Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦN BAO DUNG HƠN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Chay. Lc 15, 1-3. 11-32
Có công thì thưởng, có tội thì phạt, đó là lẽ thường tình. Nhưng Chúa mời gọi đằng sau tất cả những điều ấy, cần bao dung với nhau hơn. Trần gian này, chẳng ai là công chính trước mặt Chúa, nên cần cho nhau cơ hội làm lại cuộc đời, đứng lên rũ bỏ tất cả để “Từ một tội nhân trở thành thánh nhân”. Không ai dám vỗ ngực xưng tên mình là kẻ công chính, từ đầu đến chân chẳng có chút tỳ về nào, cả cuộc đời không một chút “vấn vương bụi trần” của tham, sân, si,đố kỵ, ích kỷ, vênh vang tự đắc với đời. Vì thế, ta đừng bao giờ quá khắt khe với lỗi lầm của người khác. Cho dù, tha nhân có nghìn lần đáng chết, đáng tội, cho dù trái tim ta có bị tổn thương vì hành vi xúc phạm tha nhân, suy cho cùng, dù ít hay nhiều có phần lỗi lầm của ta.

Dẫu biết rằng, vẫn cần phải có công bằng, nhưng công bằng mà không có tình yêu, trở thành tàn nhẫn. Nguyên tắc sống vẫn là: cái gì tha được cứ tha, bỏ qua được cứ bỏ, đừng ích kỷ như người anh cả trong bài tin mừng hôm nay. Em của anh hối lỗi trở về, vậy mà nhất định không chịu đón nhận, chỉ vì nó lỗi lầm, bất hiếu với cha, và cũng chỉ vì sự trở về của nó sẽ làm anh thiệt thòi, mất mát. Cái gì ngăn cản lòng ta không tha thứ, không bao dung cho người mắc lỗi sai phạm, phải chăng là tính tự cao tự đại, ganh tỵ, tranh giành hơn thua. Nhân từ, bao dung, tha thứ, bỏ qua cho người khác, cũng chính là tìm hạnh phúc cho chính mình. Hơn thế nữa, đây cũng là hành vi nhắc nhở mình cũng cần sám hối ăn năn, cần tha nhân bao dung, bỏ qua lỗi tội của chính mình.

Điều quan trọng cần nhớ rằng, không bao dung tha thứ, không chỉ làm khổ chính mình, mà con làm khổ người khác, khiến người Cha là chính Thiên Chúa, lại một lần nữa phải chịu chết, đổ máu vì hành vi bất khoan dung của ta, góp phần xây thêm địa ngục trần gian.

Xin cho ta có một trái tim của Chúa, tâm tình của người Cha Nhân Từ, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng chờ, cũng trông, dang rộng bàn tay đón nhận và giúp nhau sửa lại lỗi lầm. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*