Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÌNH ĐÁP TÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật Lễ Lá. Lc 23, 1-49

Bước vào Tuần Thánh với Chúa nhật Lễ Lá, đỉnh điểm của phụng vụ Lời Chúa hôm nay chính là bài Thương Khó, trình thuật lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Mọi người, trong đó có Philatô, Hêrôđê và cả chúng ta hôm nay khi đọc lại Tin mừng cũng vậy, không thấy Chúa Giêsu có tội lỗi chi, nhưng giới lãnh đạo tôn giáo nhất định tìm mọi cách, bằng mọi thủ đoạn để giết chết Ngài.

Dưới góc độ nào đó, chính giới lãnh đạo Do Thái và một số dân chúng thời bấy giờ, đã vào hùa với nhau, để làm một việc trái với lương tâm ngay lành, vu khống, cáo gian, lật lọng, đổi trắng thay đen, gây nên tội ác tầy trời, giết hại người công chính. Thực ra, ngày hôm nay, cũng không thiếu những vụ án oan, bị thế lực đen tối, “ngậm máu phun người”, đẩy những người lành, vô tội, lại trở thành có tội, còn kẻ xấu thì cứ nhởn nhơ, hả hê đắc thắng. Dưới cái nhìn đức tin, ta không thể dửng trước cái chết của Chúa, mà thật ra, có liên hệ đến chúng ta. Chính tội lỗi của chúng ta, mà Chúa Kitô phải chết “vì tội ta và Chúa chịu đóng đinh”. Ta cũng góp phần gây nên cái chết đau thương của Ngài. Biết bao yếu đuối, ích kỷ, hành vi dung túng tội ác, lọc lừa, gian dối, nói hành, nói xấu, bêu rếu vu vạ, nóng giận, nuôi hận trong lòng, hả hê, đắc thắng trước những thất bại, khó khăn của tha nhân, cũng chính là ta đang tiếp tục đóng đinh Ngài vào thập giá.

Nhưng Chúa chẳng trách, chẳng mắng, chẳng giận, chẳng hờn, nhưng chỉ vì yêu và mãi vì yêu nhân loại mà Chúa chịu đóng đinh, chết và sống lại để cứu độ con người. Mỗi người cần cảm nhận “Chúa chết vì yêu tôi”, đồng thời mời gọi ta “tình đáp tình”, lấy tình yêu đáp trả tình yêu.

Cụ thể, bước vào Tuần Thánh, ta cùng nhau nhìn lại cuộc đời mình, ta đã cố gắng, nỗ lực, làm gì trong mùa chay thánh này, có bác ái, hy sinh, cầu nguyện, tha thứ, làm hòa …? nếu chưa, hoặt rất ít, những ngày trong Tuần Thánh, Chúa lại vẫn đợi chờ để ta tiếp tục nỗ lực cố gắng, cùng với Chúa đi trọn hành trình thập giá, để đoan hứa với Chúa, ta sẽ nỗ lực hơn nữa, tham dự thánh lễ nhiều hơn, xưng tội hòa giải với Chúa và anh em, sẵn sàng xả thân quảng đại phục vụ, sống vì và sống cho người khác nhiều hơn.

Lậy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, xin thương xót chúng con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*