Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LỜI THÚ TỘI CHÂN THÀNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Chay. Lc 15, 1-3. 11- 32

Tạm gác lại hành vi đáng trách của người anh cả, theo ngôn ngữ bình dân, người con thứ trong bài Tin mừng hôm nay, phải gọi là “thằng con trời đánh”, đáng phải chịu phạt nhãn tiền vì hành vi bất hiếu của nó. Cha vẫn còn sống chờ chờ, vậy mà nó lại đòi chia gia tài. Nếu nó đi làm ăn chân chính với số gia tài ấy, có lẽ cũng còn “đáng châm trước”, hay giảm khinh bởi hành vi bất hiếu bất, bất nhân ấy. Đằng này, lấy gia tài mồ hôi nước mắt của cha mẹ, dằn dụm cả đời, để đi đàm điếm ăn chơi, phá phách, phung phí. Đáng phải chết, đáng phải chịu tội là lẽ thường tình.

Không tu trí làm ăn, chỉ ăn chơi, cờ bạc, đam mê tửu sắc, thì dù tài sản có cao như núi cũng sẽ có ngày “sa cơ thất thế”, đúng hoàn cảnh của người con thứ. Chẳng bao lâu, số tài sản người cha trao cho anh, cũng lần lượt đội nón ra đi. Đến lúc chẳng còn đồng xu dính túi, đói khổ, mong ăn chút cám heo cho đỡ đói, vậy mà ngay cả cám lợn cũng chẳng có mà ăn. Nhục nhã quá, đang là cậu ấm trong nhà, giờ chẳng bằng đứa đầy tớ đã đành, mà tệ hơn nữa, không bằng con heo.

Cũng may, anh chưa nghĩ quẩn, chợt nhớ thời huy hoàng lúc còn ở với cha. Anh quyết tâm đánh liều trở về, cầu mong được làm người đầy tớ thôi, cũng mãn nguyện lắm rồi. Thành tâm thưa với cha “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha”. Anh thật đáng trách, đáng phạt, nhưng cũng đáng thương quá, người cha chẳng để anh “trút hết nỗi lòng” sám hối, vừa nói “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa”, ông đã ngắt ngang, gọi đầy tớ ra lấy giầy, nhẫn, áo đẹp mặc cho cầu.

Con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, chỉ cần vậy thôi đủ lắm rồi. Chỉ cần ta biết mình phạm lỗi đến Chúa và anh em, thành tâm thống hối, biết trở về, bỏ đi đường xưa lối cũ, đầy gồ ghề, u tối, để quyết tâm làm lại cuộc đời, đối với Chúa vậy là quá đủ rồi. Lòng xót thương vô bờ bến của Chúa cũng chỉ cần có vậy thôi.

Không có tội lỗi nào mà Chúa lại không tha, nếu ta thành tâm quay gót trở về. Xin cho ta biết sám hối, quyết tâm chừa cải lỗi lầm, để hưởng lòng xót thương, vô bờ bến của Thiên Chúa là Cha nhân lành, đồng thời cũng biết bao dung với lỗi lầm của anh em. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*