Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÀNH TÂM TRỞ VỀ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Chay. Lc 15, 1-3. 11-32

Người cha nọ có hai người con trai. Đứa nào ông cũng thương, cũng chiều. Thế rồi, bỗng một hôm, đứa con thứ đòi chia gia tài. Chắc là ông chẳng bao giờ muốn như thế, bởi ông vẫn còn sống, tài sản này ông dành dụm, tích góp cũng là để cho chúng chứ còn cho ai. Thế nhưng, vì tôn trọng tự do, ông đã chia gia tài cho hai người con. Người con thứ đem tất cả phung phí vào những chuyện đam mê bất chính, khiến anh thân tàn ma dại, chẳng còn đâu bấu víu, phải đi chăn heo, ước muốn có được cám của heo để ăn cho đỡ đói, nhưng cũng không được. Chính lúc cơ cực ấy, anh chợt nhớ đến gia đình, và quyết tâm trở về. Từ đàng xa, người cha đã ra đón anh. Anh quỳ sụp xuống trước mặt cha mình và thưa “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa”. Đâu để cho anh nói hết lời, người cha quyết định phục quyền làm con, mở tiệc ăn mừng vì “Con ông đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”. Hành động này, khiến người anh cả bực tức, không chịu vào nhà. Người cha lại ra năn nỉ, giải thích, cầu mong anh vào nhà, để vui mừng với gia đình “vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”.

Cả hai đều đáng trách. Người con thứ, đòi chia tài sản, sử dụng mồ và nước mắt của cha đem phung phí, tiêu tán cho bọn đàn điếm. Người anh cả, thì ở với cha, cũng chỉ vì khối tài sản, và nổi máu bực tức với em, cũng chỉ vì sợ nó về, thì tài sản vốn của mình sẽ bị chia đôi. Dù hai đứa con đáng trách như thế, nhưng ông vẫn yêu, vẫn thương, vì chúng là con ông. Chúa Giêsu, kể câu chuyện này, để cho thấy, tình thương của Thiên Chúa, là Cha còn ngút ngàn hơn gấp bội. Cho dù chúng ta có đáng chết ngàn lần, Chúa vẫn yêu, vẫn thương, vẫn chờ ta quay đầu trở về.

Người em đã thành tâm trở về, được hưởng lòng xót thương của Cha. Anh ta đã nhận ra những lỗi lầm, và xác tín, chẳng đâu hạnh phúc cho bằng gia đình. Chẳng đâu hạnh phúc cho bằng được sống trong tình yêu của cha mình. Đó cũng phải là thái độ của mỗi kitô hữu, hãy thật lòng trở về “trong chay tịnh, trong nước mắt”, quyết tâm dứt bỏ một tính hư tật xấu, giận hờn, ích kỷ, ganh tỵ một lối sống cũ…để mỗi ngày ta bao dung hơn, sống tốt hơn, mỗi ngày yêu nhiều hơn, tha thứ nhiều hơn, dấn thân nhiều hơn, tránh xa dịp tội, trở thành người hoàn lương thật sự, trở về bên lòng xót thương Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*