Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÌNH PHỤ TỬ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Chay. Lc 15, 1-3. 11-32

Dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu hôm nay là một trong những áng văn chương đẹp nhất, tinh túy của nhân loại. Một nhà văn hào pháp cho rằng “nếu Kinh Thánh bị đốt hết, thì cần giữ lại Tin mừng theo thánh Luca chương 15”. Chương này có ba dụ ngôn diễn tả tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu ấy vô bờ bến đến độ trở thành “bất bình thường” dưới suy diễn của con người. Thiên Chúa như một người Cha không ngừng phung phí tình yêu cho con cái. 100 con chiên, chỉ lạc mất có một con, vậy mà chủ chiên dám bỏ cả 99 con còn lại, cất công đi tìm con chiên lạc ấy, tìm được rồi, hớn hở vác trên vai đem nó về đàn.

Tình yêu ấy lạ đùng đến độ, bà góa mất có một đồng bạc thôi, vậy mà đốt đèn, tìm cho bằng được đồng bạc bị mất. Tìm được rồi, mở tiệc ăn mừng. Dưới mắt người đời, nghe có vẻ khờ khạo quá, một đồng bị mất, có đáng là gì đâu so với số tiền bỏ ra mở tiệc ăn mừng. Chỉ có thể hiểu được, giải thích được bằng câu trả lời “tình yêu là thế đó”. Trong tình yêu không có chữ khờ, cũng chẳng có hơn thiệt, chỉ có quên mình, hiến thân vì người mình yêu.

Tình yêu của Chúa được cụ thể hóa trong bài Tin mừng hôm nay. Người cha, dẫu biết rằng con mình hư đốn, vậy mà ông đâu có trách, có phạt, nhưng dùng chính tình yêu để hoán cải lòng chúng. Ngày thằng con thứ ra đi, cũng chính là giờ phút ông bước ra khỏi nhà, đứng ngóng chờ con trở về, chưa một phút nào ông giận hờn nó. Cũng vậy, dù người con cả, vùng vằng, tỏ thái độ giận hờn, bất hiếu, nhưng ông cũng không la mắng, vẫn nhẹ nhàng, ân cần, nhủ khuyên “vào nhà đi con. Mọi sự của cha đều là của con. Mọi sự của con đều là của Cha. Chúng ta phải ăn mừng vì em con đã mất, nay lại tìm thấy, đã chết nay đã sống lại”.

Thiên Chúa cũng đang mời gọi mỗi người chúng ta họa lại tình Phụ tử như thế. Hãy đối xử với nhau bằng tình cha dành cho con, tha thứ, bao dung, quên hết mọi lỗi lầm của tha nhân xúc phạm đến ta. Tình yêu sẽ phủ lấp muôn vàn tội lỗi, chỉ khi nào ta biết nhìn lên Chúa Giêsu, lấy Ngài làm mẫu gương để soi dẫn cuộc đời, sẽ giúp ta biết đối xử với nhau như thế. Chúa yêu ta bằng mối tình phụ tử, ta cũng hãy đối xử với nhau bằng tình phụ tử như thế. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*