai người đàn ông y phục sáng chói xuất hiện đứng bên họ. Phản ứng của các bà là sợ hãi, cúi gằm mặt xuống đất. Điều này có nghĩa là các phụ nữ vẫn giữ thói quen cũ, chỉ tìm kiếm những điều ở dưới đất, vẫn suy nghĩ theo lý lẽ của con người, mà không ngước lên để nhìn những kỳ công của Thiên Chúa từ trời cao. Trước một mầu nhiệm lớn lao, một biến cố vĩ đại này, nếu chỉ cắm mặt xuống đất, sẽ không thể nhìn thấy và không thể đón nhận được đức tin. Vì thế, hai người đàn ông mặc áo sáng trắng này đã chất vấn các phụ nữ: “Tại sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn ở đây nữa, Người đã trỗi dậy rồi”.
Hai người mặc áo trắng đã chỉ cho các phụ nữ : Để đón nhận tin vui lớn lao này cần phải nhớ lại điều Người đã nói với các bà khi còn ở Galilêa, là Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sẽ sống lại. Lời căn dặn này có nghĩa là: để đón nhận tin vui Chúa sống lại cần phải nhớ lại những gì Chúa đã nói và đã làm, hay nói khác hơn, là nhớ lại các lời Kinh Thánh đã ghi chép về Ngài. Vì Chúa Giêsu đã nói trước về cuộc khổ nạn của Ngài và tất cả Kinh Thánh đều hướng về Chúa Giêsu và làm chứng về cuộc chiến thắng của Ngài. Tin Mừng Luca cho thấy khi nhớ lại các điều Chúa Giêsu đã nói, các bà được bình an trong tâm hồn, niềm vui và đức tin đã trở lại với các bà. Các bà không còn hốt hoảng sợ hãi, cũng không cúi gầm mặt xuống đất nữa, nhưng: Khi từ mộ trở về, các bà kể lại cho Nhóm Mười Một và mọi người khác biết tất cả những sự việc ấy. Các bà đã trở thành những chứng nhân về mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa.
Trong khi các phụ nữ đã đi đến xác tín rằng chúa đã trỗi dậy, thì các Tông đồ vẫn chưa đón nhận được tin vui này. Nghe các phụ nữ nói, các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên không tin. Trước một tin động trời như thế không một tông đồ nào phản ứng, chỉ có Phêrô. Thánh Luca kể lại hành trình đức tin của Phêrô một cách ngắn gọn: “Dầu vậy, ông Phêrô cũng đứng lên chạy ra mồ. Nhưng khi cúi nhìn, ông thấy chỉ còn có khăn liệm thôi. Ông trở về nhà, rất đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra”. Tin Mừng muốn nhấn mạnh rằng: Trước tin vui Phục sinh, nếu cứ ngồi lì một chỗ trong sợ hãi thì cũng không thể đón nhận được đức tin. Chỉ khi đứng lên, chạy đến với Chúa trong sự khiêm tốn cúi mình cung kính trước mầu nhiệm lớn lao này, Chúa sẽ cho thấy những dấu chỉ của mầu nhiệm phục sinh. Phêrô đã thấy những khăn liệm còn lại, ông đã tin nhờ những dấu chỉ này. Ông trở về với sự ngạc nhiên trước quyền năng của Thiên Chúa.
Chúng ta họp nhau đêm nay, cùng cất lên lời ca Alleluia để ca mừng Thiên Chúa vì quyền năng Ngài đã làm. Thiên Chúa đã cho Đức Giêsu chiến thắng ma quỷ, trỗi dậy trong vinh quang, xua tan bóng tối của sự chết và khai mở cho nhân loại nguồn ơn sự sống. Để xác tín cách mạnh mẽ vào cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu, chúng ta cũng cần phải đọc và nhớ lại lời Kinh Thánh, để nhận ra quyền năng của Thiên Chúa đang thực hiện trên mỗi chúng ta. Nhờ Bí Tích Rửa Tội, chúng ta cùng được tham dự vào cuộc vượt qua của Chúa Giêsu, nhờ tin vào Chúa Giêsu, ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi thần chết và đem lại cho chúng ta sự sống của Ngài.
Ánh sáng của Chúa Phục Sinh đã được thắp trên cuộc đời của chúng ta, biến chúng ta thành con cái của sự sáng. Chúng ta có bổn phận phải làm cho ánh sáng của Chúa Phục Sinh được lan toả đến mọi người, mọi nơi. Chúng ta sẽ phải trở thành những người kể lại cho người khác về Chúa Giêsu và sự phục sinh của Ngài. Chúng ta không thể để mình sống trong hèn nhát, cắm mặt xuống đất, tìm kiếm những sự dưới đất, trái lại, nhờ Lời Chúa hướng dẫn, xin cho mỗi người mỗi gia đình cần ưu tiên tìm kiếm những sự trên trời và phần rỗi linh hồn. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*